ไกด์หนุ่ม

5 ต.ค.

จำได้ว่าเคยปั่นเรียบคลองแถวตลิ่งชันกับพี่ๆ เสือเมืองนนท์และกลุ่มพระราม 8 เมื่อนานมาแล้วสองปีได้ ไปอีกไหมครับผมนำทางให้ช่วงนี้ผมว่าง อ้าวไม่ต้องไปนำทริปหรอคะ ช่วงนี้ไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยว เดือนหน้าสิไม่ว่างสักวัน

cafevelodome

จะว่าไปแล้วได้ยินชื่อมานานตั้งแต่ปั่นจักรยานได้ปี ตอนปั่นมากับพี่ๆ เสือเมืองนนท์ที่ใต้สะพานพระราม 8 ไปมุุดไหมวันนี้พระราม 8 จะไปมุดแถวตลิ่งชันนำทางโดยไกด์เถื่อน รอบนั้นไม่ได้ไปเพราะเพิ่งปั่นมาจากนนท์เหนื่อยมากแล้ว อีกครั้งลองปั่นเล่นๆ ตามรอยที่เคยมากับพี่ๆ เสือเมืองนนท์ ก็มาเจอน้องนักปั่นระหว่างทางช่วงนำทางออกมาถึงสะพานพระราม 8 ให้เพราะหลงวนอยู่ในนั้น บอกน้องว่าเก่งจังจำทางได้ด้วยก็ที่นี่ถิ่นผมนิครับบ้านผมอยู่แถวนี้ ผมยังไม่เก่งเท่าพี่หนุ่มนะคนนั้นเก่งมากพาพวกเราไปมุดแถวตลิ่นชัน หรือที่พวกเราเรียกว่าไกด์เถื่อน

ทำไมเป็นชื่ออย่างนั้น ไกด์เถื่อนดูเหมือนไม่มีบัตร ใช่เลยตอนนั้นผมยังเป็นแค่ผู้ช่วยติดตามทริป ตอนนี้เป็นไกด์เต็มตัวแล้วครับ เตรียมเปิดบริษัทของตัวเองแล้ว http://www.facebook.com/tepadventure พาเที่ยวด้วยจักรยาน ดีจังๆ เราคุยกันแค่นี้แล้วหนุ่มก็วาดรูปให้หนึ่งรูปเป็นต้นน้ำปั่นจักรยานบนกระดาษทิสชู่

หลายๆ ครั้งที่ไปร้านก็เจอกันอีก แต่ก็คุยกันนิดหน่อยจนกระทั่งแจนบอกว่ารู้จักพี่หนุ่มไหมพี่แนนพี่เขาเก่งมากเรื่องทางลัดเลาะ แจนว่าจะไปอัมพวากับพี่เขาแบบไม่ต้องออกถนนใหญ่ จะขอตามพี่เขาไปวันที่เขามีทริปพาทัวร์ โอ้โหน่าสนใจมิใช่น้อย แต่ก็ยังไม่กล้าขอไปด้วย เพราะยังไม่รู้จักกับหนุ่มแบบที่แจนรู้จัก

จะมีทริปมือใหม่เปิดหรอครับ ลัดเลาะแถวๆ เกาะรัตนโกสินทร์เองค่ะ ผมขอไปด้วยคนนะ รู้ทางลัดขนาดนี้แล้วจะมีตรงไหนยังไม่รู้อีกหรอคะถึงอยากตามแนนไป ทางที่เราไปน่าจะรู้จังหมดแล้วนะคะ ไม่ไรผมขอไปด้วยอยากไปดูทาง หลายๆ ทริปที่ทางร้านจัดก็ไม่ตรงกับช่วงว่างของทางหนุ่ม

อยากไปบ้านศิลปิน บอกพี่เขาไว้ว่าจะไปหาแต่ยังไปไม่เป็นว่าจะไปสำรวจทางก่อน ผมขอไปด้วยคนนะ หลังจากโพสไปก็มีพี่แว่นมาช่วยนำทางขาไป ขากลับพี่แว่นติดธุระก็ได้ไกด์หนุ่มช่วงนำทางกลับมาถึงร้าน เป็นทางที่แบบว่าไม่เคยรู้จักมาก่อน เคยมาเป็นบางช่วงแต่ตลอดทางจากบ้านศิลปินมาร้าน แบบไม่ออกถนนใหญ่ยังไม่เคย นี่คือครั้งแรกทางแบบเรียบคลองตลอดจนกระทั้งมาเรียบแม่น้ำ นึกถึงตัวเองวันสำรวจทางสามเสนแค่นี้ยังสามชั่วโมง ถ้าทางยาวขนาดนี้ต้องสำรวจหลายวันแน่ๆ

ก็ได้ยินที่แนนบอกจะมาผมก็มาก่อนหน้าสองวัน ลองมาปั่นสำรวจดูว่าจำทำทัวร์เส้นทางนี้ โอ้โหแค่สองวันเองได้ขนาดนี้เลย ทางของผมจะกว้างกว่าจักรยานนิดหน่อย ถนนที่รถใช้ใหญ่สุดก็เป็นรถมอเตอร์ไซด์ การทำทริปให้ต่างชาติปั่นมันต้องแบบว่ารถจอดขวางก็ไม่ได้นะ นักท่องเที่ยวขี้กลัวมาก แค่มีรถจอดข้างทางเขาถึงกับเดินลงจูงเขาไม่กล้าตัดออกขวาเหมือนพวกเรานะ ไม่ก็ต้องปั่นบนฟุตบาท จะข้ามถนนก็ลงจูงมาพร้อมกันทั้งกลุ่มหน้ากระดานแล้วข้าม ทริปของต่างชาติไม่เหมือนทริปของคนไทยนะ ถนนที่ใหญ่ที่สุดที่นักท่องเที่ยวกล้าปั่นแบบไม่กลัวคือ ปากคลองตลาด แต่นั่นก็ถนนใหญ่นะคะ ใช่ครับแต่รถมันแล่นช้า จอดเยอะมากๆ เวลารถจอดเราก็จอดรอต่อหลังรถเมล์นะ จะไม่แทรกข้างรถ

ระยะทางที่ไปส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวชอบแบบทริปครึ่งวันเพราะเวลาไม่มี ก็สิบกิโลประมาณนี้แต่จอดทุกๆ สิบนาที เราจะมีบรรยายแค่เฉพาะจุดใหญ่ๆ 2-3  จุด แล้วก็มีแวะกินของว่างน้ำและผลไม้ ปั่นกันช้าๆ ถ้าทริปเต็มวันก็ยี่สิบห้ากิโล มีพักกินข้าวด้วย พาข้ามไปปั่นอีกฝั่ง ส่วนถ้าแบบว่าคนปั่นเก่งๆ แล้วนะ ก็จะเป็นทริปยาวสี่สิบกิโลทั้งวัน เหนื่อยไหมคะ ไม่เหนื่อยหรอกเพราะนักท่องเที่ยวเขาแข็งแรงน้อยกว่าเรา จอดพักไปเรื่อยๆ เห็นอะไรน่ากินก็จอดซื้อ ตรงไหนน่าสนใจก็หยุดถ่ายรูป แค่เราต้องคุมเวลาให้อยู่แค่นั้น

ในทริปจักรยานมหัสจรรย์วันอาทิตย์ที่ผ่านมาหนุ่มก็มาตามนัด แนนก็พาปั่นนำแล้วก็หลงแบบไม่มีผู้ตามคนไหนรู้ มันน่าจะใช่ไหมคะ ใช่ครับซอยเมื่อกี้แหละเราเลยผ่านมาแล้ว โชคดีมากๆ พี่หนุ่มมาด้วยเราเลยมีผู้ช่วยนำทางแบบไม่ต้องข้ามถนน ดูสิสำรวจสามเสนมาตั้งสามชั่วโมงยังหลงอีกแล้วแนน พอจากปั่นทางนี้แล้วเปลี่ยนมาปั่นย้อนทางก็ทำเอาวิวและสิ่งแวดล้อมต่างๆ เปลี่ยนไปไม่คุ้นชิน ด้านหนึ่งเป็นผนังปูน อีกด้านเป็นประตูเหล็ก ปั่นจากท้ายซอยมาต้นซอย ปั่นจากต้นซอยมาท้ายซอยวิวทั้งหมดก็เปลี่ยนไป สำหรับแนนแล้วต้องจำกันใหม่ แต่นั่นคือความสนุก

จะว่าไปการนำทางก็เครียดอยู่เล็กๆ ไม่รู้ว่าสมาชิกที่ปั่นเก่งๆ นั้นคาดหวังอะไรไว้ ถ้าเป็นมือใหม่ก็ไม่ต้องคิดอะไรเพราะพาไปยังไงหลงเขาก็ไม่รู้ จบทริปแบบประทับใจกันทั่วหน้า ขอบคุณไกด์หนุ่มสำหรับวันนี้

เรื่องของความสนุกยังไม่จบแค่นี้เพราะยังมีที่ๆ อยากไปปั่นอีก เส้นทางเรียบคลองน่าปั่นมาก ชื่อคลองยังไม่รู้เลยว่าชื่ออะไร รู้แต่ว่าอยู่ตลิ่งชัน แถวตลิ่นชันไม่มีคลองนะครับถ้าไปมีก็โน่นเลยสายหนึ่ง อะไรประมาณนั้นละคะอยากไป ถ้าคลองนั้นเขาเรียกคลองบางเชือกหนัง เราจะไปกันวันไหนละครับ ผมนำทางให้ได้นะ ช่วงนี้ผมว่าง โอ้โหดีจัง ดูปฏิทิน งั้นวัน พ. ละกันค่ะ ได้ครับ วัน พ. แนนมีประชุมเย็นบ่ายสี่ครึ่ง เราต้องปั่นกลับมาให้ทันนะ ทันได้นะถ้าออกตรงเวลาสิบโมงล้อหมุนไม่มีเลทนะ ค่ะ

รับปากอย่างดี คืนวันอังคารก็มัวแต่พิมพ์โพสนั่นนี่จนดึก มองดูเวลาจะตีสองแล้ว พรุ่งนี้จะตื่นไหวไหมนะ ต้องไปซื้อขนมปังก่อนเข้าร้านอีก ต้องตื่นเจ็ดโมงนะ เสียงโทรศัพท์ดังตามเวลานัด แต่ลุกไม่ขึ้นขอนอนต่อเถอะนะ ถ้าตื่นมาปั่นแบบนี้ตกคลองแน่ๆ ได้ข่าวว่าไม่มีที่กั้นด้วยนะคลองนี้ หลับไปอีกทีตื่นมาจะเก้าโมงแล้ว นัดสิบโมงเนี่ยนะ ยังไงก็ต้องไปซื้อขนมปังก่อน เหมือนยิ่งรีบก็ยิ่งช้า ระยะทางจากบ้านเจ็ดกิโลไปสามเสน ใช้เวลาตั้งนานกว่าปกติ

cafevelodome

กลับมาร้านอีกทีสิบครึ่ง กว่าจะออกก็เกือบสิบเอ็ดโมง ต้องกลับมาให้ทันบ่ายสี่ทันไหมคะ ไปตอนนี้เลย เป็นครั้งแรกที่ยกขึ้นสะพานปิ่นเกล้า บันไดก็ใหญ่กว้างกว่าที่คิด มันน่าจะมีทางลาดจริงๆ เพราะทางข้างบันน่าปั่นมาก ไม่ต้องกลัวรถสอยท้าย รถเมล์เบียด เหมือนที่ปั่นข้ามสะพานทุกครั้ง วิวก็สวย ชาวบ้านก็ปั่นกัน แล้วก็ยกลงสะพาน มุดไปในชุมชน ทางนี้เคยมา ไม่ต้องแวะถ่ายรูป เราทำเวลาปั่นผ่านทางนี้ได้เร็วกว่าทุกครั้งที่เคยมาเอง เมื่อความเร็วเพิ่มขึ้นความสนุกก็เพิ่ม ว่าแต่ที่นี่มีเวลาแน่ๆ ไหมคะ มีครับก็ก่อนเวลาเข้างานและหลังเวลาเลิกงานเราไม่ควรปั่นทางนี้มันวุ่นวายมากคนเข้าออกเยอะ

มุดแล้วมุดอีกเราจะไปออกบางขุนนนท์ ทางนี้ยังคุ้นเคยมาแต่เริ่มไม่คุ้นเมื่อทางที่เคยทำกำลังซ่อมทาง เราต้องเปลี่ยนเส้นทางนะครับ ค่ะเข้าไปตามซอยเป็นเหมือนหมู่บ้านแต่ก็ไม่ใช่อยู่แถวจรัญ เหมือนกับเข้าซอยไปแล้วหายไปเลยเพราะไม่รู้ว่าตอนนี้อยู่ไหนแล้ว เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา เลี้ยวขวา เลี้ยวขวา เลี้ยวซ้าย………………..ไม่รู้อีกกี่สิบเลี้ยว จะว่าไปเราอยู่ข้างๆ แมคโคจรัญเองครับ ค่ะ เข้าใจเลยเพราะเราเคยสำรวจทางแบบนี้ที่แถวพระราม 4 ปั่นต่อไปทางไหนไม่รู้แล้วสิ ยังไงก็จำไม่ได้หรอกครับ จะจอดถ่ายรูปก็บอกนะ

ปั่นกันอยู่พักใหญ่ วนอยู่ข้างในเข้าใจว่าเป็นเส้นทางเรียบทางรถเไฟ เดี๋ยวผมพาไปบ้านศิลปิน แต่เป็นคนละศิลปิน บ้านนี้เป็นอาจารย์ของผมเอง โอ้วว้าว เข้ามาหาบ้านในนี้อยู่เจอได้ไงคะ เหมือนอยู่หลังสุดท้ายต่อจากนั้นเป็นป่า จริงๆ นี่แค่ต้นไม้บังครับข้างถัดไปก็เป็นถนนใหญ่แล้ว เราจอดที่นี่ในแนนตะลึงกับภาพวาดแผ่นใหญ่กว่าบ้าน ด้วยความไม่รู้ว่าจะขนไปยังไงคิดว่าต้องถอดเป็นชิ้นๆ แบบเอากระดาษมาต่อกัน เราวาดบนผืนผ้าใบม้วนไปได้เลยครับเอาไปแปะฝาผนังโบสถ์วัด โอ้โหจะมีคนไทยสักกี่คนได้รูัจักได้เห็นเบื้องหลังการทำงาน โชคดีจังเลย

cafevelodome

เราปั่นไปกันต่อทางนี้ผมชอบที่สุด ปกติทัวร์จะพามาทางนี้หรอคะ ก็มีผมคนเดียวละครับคนอื่นไม่มีใครรู้จักทาง สุดๆ นะเหมือนเรามีทางจักรยานอยู่กลางป่า ยาวด้วยนะตลอดทางเป็นกิโลได้ ใช่ครับจากนี้ไปก็ประมาณนี้แหละ ว้าวๆ สุดๆ เลย แล้วจะมาถูกไหมเนี่ยถ้าอยากมาอีกครั้ง บอกผมก็ได้ผมช่วยนำทางมาถ้าไม่ติดทริปลูกค้า แถวนี้มันเป็นสวนครับผมก็ไม่รู้ว่าสวนของใคร มีอยู่ช่วงนี้แหละที่ต้นไม้ทึบๆ สองข้าง ได้บรรยากาศแบบไม่คิดว่าที่นี่กรุงเทพ อยากขอบคุณเจ้าของสวนที่ไม่เอาที่ไปปลูกตึกจังเลย ขอบคุณนะคะ

ทางนี้คุ้นๆ เหมือนบอลเคยพามาแต่มุดไปมุดมาชักไม่คุ้นแล้ว คลองแถวนี้หรอคะบางเชือหนัง ไม่ใช่ครับยังไม่ถึง คลองแถวนี้ดีนะคะมีที่กั้น ทางฝั่งนู้นมีกั้นบ้างไม่กั้นบ้าง ครับทางฝั่งนั้นไปได้ไม่สุด ปั่นทางนี้ดีกว่า คลองนี้ดีนะคะน้ำไม่มีกลิ่นเหมือนคลองแสนแสบ คลองแถวนี้ไม่ค่อยเห็นขยะ แค่น้ำยังไม่ใส ชาวบ้านก็ปลูกต้นไม้ที่หน้าบ้านตัวเองด้วยทำเอาร่มรื่นน่าปั่น

หมดคลองนี้เราจะต่อคลองบางเชือกหนังแล้วนะครับ ผมว่าน่าจะเป็นทางเรียบคลองที่ยาวที่สุดหรือเปล่า แนนเคยปั่นเรียบคลองแสนแสบแล้วจากท่องหล่อ – ชิดลม ทั้งยกทั้งแบก เพราะทางยังไม่เสร็จ ก็ประมาณ 7.7 km. นะ ที่นี่น่าจะเกินนะผมว่า ลองดูนะนับไมล์กันเลย โอ้โหทางไม่มีที่กันเลยหรอ ไม่มีครับตลอดทางจนสุด น่ากลัวเนอะแต่พอปั่นแล้วก็ไม่น่ากลัวมาเพราะแผ่นปูนก็กว้างรู้สึกได้ถึงความมั่นใจ จะไปเสียวก็ตอนที่มีต้นหญ้าโตยาวมาบังทางนี่แหละ จะชิดซ้ายก็สุดก็ไม่ได้เพราะตกแน่ๆ จะขวาก็เวิ้งวางไป ปั่นทับหญ้าให้มันดีดใส่ขาเลยนะกัน ตรงกลางตลอดทางไม่วอกแว๊ก

cafevelodome

แม้แต่น้ำก็ไม่กล้ายกดื่ม นิ้วสักนิ้วก็ไม่กล้าหลุดจากแฮนด์ สติ สมาธิ ตรงๆ มิเช่นนั้นอาจตกคลอง มีสะพานด้วยนะครับ โอ้เสียวทีเดียวถ้าปรับเกียร์เบาเร่งแล้วขึ้นได้ไม่สุดทางอาจจะตกน้ำป๋อมแป๋มได้ เส้นนี้เป็นเส้นทางรับน้องของกลุ่มผมครับ ใครมาเป็นสมาชิกใหม่กลุ่มพระราม 8 ก็จะพามารับน้องเส้นนี้ตอนกลางคืน โอ้วววว…..สุดๆ โหดจริงๆ แล้วมีใครเคยตกคลองไม่คะ ไม่มีนะครับ เคยมา THE CYCLE ไหมครับ เราอยู่ข้างหลัง มองดูสิทางขวา ไม่กล้าจะเบี่ยงสายตาไปดูอะไรนอกจากจอด อ๋อค่ะ ปั่นต่อ

อาการเคยตกคลองไม่มาหลอกหลอนแล้ว เย้ ไม่กล้าปั่นเรียบคลองเล็กๆ ไม่มีที่กั้นมาสองปีเต็มๆ หลังจากตกป๋อมแป๋มสาหร่ายพันรอบตัวและจักรยาน ดีนะที่ชอบว่ายน้ำเลยรู้ว่าต้องกั้นหายใจไม่มีอะไรแปลกปลอมเข้าร่าง แต่กว่าจะทำความสะอาดออกหมดหายกลิ่นเหม็นก็ใช้เวลาหลายชั่วโมง อาบตั้งหลายรอบ แล้วเราก็ไปถึงคลองทวีวัฒนา โอ้โหอีกไม่กี่นาทีก็ถึงสนามหลวงสอง หรือเราจะไปศาลายาก็สามกิโล ไปศาลายาค่ะ ในที่สุดเราก็มุมจากร้านมาถึงศาลายาแบบไม่มีถนนใหญ่ให้ปั่น สุดยอด

หันไปดูที่จอดจักรยานในมหิดล น่ารักดีมีที่กันฝนขอจอดถ่ายรูปก่อนนะ เอ้อทำไปนอนไปกับพื้นแล้ว น้องใหม่วันนี้ที่มากับเราโอปอ พี่ครับผมจะนั่งแท็กซี่กลับ หนุ่มบอกเราไปกินข้าวด้วยกันก่อนแล้วค่อยกลับ กินที่ไหนดีข้างในเราปั่นวนดูมีดรงอาหารแต่อยู่ชั้นสอง เราชอบนั่งกินแบบเห็นจักรยานก็เลยเลือกจะไปกินนอกมหาลัยแทน พลังงานผมเหลือ 40% ครับ กินข้าวนั่งพักแล้วก็มีแรงเอง เราซัดน้ำอัดลมกันไปหลายขวด มันชื่นใจมาก มองดูเวลาเหลือสองชั่วโมง ทันอยู่แล้ว

cafevelodome

เราจะกลับทางเดิมหรือทางใหม่ดี น้องบอกไม่ไหวเราไปทางใหม่ดีกว่าทางเรียบคลองคงปั่นแล้วเครียดไปนะ ลืมไปแล้วว่าน้องอยากนั่งแท็กซี่ หนุ่มบอกไปด้วยกันก่อนนะไม่ไหวค่อยเรียกรถ ครับๆ ผมฝากเพื่อนด้วยนะครับพี่ ได้ค่ะ ปั่นไปมองข้างหลังไปว่าโอปอตามมาไหม ยังอยู่ เอ้ยหายไปแล้ว อ้าวมาแล้ว ปั่นไหวไหมครับ ยังไหว ปั่นโลดเลยเราเพราะแดดร้อนอยากให้ถึงไวๆ

น้องเร่งสปีดแซงมาประกบ พี่ครับผมไม่ไหวแล้วเดี๋ยวผมจะขึ้นแท็กซี่แล้วนะ ค่ะ เดี๋ยวผมปั่นไปบอกพี่หนุ่มก่อน ปั่นไปเกือบจะทันพี่หนุ่มแต่ก็หลุดอีกจนถึงทางเลี้ยวหนุ่มจอดรอ ไม่ต้องขึ้นหรอกเดี๋ยวเลี้ยวไปก็ถึงปิ่นเกล้าแล้วนิดเดียว หนุ่มบอกน้อง ครับๆ ปิ่นเกล้าอีกนิดเดียวก็ถึงท่าพระจันทร์ไหวครับ อะยะ ลืมเปิดไมล์ดูว่าเราปั่นมากี่กิโลแล้ว เอ่อออตามหนุ่มไปเพื่อให้น้องมีกำลังใจปั่นต่อ สวนผัก ทุ่งมังกร ไกลไม่ใช่เล่นจากประสบการณ์มีสิบโลขึ้นนะ ไหวไหมโอปอ ไหวครับ ปกติเราปั่นช้าหรือเร็ว เร็วครับสามสิบขึ้น เอาไหมเราปั่นเร็วจะได้ไม่เมื่อย ช้าดีกว่าครับสำหรับตอนนี้ ค่ะ

เราถึงทางรถไฟตลิ่งชันแล้วนะ เดี๋ยวเราจะยกขึ้นปิ่นเกล้าหรือข้ามเรือดีครับ ให้น้องเลือกแล้วกัน ผมว่าน้องเลือกนั่งเรือแน่ๆ พี่ครับผมขอจอดแวะซื้อน้ำก่อนนะ ดูเวลาเหลือครึ่งชั่วโมง ผมขอนั่งพักหน่อย หนุ่มบอกว่าเดี๋ยวพี่แนนไม่ทันประชุมเราไปนั่งพักบนเรือนะ ปั่นต่อไปจนถึงท่าเรือ น้องบอกว่าผมเหลือ 2 % ครับ ยังเหลือนิ สำหรับพี่จักรยานนะหมดเหลือศูนย์แล้วยังมีต่อได้นะ พี่เคยสัมผัสมาแล้ว มันเป็นพลังสำรอง ที่เราต้องปั่นไปให้ถึงจุดหมายเรายังปั่นต่อได้อีกไกลนะ

กลับมาถึงร้าน กานต์เพื่อนเราปั่นเก่งไหม ทำไมพี่แนนถามผมแบบนั้นละครับ ก็จากที่เล่ามานี่ไง เก่งนะผมเห็นเขาโพสบอกว่าปั่นไปนู่นไปนี่ ปั่นไปไกลเลย เพราะเขาเริ่มไกลหรือเปล่า ปกติโอปอปั่นกี่กิโลครับ ผมปั่นมาลานพระรูป ถ้าแค่จากนนท์มาลานพระรูป นั่นแค่ 20 ++ กิโลประมาณนั้นเอง ครับประมาณนั้นแหละ ที่ร้านพี่มีที่นอนไหมครับ แล้วเพื่อนกานต์ก็ดูแลโอปอ วันนี้กี่กิโลครับพี่ 60 กิโลนะ ที่แรกคิดว่าจะ 70 แล้วหนุ่มบอก แต่พี่ไม่กล้าโพส กลัวคนไม่กล้ามา แค่บอกว่าต้องมีประสบการณ์ในการปั่นเพราะทางไกลใช้ได้ พี่โพสด้วยหรอครับผมไม่รู้เลย กานต์มันแกล้งผมแล้ว แต่เราก็ทำได้นิ เก่งมาก นั่นสิครับ ผมเริ่มอยากได้เสือภูเขาอีกคันมาลุยกับพี่แล้ว

ขอบคุณไกด์หนุ่มมากๆ ที่ช่วยนำทาง ทริปหน้าอัมพวาอย่าลืมชวนนะคะ เราอยากไปด้วย ^^

cafevelodome

5 Responses to “ไกด์หนุ่ม”

1. nassorn ตุลาคม 5, 2012 ที่ 8:28 am #

ในเมืองกรุงก็มี advanture ได้แฮะ ขอแค่มีจักรยานคู่ใจ สนุกมากค่ะ

2. Pathompong Kiewsilsuth ตุลาคม 6, 2012 ที่ 12:24 am #

ชอแชร์ นะครับ น้ำตาจะไหล !!!!!

3. saemz พฤศจิกายน 1, 2012 ที่ 2:31 pm #

ผ่านหน้าบ้านผมพอดี ^^ สะพานเลียบคลองบางพรมก็สวยนะครับยังดิบๆอยู่เลย ถัดจากคลองบางเชือกหนังไปอีกคลองนึง

4. Mee พฤศจิกายน 19, 2012 ที่ 6:33 pm #

อ่านแล้วสนุกและลุ้นตามเลยค่ะ ชอบทุกภาพเลย ได้อารมณ์มากค่ะ

5. Somphop Saengsuk กันยายน 5, 2013 ที่ 11:47 pm #

เพื่อนหนุ่ม..ทริปอัมพวาขอไปด้วยคนนะ.เสาร์อาทิตย์ว่างตลอด