กลับมาชุมพรเป็นครั้งที่สอง 08

4 ม.ค.

ทางที่คุ้นเคย เพราะเคยมาชุมพรแล้วครั้งหนึ่ง ครั้งนั้นตื่นเต้นมากเพราะมาเป็นครั้งแรก การมาอีกครั้งแบบไม่คาดหมายก็ยังจำทางในเมืองไม่ค่อยได้ ได้แต่ปั่นตามแจนอย่างเดียว แจนพาไปบ้านอากู๋ที่อยู่ใก้ลๆทางรถไฟ แจนบอกว่าเราจะกลับกรุงเทพฯ โดยติดรถกู๋กลับไป เพราะกู๋ก็ต้องไปส่งลูกๆ คืนนี้เราจะพักที่ชุมพรกัน กู๋จองห้องพักไว้ให้เราสองคนเรียบร้อยแล้ว

หลังจากสวัสทีทักทายกู๋แล้ว เราก็ขอแยกออกไปหาอะไรกินแล้วพรุ่งนี้ค่อยมาเจอกู๋ตามนัดเพื่อนขึ้นรถกลับกรุงเทพฯ​ ดูแจนคิดถึงชุมพรมากๆ บอกว่าจะไปหาเพื่อนๆก่อน แจนพาปั่นไปทักทายและจอดคุยพักใหญ่ๆ กับเพื่อนหลายคนแต่ละคนดูเหมือนจะทำหน้าที่สืบสานกิจการที่พ่อแม่สร้างเอาไว้ ดูสบายและมีความสุขกว่าทำงานบริษัทเป็นไหนๆ แจนก็บอกว่าถ้าพ่อไม่เสียก็คงอยู่ชุมพรต่อ ป่านนี้คงนั่งจัดดอกไม้อยู่ เพราะแม่เป็นมือหนึ่งร้านแม่ดังมากนะ ใครมาชุมพรถามว่าจัดดอกไม้ที่ไหนดีทุกคนบอกให้ไปจัดที่ร้านที่พรหมดเลยนะ แจนเล่าให้ฟังอย่างภูมิใจ เราไปแวะร้านขายแยมโล ที่แจนชอบมากจะเล่าให้ฟังตลอดว่ากินตั้งแต่ชิ้นละสองบาทจนตอนนี้ห้าบาท หลายคนมาแล้วก็ต้องซื้อกลับเป็นของฝาก

เราปั่นไปหาอะไรกินกัน ระหว่างทางมีแต่ขนมน่ากินทั้งนั้น เราจอดแวะซื้อขนมเบื้องกัน แล้วเราก็คิดเมนูเตรียมไว้ว่าหลังจากไปเก็บของ แล้วเราจะเดินออกมาแวะร้านไหนนั่งกินบ้าง แนนเลยบอกแจนว่ามีแต่ขนมงั้นเราไม่ต้องกินข้าวเย็นนะ แจนบอกว่าอยากกินข้าวด้วย โอ้โห แบบนี้ไม่ไหวนะ งั้นเราไปหาข้าวต้มกุ้ยกินกันดีกว่า เดินไปก็ไม่ไกลนะ แจนก็มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับร้านข้าวต้มให้ฟัง และเมื่อเราเดินผ่านบ้านเก่าที่คุณย่าแจนเคยอยู่ก็เล่าถึงความหลัง ดูแจนอยากกลับมาอยู่ชุมพรมากกว่าอยู่นครปฐมตอนนี้อีก แจนบอกว่ามีคิดไว้เหมือนกันว่าอยากเปิดหาอะไรทำที่ชุมพรนะ แจนยังบอกอีกว่าคงได้มาชุมพรบ่อยๆแน่เลย

ระหว่างทางเดินมาร้านข้าวต้มก็ติดใจในรสชาติของขนมเบื้องทำเอาซื้อเพิ่มอีก มากกว่าซื้อตอนแรก แต่แล้วก็กินกันหมดก่อนถึงร้านข้าวต้มอีกนะ ขากลับแจนตั้งใจจะไปกินโรตีต่อ แต่หมดซะก่อน ทำเอาแปลกใจมากว่าคนชุมพรชอบกินโรตีหรืออย่างไร คนแน่นร้านแบบต้องต่อคิวกันทีเดียว ขนาดแค่สั่งน้ำยังต้องจดใส่กระดาษ บอกว่าจะซื้อกลับก็ยังบอกให้จดและไปนั่งรอที่โต๊ะเพราะต้องตามคิว

อิ่มแล้วเราเข้าห้องนอน ที่พักที่นี่เพิ่งเปิดใหม่ เหมือนเป็นญาติผู้ใหญ่สนิทของแจนนะ ที่พักสะอาดและใหม่ดี ถ้าใครมาชุมพรก็มาพักที่นี่ได้นะ ห้องเล็กๆไม่กว้างมาก น่าอยู่ดีนะ

ใส่ความเห็น

