ชวนเพื่อนฟิกซ์มาหลบฝน

12 ก.ย.

ได้รู้จักอ่อนนุชฟิกซ์มากขึ้น และชายคนหนึ่งตอนติดฝน ^^

cafe velodome

น้องแนะตัวเองว่า ” สุ่ม ” ผมเป็นมือเบสวงพี่พอลที่มาสัมภาษณ์พี่ไงครับ ค่ะยินดีที่ได้รู้จักค่ะ แต่นึกยังไม่ออกเลยค่ะว่าร้องเพลงอะไรกัน จำพี่พอลได้จากสัมภาษณ์วันนั้น ความรู้น้อยมากกับแวดวงสังคมดารา ทั้งทายกันนิดหน่อยตามประสาคนปั่นจักรยาน ปั่นมาจากไหนกันคะ ทองหล่อครับ ผมและเพื่อนๆ ตั้งใจมาแวะร้านครับ แต่ว่าเวลานี้นั้นเลยเวลาเปิดแล้ว สามทุ่มกว่ากำลังจะปิดร้านกลับกันบ้านกันแล้วค่ะ พอจะมีน้ำเย็นไหมครับเพื่อนของน้องมาก่อนล่วงหน้าสองปั่นมาสองคน น้ำเย็นเอากระติกมาเติมได้ เราตั้งใจจะมาลองชิม ว้าปิดแล้วสิ เดี๋ยวถามไบค์บาริสต้าให้นะคะว่าสามารถไหม ได้แต่ชานมเย็นชาดำเย็นนะคะ เครื่องชงกาแฟ แต่โถปั่นล้างเรียบร้อยแล้วค่ะ

cafe velodome

ชาดำเย็นก็ได้ครับ แต่อยากแนะนำชานมเย็นมากกว่าค่ะ งั้นเป็นชานมเย็นก็ได้ครับ ระหว่างนั้นก็สนทนาประสานักปั่น ปั่นมาจากไหนกันคะ ทองหล่อครับ ปล่อยเวลาให้พวกเขาได้ส่วนตัวกับเพื่อนๆ ดื่มกันหมดกำลังจะออกจากร้านปั่นไปต่อจุดหมายหน้า ทุกคนอยู่ที่จักรยาน แนนก็เตรียมแต่งตัวจะกลับบ้าน และแล้วฝนก็เทลงมา เราจะปิดร้านกลับก็ได้พร้อมลุยเต็มที่กลับไปก็อาบน้ำ เสื้อฝนบางคนก็มีเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา แต่เพื่อนๆ ฟิกซ์ที่มาร้านนี่สิ เห็นฝนแล้วหลบอยู่ใต้หลังคา เราชวนเขามานั่งในร้านรอฝนหยุดแล้วค่อยปั่นดีกว่า

cafe velodome

เข้ามานั่งในร้านได้นะคะ ไม่เอานะเกรงใจ ไม่เป็นไรคะ ไบค์บาริสต้าเดินออกไปชวน พี่สาวก็เคาะกระจกข้างๆ บอกให้เข้ามานั่งข้างใน เพื่อนๆ ต่างเกรงใจบอกจะรอข้างนอก แล้วฝนก็ตกหนักขึ้นจึงยอมเข้ามา บางคนยังเกรงใจนั่งหลบข้างนอก ฝนตกหนักขึ้นอีกมากๆ ในที่สุดทุกคนก็เข้ามานั่งในร้าน หยิบหนังสืออ่านได้ตามสบายนะคะ นั่งหลบฝนไปก่อน แต่เครื่องดื่มไม่มีขายแล้วค่ะ อดทนหิวกันไปก่อนนะคะ บางคนยังไม่ได้ทานข้าวเย็น กะว่ามาปั่นเล่นแวะไปกินโรตีมะตะบะ เวลานี้ข้าวต้มผมก็กินครับหิวมาก

cafe velodome

คุยไปคุยมาถึงรู้ว่าวันนี้มากันสองกลุ่ม อลัน บิขิ ที่เป็นไบค์คาเฟ่ และ อ่อนนุชฟิกซ์ เราคุยกัน แต่เมื่อเช้าเห็นมีบอกในรูปที่โพสขึ้นไปว่ามีคนหนึ่งมาจาก เวลาเย็น ดีใจที่ได้เจอเจ้าของไบค์คาเฟ่ ดีเลยเรามาช่วยกันคิดทำกิจกรรมต่อยอดกันดีกว่า เอาไปคิดเป็นการบ้านละกัน คร่าวๆ เหมือนว่าอยากจะจัดแข่งขันของชาวฟิกซ์ ยกเว้นแอลกอฮอล์ด้วยเพราะมีเยาวชนเยอะ เป็นความคิดที่ดีมากๆ เป็นพี่ๆ ผู้นำที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม อลัน บอกว่าน้องๆ มัธยมปั่นกันเยอะผมเป็นห่วงพวกเขา ส่วนหลังงานพี่ๆ ค่อยแยกย้ายกันไป จะดื่มเบียร์ไม่ว่ากัน

ฝนยังตกหนักอยู่แต่ละคนเริ่มหามุมของตัวเองในร้าน บางคนหยิบหนังสือมาอ่าน  บางคนกดมือถือ ส่วนแนนก็เปิดบทสนทนากับน้องสืบ เริ่มอะไรไม่รู้ คุยกันเยอะมากๆ ผมปั่นจักรยานมาได้ 3 ปีแล้วครับ ที่มาหลงจักรยานจดติดงอมแงมเพราะกระแสฟิกซ์ที่มาในช่วงนั้น ทุกวันนี้ก็ปั่นจากบางนามาออฟฟิศที่อโศก ผมอยู่ตึกแกรมมี่ ที่นั่นเหมือนคงปั่นเยอะแต่ไม่เห็นจักรยาน ส่วนของผมโชคดีอย่างงานผมไม่ต้องเข้าแต่เช้า มาสายกว่าคนอื่นลิฟท์ก็โล่งผมก็เลยขึ้นไปจอดในสตูดิโอ แต่ถ้าไปเล่นคอนเสริท์ก็ไม่ได้ปั่นไป มันไกลเกินครับ ตอนนี้มีสองคัน มีฟิกซ์ กับ เสือหมอบ สลับกันใช้ ผมชอบแต่งจักรยานมากๆ อดใจไม่ได้เวลาของใหม่ออกมา ทั้งๆ ที่รู้ว่าของที่ใช้อยู่นั้นยังไม่ถึงเวลารันอิน ร้านค้าบอกต้องปั่นได้สัก 500 km. ก่อน ปั่นไป 300 km. ผมก็เปลี่ยน ซื้อของใหม่ขายของเก่า ขายทีราคาก็ตกไปเกือบครึ่งแล้วยังมีคนมากดราคาผมอีกนะ คนซื้อต่อชอบอ้างว่าใน web ขายราคาเท่านี้ มือสองก็ต้องถูกลงไปอีกสิ ผมก็บอกผมซื้อจากร้านนี้ ราคาเท่านี้ หลังๆ ขายให้คนกันเอง เพื่อนในกลุ่มกันนี่ละรับ มันรู้สึกเหมือนของยังอยู่ใกล้ อารมณ์เหมือนแบ่งกันใช้ไม่ต้องแพงก็ปล่อยได้

cafe velodome

น้องเล่าให้ฟังเยอะมากจนคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีน่าแบ่งปัน ตอนแรกๆ ผมปั่นจักรยานผมตามเขาไม่ทันปั่นได้ไม่นาน เอ้ย ทำไมคนนี้อายุมากถึงปั่นได้เร็วกว่าผมทนกว่าผม ผมอยากแค่ปั่นให้เร็วเท่าเพื่อนๆ เลิกเลยบุหรี่เหล้า ส่วนเรื่องเที่ยวผมเลิกมาก่อนปั่นแล้ว และยังเลิกกับแฟนเพราะจักรยานด้วย ห้ามเที่ยวไม่ว่าผมทำได้แต่ห้ามปั่นนะผมทนไม่ได้ ทำไม่ได้ ตอนนี้เลิกบุหรี่มาได้ปีแล้วครับ รู้สึกการปั่นดีขึ้นมาก ผมเปลี่ยนจากการปั่นกลางคืนเป็นตอนเช้าแถวบ้านออกกำลังกายแทน ก็สัก 60 km. ตื่นเช้าหน่อยแล้วค่อยไปทำงาน แต่บางวันก็ไม่ถึงนะครับ กลางคืนก็ยังมีปั่นบ้าง

ผมอยู่กลุ่มอ่อนนุชมาได้ 3 ปี ทุกวันนี้กลุ่มเรามีนักแข่งด้วยครับ เป็นน้องๆ มัธยม เข้ามาติดใจจักรยานและก็บอกว่าผมอยากจะแข่งซีเกมส์ พวกผมรุ่นพี่ก็เลยช่วยกันสนับสนุน ให้ยืมเทรนเนอร์บ้าง ให้ยืมล้อบ้าง เวลาแข่งผมไปดูทีมอื่นๆ เขามีอุปกรณ์กันครบ เช่น แข่งสามคนระหว่างรอก็ซ้อมปั่น ของทีมน้องผมมีเทรนเนอร์แค่อันเดียวเองต้องสลับกันขึ้นผมก็เอาของผมที่บ้านมาให้ยืม พวกเราเห็นน้องๆ เขาซ้อมอย่างจริงจัง ทุกเช้าต้องปั่น 60 km. ก่อนไปเรียน เขาซ้อมกันเองพวกผมไม่ได้บังคับ แบบว่าใจรักก็เลยหาโค้ชมาช่วยดูแล แข่งรอบที่ผ่านมาน้องๆ ก็ได้ที่สาม พวกผมก็ดีใจนะ เราหวังว่าจะมีผู้ใหญ่ หรือบริษัทจักรยานมาสนับสนุนเขาต่อให้ไปถึงฝัน

จักรยานดีๆ ก็มีผลเหมือนกัน มีน้องบางคนนั้นที่ผมเจอบ้านก็มีเงิน ฐานดีเลยละพ่อแม่ก็สนับสนุน เขาก็ขยันฝึกซ้อม ผลที่ได้ก็ไม่ต่างจากน้องอีกคน ผมว่าถ้าน้องเขาได้จักรยานดีๆ คงจะแรงกว่านี้ แต่เราไม่ต้องฝันถึง TDF นะครับ อีกไกลมากๆ เลย พวกผมจะพยายามให้น้องได้ไปถึงซีเกมส์

ดีใจที่ได้คุยกับสุ่มนะคะ ปั่นกลับบ้านกันดีๆ นะ ฝนหยุดตกแล้ว ระหว่างทางที่แนนปั่นกลับบ้านเมื่อคืนนี้รู้สึกมีความสุขเป็นพิเศษหลังจากได้ฟังเรื่องนี้ ชอบจังที่นี่ cafe’ velodome ขอบคุณ อ. ปริญญาที่แบ่งพื้นที่เล็กๆ ให้จักรยาน

ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่แวะมาค่ะ

ยังมีไบค์คาเฟ่ที่น่ารักอีกที่ของอลันนะคะ http://www.facebook.com/ARANBICICLETTA

ใส่ความเห็น

