บ้านกรูด 01

3 ม.ค.

บ้านกรูดไม่ใช่เกาะกรูด คืนก่อนเดินทาง ดูตื่นเต้นมากมายเตรียมจัดกระเป๋าพร้อมจะไปเล่นน้ำเต็มที่ เราสองคนไม่ได้ปั่นทางไกลกันนานมาก ดีใจที่จะได้ออกปั่นทางไกลอีกครั้ง เราตั้งโทรศัพท์ปลุกไว้ตอนเจ็ดโมง เช้าจังแนนบอกว่ารถออกตั้งสิบเอ็ดโมงครึ่งนะ แต่แจนบอกว่ากว่าเราจะออกจากบ้านกันก็แปดโมงแล้วนะ นั่นสิ เอาเข้าจริงเราออกตั้งเก้าโมงแหนะ มัวแต่กินสปาเก็ตตี้ที่บิ๊กทำมาฝากเป็นอาหารเช้าก่อนเดินทาง เติมไปตั้งสองครั้งเพราะกลัวว่ากว่าจะไปถึงจะหิวแล้วทรมาน

พร้อมแล้วนะ โบกมือลาอี๊แล้วออกปั่น แค่ออกจากบ้านก็ต้องมาเลือกเส้นทางกันใหม่แล้วว่าจะปั่นไปทางไหนดี เพราะสำภาระที่ขนไปกับจักรยานพับล้อเล็กๆ มันโหดร้ายมากถ้าจะต้องแบกขึ้นสะพาน หรือ ปั่นข้ามปิ่นเกล้า แจนเสนอให้ข้ามสะพานพุทธแล้วไปทางศิริราช แต่เมื่อให้แนนนำทาง กระเป๋าพ่วงข้างมันไม่สามารถไปทางที่เราเคยมุดๆ กันได้ เวลานี้แจนอาสาปั่นคันที่บรรทุกสัมภาระให้จากนี้ไปเราจะเรียกว่าเจ้าเต่า ส่วนอีกคันจะเรียกว่าเจ้ากระต่าย ทางที่เราใช้ทริปนี้ก็เลยเป็นสายหลักของถนนเยาวราช ข้ามสะพานพระปกเกล้า ผ่านวงเวียนใหญ่ ตรงไปเท่านั้นแจนก็เริ่มแรงหมด แนนก็เลยสลับเต่ากับกระต่าย จากนั้นก็ใช้เส้นทางไปออกจรัญ 13 สะพานข้ามคลองเยอะจริงเยอะจังกว่าจะผ่านมาถึง the circle แล้วมุ่งหน้าสู่สายใต้ใหม่ ดูเหมือนจะไกลและนานกว่าวันที่ปั่นมาซื้อตั๋วหรือเพราะมีสำภาระพ่วงข้างมาด้วยเลยใช้เวลามากพอสมควร ชั่วโมงครึ่งได้นะ เรามาก่อนเวลาขึ้นรถชั่วโมงหนึ่งพอดี

แจนกลัวว่าจะหิวก่อนที่จะถึงก็เลยไปตุนสะเบียงให้ ส่วนแนนกลัวเมารถและเข้าห้องน้ำระหว่างทางมากมายเลยไม่ค่อยจะกล้ากินอะไรมากเกินไป แต่แจนซื้อมาเผื่อให้แล้ว ทั้งแซนวิสแฮม และ ซาลาเปาไส้หมูแดง มีเค้กช็อกหน้านิ่มอีกด้วย ตามหาทางขึ้นรถว่าต้องเข้าทางไหนเพราะเรามีตั๋วแล้วคงไม่ต้องไปขึ้นข้างบนอีกนะ ทำไมเงียบๆละ แนนยังคงมั่นใจว่ารถเบอร์หกสิบหกคือชานชลาที่หกสิบหก มองมุ่งหน้าไปไม่มีรถจอดสักคัน แจนบอกว่าเอาตั๋วมาดูอีกครั้งสิเขาเขียนว่าอะไรชานชลาที่ห้า ได้เวลาย้อส่วนจักรยานเพื่อจะขนขึ้นรถ สะดวกมากพับกันแป๊บเดียวก็เสร็จเรียบร้อยเตรียมจะขนขึ้นรถทัวร์ แล้วก็ได้ยินเสียงบอกว่าไม่ใช่คันนี้นะ อีกคันถัดไป แจนผู้ทรงพลังก็เลยหิ้วจักรยานสองคันกันไปขึ้นอีกคัน ส่วนแนนค่อยๆขนสัมภาระตามเดินตามไป

โอ้…เห็นแล้วแทบอยากปีนขึ้นไปจัดที่วางใหม่ มันกว้างมากจะทำไมถึงเอาจักรยานที่พับคันเล็กๆสองคันไปซ้อนทับกัน น้ำตาไหลแน่ถ้าเป็นคันใหม่แล้วสีถลอกไป แต่เราทำใจไว้แล้วว่ามาทัวร์รุ่งริ่งแบบไม่ปั่นตั้งแต่ต้นทางยังไงก็เป็นแผลแน่ๆ ก็เลยใช้แต่จักรยานมือสองออกทริปที่พร้อมจะได้รับรอยจากประสบการณ์เดินทาง น้องช่วยเอาวางแบบไม่ซ้อนได้เปล่าคะแจนร้องขอ

ที่นั่งที่แจนบอกให้จองคือขอด้านคนขับ แจนบอกเผื่อมีอะไรจะได้ปลอดภัย ทุกอย่างมันเอาแน่นอนไม่ได้ เพราะแนนก็ย้ำกับคนออกตั่วแล้วว่าขอฝั่งคนขับนะ   ทายไม่ยากเลยเพราะตั๋วที่เราได้มาคือฝั่งตรงข้ามคนขับติดทางขึ้นลงตรงกลางพอดี เอนนอนก็ไม่ได้ นั่งหลับได้อย่างเดียว ขึ้นรถไปแจนก็กินเลยเพราะกลัวหิวระหว่างทาง แนนยังไม่หิวนะขอเก็บไว้ก่อน สักพักรถก็ยังไม่ออกแจนเลยลงไปตามหาช้อนเพราะพนักงานลืมใส่มาในถุงให้ แนนก็บอกเอากระดาษตักแทนก็ได้นิเหมือนลูกเสือไง ในที่สุดก็ได้ช้อนมา เก่งจริงๆ ดูแจนไม่กลัวตกรถเลยนะ อาจเพราะชินกับการเดินทางแล้วเพราะไปบ่อยกว่าแนนก็ได้ แขนบอกให้กินแซนวิสด้วยนะเย็นแล้วจะไม่อร่อย ได้ค่ะ กิน กิน กิน

อดหลับมาจากไหนกันแจนหลับตลอดทางเลย เอาหัวมาพิงที่ไหล่แนนแล้วก็หลับตั้งแต่รถออก แนนก็ได้แต่มองตรงๆไปกระหน้าเพราะแจนนั่งฝั่งติดกระจกไปแล้ว มองไปพอรถเริ่มติดก็หลับบ้าง ดีแฮะมีหัวแจนเป็นหมอนหนุน หลับไปตื่นมามองไปข้างหน้าก็อุ่นใจเพราะมีเพื่อนร่วมทางมากมายติดอยู่ข้างหน้า แจนบอกก่อนมาว่าสายนี้มีคนรีวิวเยอะว่าขับรถซิ่งอันตราย แนนก็ไม่เชื่อเพราะสิ่งที่สัมผัสวันนี้มันช่างตรงข้ามคนขับขับนุ่มมากหลับสบาย รถค่อยๆไปอย่างระมัดระวัง ไม่มีเบรคจึกๆ ให้คลื่นไส้เลยนะ หลับๆ ตื่นๆ ไปสามรอบ ก็ได้เวลาจอดพัก

สิ่งที่พวกเรากังวลว่าเที่ยงจะไม่มีอะไรกินก็กลายเป็นว่าเราอิ่มเกินจะไปนั่งกิน อะไรนะพัก 5 นาที กินข้าวก่อน ใครจะไปกินทันนะ แจนบอกแนนว่าเขาบอกสิบห้านาทีเราไปเดินเล่นยืดเส้นกัน แจนเดินพาเฉี่ยวไปที่ตู้ขายอาหารดูท่าทางอยากกินมากเพราะมีแต่แกงใต้ที่ชอบๆทั้งนั้นส่วนแนนก็กินอะไรไม่เป็นเลย แจนจะกินไหมแนนถาม ไม่ดีกว่าแจนบอก งั้นเราไปเดินดูอย่างอื่นกัน ก็ประมาณร้านขายของฝาก แต่เราเพิ่งมาคงจะซื้อแบกอะไรไปไม่ไหว แต่แล้วแจนก็ถูกดึงดูดด้วยดิสเพสบ้านๆของทางร้านที่มีสินค้าอะไรก็จับนอนแผ่เต็มโต๊ะไปหมดทุกรสทุกยี่ห้อ ตกลงแจนก็ได้มันฝรั่งทอดกรอบมาหนึ่งห่อรสชีสน้ำพริกเผา ช่างคิดได้ แจนบอกอร่อยดี แนนชิมไปชิ้นเดียวเพราะกลัวเจ็บคอที่เหลือแจนเหมาหมด

ขึ้นรถแล้วแจนก็บอกให้กินซาลาเปาได้แล้วเดี๋ยวจะไม่อร่อย กิน กิน กิน เอาช็อกหน้านิ่มมากินด้วย กิน กิน กิน แล้วก็นอน ตื่นมาอีกทีได้ยินเสียงตนลงระหว่างทางเป็นระยะๆ แล้วเราลงตรงไหนแจนถามแนน เราลงสี่แยกบ้านกรูดนะ เพราะคันที่เข้าตลาดบ้านกรูดเราต้องขึ้นตอนเที่ยงครึ่งซึ่งจะมาถึงหกโมงเย็น แจนกลัวจะเย็นเกินไปก็เลยให้ขึ้นคันนี้แทน เพราะตามแผนจะมาถึงห้าโมง จะได้มีเวลาเหลือ แล้วสี่แยกบ้านกรูดหน้าตาเป็นไงแจนถาม หน้าตาน่าจะเป็นสีแยกนะแนนก็ทำมือให้ดู เพื่อความแน่ใจเราไปบอกนอนคนรถให้ช่วยมาบอกเราดีกว่าว่าถึงสี่แยกบ้านกรูดให้บอกด้วย แนนเลยเดินไปข้างหน้าบอกน้อง ทุกสายตาจ้องมองดูเป็นตัวปะหลาด เหมือนว่าแต่ละคนมาใช้บริการดูจะเป็นเจ้าถิ่นที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านทั้งนั้น

น้องคนรถบอกเสียงดังสี่แยกบ้านกรูด แนนรีบลุกไปใส่หมวกกันน็อกและหยิบให้แจนใส่พร้อมทั้งสะพายเป้ยืนรอเตรียมพร้อมลง แจนบอกนั่งก่อนก็ได้ยังไม่ถึงหรอก อ๋อหรอก เขาแค่ให้เราเตรียมพร้อมนี่เอง ลงรถแล้วน้องก็ไม่เก็บค่าระวางที่เราขนจักรยานพับมาสองคันนะ ลงไปนี่ทำเอางงเพราะไม่เห็นแยกสี่แยกอย่างชื่อ เอาแล้วสิจะไปทางไหนต่อ แนนรีบไปถามพี่อีกคนที่ลงรถตามลงมาดูท่าเป็นคนท้องถิ่นต้องรู้ทางแน่ๆ ก็เลยถามว่าถ้าจะไปตลาดบ้านกรูดต้องปั่นไปทางไหนคะ พี่เขาบอกว่าให้เลี้ยวเขาไปทางนี้ อุ่นใจแล้วไม่เห็นแยกก็ไม่เป็นไร รีบกางจักรยานเช็กลมยางจัดการบรรทุกสัมภาระแล้วก็ปั่นกันไปแบบหนาวๆ เอาเสื้อแขนยาวมาก็ไม่ใส่ ปั่นผ่านลมเย็นๆ ยามตะวันใกล้จะตกดินกันไปด้วยความมั่นใจว่าสิบสามกิโลไม่ไกลเกินไปเดี๋ยวก็ถึงเอง

ตามข้อมูลที่โทรถามทางรีสอร์ทก่อนมาว่าจากตลาดอีกสามกิโลก็ถึงที่พัก ปกติเราปั่นกันความเร็วยี่สิบห้ากิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็นเรื่องธรรมดา แต่สิบสามกิโลด้วยเจ้าเต่าบวกกระเป๋าพ่วงข้างและลมต้านกินเวลากว่าที่คิด ค่อยๆคลานไปนะเจ้าเต่า ให้แจนปั่นเจ้ากระต่ายนำหน้าไป แต่แจนก็คอยหันมาดูว่าเต่าคลานถึงไหนแล้ว ความเร็วสองคันก็เริ่มเท่ากัน เต่าก็ตลานให้เร็วขึ้น กระต่ายก็ปรับตัวให้ช้าลง สองคันปั่นขนาดกันไปจนฟ้าเริ่มมืดเราเลยจอดติดไฟกัน ช่วงนั้นแยกพอดีมีป้ายรีสอร์ทแล้วก็อุ่นใส่อีกสี่จุดห้ากิโลเอง เราปั่นผ่านร้านกาแฟน่ารักๆ รีสอร์ทที่น่ารักๆ แล้วก็ยังไม่ที่ถึงที่เราจองไว้สักที ผ่านร้านผัดไทด้วยนะ แจนชวนจอดแวะแต่แนนอยากให้เราไปถึงที่พักเก็บของก่อนค่อยออกมาหาอะไรกิน

อุ่นใจมั่นใจเพราะมีไฟสว่างมากในใจแนนคิดแบบนั้น ในที่สุดเราก็เริ่มเห็นบ้านบอกว่าอีกหนึ่งจุดห้ากิโลจะถึงรีสอร์ท ตามข้อมูลที่จองเขาบอกว่าที่พักก็ติดทะเลนะเดินลงหาดได้เลย มืดตื๋อเลยน่าเป็นเป็นห้องสุดท้ายที่เข้ามาเข็กอินในวันนี้ ที่พักอยู่ชั้นสอง เราก็พับจักรยานขึ้นห้องจอดทั้งสองคันเพื่อความอุ่นใจขอนอนข้างจักรยานนะ เราบอกเจ้าของที่พัก เขาก็ให้เราเอาเข้าห้องได้ สรุปเราก็ไม่ได้ออกไปไหนสั่งอาหารที่รีสอร์ทเป็นมื้อเย็น ดูในเมนูไม่มีหมู แจนบอกว่ามาทะเลให้สั่งอาหารทะเล งั้นก็เอาข้าวไข่เจียวปูแล้วกัน ทะเลๆ ก็อย่างอื่นก็ไม่ค่อยถนัดกินนิน่า ส่วนแจนสั่งอาหารโปรดประจำตัว ปลาผัดขึ้นฉ่าย อิ่มแล้วก็ขึ้นไปนอน

วันแรกก็รู้สึกว่าพุงเริ่มขยายแล้ว แต่ก็ได้คำปลอดใจให้ตัวเองว่ากินไปเถอะเราต้องใช้พลังงานในการปั่น แจนหลับอีกแล้ว แนนก็ได้แต่หาที่พักในคืนต่อไป และวางแผนว่าจะไปเที่ยวที่ไหน ไม่ได้ที่พักนี่แย่แน่ๆ ดูท่าจะเต็มไปซะทุกที่เลย ที่พักกับระทางปั่นต้องคำนวนให้ดีไม่ไกลเกินไป จะกลับไปทางทับสะแก หรือจะลงไปทางบางสะพานดีนะ ทริปนี้กะว่าจะเที่ยวให้ทั่วประจวบฯ งั้นเราลงไปล่างสุดแล้วค่อยขึ้นมาดีกว่า ตัดสินใจเองเลยเพราะแจนยกหน้าที่ให้แนนแล้วเกือบเที่ยงคืนแจนตื่นมา แนนบอกว่าเราได้ที่พักแล้วนะที่จะงอยเลยบางสะพานไปอีกเข้าสะบางสะพานน้อยแล้ว ไปอาบน้ำได้แล้วจะได้นอน อาหารย่อยแล้วค่อยรู้สึกดีหน่อย เที่ยงคืนกว่าๆ นอนดึกอีกแล้ว พรุ่งนี้จะตื่นกี่โมงแจนบอกให้ตั้งเวลาไว้ แนนบอกว่าตื่นตอนไหนก็ตอนนั้นแหละ เรามาเที่ยวแบบชิวๆ แจนไม่ไว้ใจก็เลยตั้งเวลาปลุกไว้ตอนเจ็ดโมง พรุ่งนี้ก็ได้ปั่นยาวๆแล้ว แจนไม่ลืมบอกให้แนนสวนมนต์ก่อนนอน ขอเจ้าที่เจ้าทางให้เรียบร้อย ฝันดีนะ

4 Responses to “บ้านกรูด 01”

1. friday11th มกราคม 3, 2014 ที่ 4:19 pm #

น่ารัก&น่าสนุกค่ะ 🙂

2. wiino มกราคม 7, 2014 ที่ 2:25 pm #

Reblogged this on I'm Nati.

3. wiino พฤศจิกายน 17, 2014 ที่ 10:46 am #

พี่แนน ภาพหายหมดแล้ว ^^”
    แนะนำสมัครเว็บ flickr แล้วอัพรูปลงเว็บนี้ ให้พื้นที่เก็บรูปเยอะมากก (1000GB)
    แล้วก็สามารถก๊อปโค้ดของภาพมาลงบล็อกได้ฮะ

• nonlany พฤศจิกายน 17, 2014 ที่ 10:47 pm #