ยืดเส้นยามเช้าในทุกๆวัน

8 ม.ค.

เข้าสู่ปีที่ 8 ได้แล้วละ ของการปั่นจักรยาน เร็วมากๆเลยนะ สะสมระยะไมล์มาได้นานขนานนี้ 365 x 8 = 2920 วัน – วันไม่ปั่น มากสุดๆเลยนะ ไม่น่าจะเกิน 50 วัน แต่นับครั้งยืดเส้นได้เลยนะ !

เฮีย (พี่ชาย) ก็ทำให้ดูทุกครั้ง แต่เรากลับรู้สึกอายๆ แปลกจังทำไมตอนนั้นต้องอายเวลายืดเส้น ก่อนปั่นและหลังปั่น ดูเป็นเด็กอนามัย มองไปไม่เห็นมีใครทำ หรือเขายืดกันมาจากบ้านแล้วเราไม่รู้ จะทำก็ต่อเมื่อเกิดอาการแล้วจริงๆ แบบปั่นทางไกล จนปวด หรือตึงไปหมด 

ปัญหาอีกข้อ คือ ไม่รู้ว่าต้องทำท่าไหนบ้าง ทำแค่นี้มันช่วยได้จริงๆหรอ เราปั่นทุกวันก็แข็งแรงดี ไม่เป็นหวัดแล้วนิ กว่าจะรู้กว่าจะเข้าใจ ว่ายืดเส้นสำคัญไฉน ยืดเส้นอย่างมั่นใจ ไม่อายใครๆ มันเริ่มมาจากได้ไปเป็น นร. โรงเรียนต้นไม้ มีวิชายืดเส้นอยู่ในหลักสูตรด้วย อ.ที่สอนก็เป็นนักกายภาพของ รพ.สมเด็จเจ้าพระยา สอนทีละท่า ทำเอารู้หลัก 1-10 เป็นขั้นตอนแบบนี้ง่ายขึ้นเยอะ พร้อมทั้งตอบทุกข้อสงสัย เจ้าหนูจำไม ได้กระจ่างชัดเจน จนเข้าใจและอยากบอกต่อ “เราควรยืดเส้นทุกวัน ก่อนทำภารกิจประจำวัน ไม่ว่าจะทำหน้าที่การงานอะไรก็ตาม ไม่เฉพาะคนที่เล่นกีฬา” เพราะจะช่วยลดการปวดเมื่อยเอ็นและกล้ามเนื้ออักเสบได้เยอะเลย 

มันก็มีขี้เกียจบ้างในวันที่เร่งรีบออกจากบ้าน แต่ ก่อนขึ้นปีนต้นไม้ไปตัดแต่งกิ่งในวิชาเรียน จะมีการยืดเส้นพร้อมกันทุกคน นับเสียงดังด้วย ความอายหายไปเพราะคนทำ พอทำแล้วก็รู้สึกดี ตลอดการอบรมเกือบ 1 เดือน มันเลยการเป็นส่วนหนึ่งของในสารระบบ คล้ายๆทำครบ 21 วันจะติดเป็นนิสัย 

รู้สึกมั่นใจขึ้นมาเยอะ ก็จะยืดเส้นก่อนปั่น หรือตื่นนอนตอนเช้าแบบไม่อายใคร ตรงไหนก็ทำได้ ใครจะมองว่าแปลก ก็ไม่สนใจ มันเป็นการป้องกันอุบัติเหตุของเอ็นและกล้ามเนื้อได้อีกทาง

ทุกๆท่า ต้องทำช้าๆ ค้างไว้ในตำแหน่งตึงสุด นับ 1-10 แล้วค่อยเปลี่ยนท่า ง่ายมากๆ มาเริ่มกันเลย

1. หมุนไหล่ หน้า 10 ที หลัง 10 ที

2. หมุนเอว ซ้าย 10 ที ขวา 10 ที

3. หมุนเข่า ซ้าย 10 ที ขวา 10 ที

4. ยกมือขึ้นสุดประสานเหนือหัว บิดตัวไปทาง ซ้าย ค้างไว้ 10 วิ บิดตัวมาทางขวา ค้างไว้ 10 วิ

5.  ยกมือขึ้นสุดประสานเหนือหัว เอียงตัวไปทาง ซ้าย ค้างไว้ 10 วิ เอียงตัวมาทางขวา ค้างไว้ 10 วิ

6.  ยกมือขึ้นสุดประสานเหนือหัว ก้มตัวลงมาข้างหน้า มือยืดให้ตึงสุด มือประสานกันอยู่นะ หัวเงยมองไปข้างหน้า ค้างไว้ 10 วิ

จากนี้สงสัยต้องมีภาพประกอบ อธิบายคงยากไปหน่อย

7. ยืดต้นแขน 

8. ยืดหลังแขน

9. ยืดต้นขา

10. ยืดน่อง

มีนัดพอดี เอาไว้แค่นี้ก่อนนะ ไว้มาลงภาพประกอบอีกที 

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: