สุโขสุขขี #9

11 ส.ค.

เป็นครั้งที่สองที่มาปั่นจักรยานที่นี่ ครั้งแรกมาถึงก็กรี๊ดๆ สวยดีจริงอุทยาประวัติศาสตร์ ครั้งนี้พิเศษกว่าม ากเพราะไปวัดที่ทางบ้านแนะนำว่าต้องไป คราวนี้มีเจ้าถิ่นนักปั่นสุโขทัยนำทางให้ ที่สุดของที่สุด

ตื่นมาด้วยความสุขสดชื่นมากแบบไม่เคยรู้สึกแบบนี้มานาน เหมือนว่าได้พลังจากพื้นดิน และออกซิเจนจากต้นไม้ ลมพัดเย็นสบาย สุดๆ อะนะเวลานั้น สุโขทัยสุขขีดีจัง มองลอดหน้าต่างเห็นจักรยานทุกมุม ต้นไม้มากมายกระจายอยู่รอบ มีความสุขแบบบอกไม่ถูกต้องไปได้สัมผัสเองนะถึงจะรู้ นึกแล้วอยากชวนกันไปนอนที่นอนค้างแรมที่นั่นอีกครั้ง ขอนอนเตนท์ด้วยนะ

เห็นบรรยากาศสุดแสนน่ารักเนื่องจากที่เตนท์ที่พักบางคนกางอยู่ไกล ก็เลยไปจักรยานมาจอดอาบน้ำกัน ลมแรงมากๆ บางเตนท์คนไม่อยู่ของไม่มีทับไว้ปลิวกลิ้งไปมาตามทางสายลมผ่านมาที่หน้าเตนท์แนนด้วยบังวิวต้นไม้กับจักรยาน ควรจะลุกออกจากเตนท์ได้แล้วละ เห็นข้างนอกอาบน้ำเปลี่ยนชุดกันพร้อมปั่นแล้ว

จัดชุดและของใช้ใส่เป้แล้วมุ่งตรงไปห้องน้ำ น้ำน่าจะไหลแล้วนะเวลานี้ จากเตนท์ไปห้องน้ำก็ไม่ไกลเพราะตั้งเตนท์ไว้ใกล้ที่สุดเกือบหลังสุดท้าย มาถึงห้องน้ำเห็นจักรยานจอดไว้หลายคัน ห้องน้ำมีสองห้องแต่อ่างล้างมือดูจะมีเยอะกว่า ไม่ต้องรอนานมีคนออกจากห้องน้ำพอดี แล้วก็ไม่มีใครต่อคิวด้วย สบายแล้วเราน้ำใสไหลเย็น มีสายฉีดด้วย อาบดีกว่าในนี้ น้ำจะไหลช้าลงเมื่ออีกห้องเปิดน้ำแรง ก็ไม่เป็นไรแบ่งๆ กันไป

แปลงร่างชุดใหม่ออกมาแล้วเดินก็กลับไปที่เตนท์เก็บของ น้องจันทร์จ๋ากำลังเสริมสวยอยู่คงจะอีกนาน จัดของใส่จักรยานเข็นไปไว้ที่รถสัมภาระ เช้านี้มีข้าวเหนียวหมูเป็นอาหารหลัก ข้าวเยอะกว่าหมูไปหน่อย ต้องเอาสามห่อประกบเหลือข้าวหนึ่งห่อไปเลี้ยงนก เรามีเวลาอยู่ที่นี่อีกนานเพราะวันนี้จะออกจากที่นี่บ่ายสอง แปดโมงจะมีไกด์พาเที่ยวนะ

ลองเปิดดูสิมีใครทักมาไหม ฝากดูแล้วน้องสาวด้วยนะครับพี่กุ้ง ข้อความจากพี่ชาย ว่าแต่พี่เราก็ไม่เคยจะออกทริปทัวร์ริ่งกับเขาทำไมรู้จักพี่สาวที่สุโขทัยด้วย วันนี้มีแผนยังไงบ้าง พี่กุ้งถามมา วันนี้มีเที่ยวอุทยาประวัติศาสตร์ตอนเช้าคะ จากนั้นอิสระเจอกันบ่าย หายวับเหมือนสายลับไม่นานนักก็เห็นพี่สาวอยู่ตรงหน้า พี่ซิ่งมอไซด์มาที่แรกนะกะจะกลับไปเปลี่ยนจักรยานแต่กลัวไม่ทัน มีจักรยานให้ยืมไหมคะ พี่บลูจัดให้เพราะเอามาสองคัน

เราปั่นตามกลุ่มใหญ่ไปแต่พอปั่นไปถึงเขาก็บรรยายจบละ อะไรจะไปแล้วหรอคะยังไม่ดูให้ทั่วเลยนะพี่กุ้งบอกเราควรอยู่นานๆ ตามกลุ่มไปก่อนก็ได้ ปั่นตามกันไปฟังก็ไม่ค่อยจะได้ยินเพราะสมาธิมัวแต่มองวิวและเก็บภาพ ไม่ต้องตามไปกับไกด์แล้วค่ะให้พี่กุ้งพาเที่ยวดีกว่าเรามีไกด์ของกลุ่มส่วนตัวนะ ปั่นกันไปกลุ่มเล็กๆ จอดถ่ายรูปเป็นระยะ เน้นเก็บบรรยากาศมากกว่าฟังเรื่องราว แบบว่าเล่าไม่นานแนนก็ลืม แต่สิ่งที่สัมผัสจากความรู้สึกและสิ่งมองเห็นยังจำได้ถึงตอนนี้ อ่านไปแล้วหาสาระไม่มีจะมีก็แต่ความรู้สึกล้วนๆ ต้องเปิด Wiki – Wikipedia อ่านประกอบเองนะคะ

เป็นรอบที่เท่าไรแล้วนะที่ปั่นวนรอบในอุทยานประวัติศาสตร์ นับก่อน ครั้งแรกมาถึงก็ปั่นกับเด็กร้อยโล ต่อด้วยเวียนเทียน 3 รอบ เช้านี้ปั่นเที่ยวอีกรอบ รวมเป็น 5 รอบ แต่ไม่เบื่อเลย อยากให้มีอุทยานแบบนี้อีกเยอะๆ ร่มรื่นมากๆ เหมือนอยู่ในสวนที่มีแต่ต้นไม้ใหญ่รายรอบตัว แบบนี้นะใครไม่อยากปั่นจักรยานให้รู้ไปสิ พี่กุ้งค่ะวันศรีชุมไกลไหมคะ ใกล้มากๆ แนน ช่วยพาไปหน่อยสิค่ะ ยังไม่รู้หรอกนะว่ามีอะไรน่าสนใจ แต่พี่บอกมาว่าต้องไปตั้งแต่คราวที่แล้วมายังไม่มีโอกาสไป เดี๋ยวพี่พาปั่นไปนะ

วนหาทางออกกันอยู่สักพักระหว่างทางเจอเพื่อนนักปั่นก็ชวนๆ กันปั่นไปวัดศรีชุมกันเขาบอกว่าสวยมาก รู้แค่นี้แหละมาไหมๆ ได้พวกมาหลายคัน ถนนเส้นที่ไปนั่นก็ร่มรื่นตลอดทางทำเอาปั่นไปถ่ายไปแบบว่าอยากเก็บภาพความประทับใจมาฝากคนที่ไม่ได้มา เลาะเลี้ยวไปตามทางไม่กี่กิโลก็ถึง ว้าวมองจากไกลๆ งามงดจริงๆ ค่าบัตรผ่านประตูคนละ 20 บาท พีกุ้งบอกช่วยกันหน่อยนะบำรุงวัด จะร้อยบาทยังยินดีจ่ายเลยค่ะ ยิ่งเข้าไปใก้ลๆ ยิ่งได้สัมผัสความงดงาม

เดินไปทีละก้าวก็หยุดถ่ายรูปกว่าจะถึงองค์พระก็ได้หลายสิบ น้องๆ มากจากไหนกัน พวกเราแต่งตัวแปลไปกว่าใครเพราะมีหมวกจักรยานถือมาคนละใบ ใส่ถุงแขนและแว่นกันแดดแบบจักรยาน ดูท่าพี่คนนี้จะอยากถ่ายรูปกับพวกเรามากๆ พอรู้ว่าปั่นจักรยานมา เธอบอกว่าเธอเป็นครูอยู่เรียนปทุมคงคา สามีพี่ก็ปั่นจักรยานนะน้องมีปั่นที่ไหนอีก พี่จะชวนคุณสามีไปปั่นด้วย บ้านพี่อยู่แถวไหนคะ ไม่ต้องรอทริปใหญ่นะกลุ่มเล็กๆ เขาปั่นกันทุกอาทิตย์ พี่อยู่แถวพระราม 2 จัดให้ได้ทันทีพี่โด่งค่ะ พี่เขาอยากปั่นจักรยานอยู่บ้านอยู่แถวบ้านพี่ด้วย ยกหน้าที่ให้พี่โด่ง

เมื่อเดินเข้าไปใกล้ก็ยิ่งหลงชอบวัดนี้ มีต้นไม้แปลกๆ เหมือนจะกลายเป็นหิน มีต้นไม้ใหญ่ๆ ที่หลายคนโอบถึงจะรอบต้นได้ ส่วนองค์พระก็สวยสง่ามากมายแบบถ่ายรูปได้ไม่เบื่อเลย ประวัติที่มาต้องไปตามหาเอาเองนะคะ เหมือนไม่มีอะไรมาก แต่เราหยุดอยู่ที่นี่กันนานมาก ความสวยของสถานที่สะกดพวกเราเอาไว้ ไม่มีใครรู้สึกอยากจะกลับไปรอที่จักรยานก่อน ทุกคนหยิบกล้องถ่ายแล้วถ่ายอีก

เที่ยวแบบไม่รู้เลยนะเร็วจริงๆ งั้นปั่นไปหาอะไรกินกันดีกว่า เรายกทับจักรยานปั่นออกไปคราวนี้กลุ่มใหญ่กว่าปั่นมา เก็บตกเพื่อนนักปั่นได้จากที่นี่เยอะเลย ในศูนย์อาหารมีให้เลือกหลายอย่างแต่ทุกคนสั่งก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย อยากลองเหมือนกันว่าเป็นยังไง นานมากๆ จนต้องเอาข้าวเหนียวหมูมากินรอ ทำเอาอิ่มพอก๋วยเตี๋ยวมาก็กินไม่ไหว รสชาติสู้ก๋วยเดี๋ยวสุโขทัยในกรุงเทพไม่ได้ ที่นี่แบบว่าไม่กลมกล่อมเท่าไร หรือร้านนี้ไม่ใช่ร้านแนะนำ

ปั่นกลับไปจุดรวมที่อุทยานประวัติศาสตร์ ทำไมคราวนี้รู้สึกใกล้จังค่ะ เหมือนว่าแค่ลัดออกมาไม่ถึงกิโลก็ถึง มันใกล้นะแต่พี่พาไปอ้อมดูบรรยากาศรอบๆ ก่อนไง อ๋อ ยังพอเหลือเวลาแต่แบตมือถือสิแทบไม่เหลือ แบตพี่ก็หมดเหมือนกัน แค่ครึ่งวันถ่ายรูปกันกระจาย ยังไม่ได้ออกปั่นไปตามเส้นทางของทริปนี้นะ เอาแล้วสิจะไปชาร์ตแบตที่ไหนดี จุดที่เคยมีของกองถ่ายก็เก็บเรียบร้อย เดินๆ หา จนพี่บลูไปเจอที่ต้นไม้ ลองดูสิได้ไหม ดีนะนักทัวร์ริ่งอย่างพีๆ มีอุปกรณ์มาครบพกปลั๊กสามตามาด้วย ขอบคุณนะคะพี่ๆ

ไม่น่าจะเต็มทันแต่ก็ยังได้มาครึ่ง เส้นทางวันนี้ก็ไม่ใช้ถนนใหญ่เราจะไปอ่างเก็บน้ำ ระยะทางจากที่นี่ไม่เกิน 50 km นะ ทีมงานบอกปั่นสบายๆ ฟ้าก็ดูเป็นใจไม่มีแดด งั้นใส่รองเท้าธรรมดาเผื่อลุยฝนดีกว่าเก็บร้องเท้าจักรยานใส่กระเป๋าฝากรถเซอร์วิสไป เส้นทางสายในเราปั่นกันไปแทบไม่เจอรถยนต์ พื้นที่บนถนนถูกจักรยานจับจอง ไม่กี่กิโลีกเมตรผ่านบรรยากาศเหมือนเสือวิ่งหนีไฟป่า ใครมีแรงเท่าไรใส่เต็มที่ ตอนแรกก็อยู่กลุ่มกับเขาดีเห็นทางแบบนี้ก็ขอสักหน่อย จาก 20 เป็น 30 ขึ้นเป็น 40 ก็ตามข้างหน้าไม่ทัน หมดแรงเมื่อเจอวิวข้างทางสวยๆ อีกแล้ว

จากอยู่หน้าๆ มาอยู่หลังสุดๆ ไม่เสพตอนนี้ไม่รู้จะได้มาตอนไหน มาอีกจะจำทางได้ไหมก็ยังไม่รู้ มีทุ่งนามีวัวมีบ้านไม้ ปั่นต่อไปบางช่วงเป็นต้นสูงๆ ระหว่างนั้นมีช่องทางเดินมองทะลุไปไกลเห็นภูเขาลูกใหญ่สีเขียวๆ ปั่นโค้งไปตามทางสักระยะเหมือนว่าโดนภูเขากอดล้อม โอ้วววว นี่เราอยู่สุโขทัยจริงหรือเนี่ยเหมือนหลุดมากอยู่อีกที่จากเมื่อกี้ มองทางไหนก็มีแต่ภูเขาว่าแต่ชื่อภูเขาอะไรนะ คิดไปถึงตอนเรียนหนังสือถ้าครูพามาแบบนี้คงจะจำได้ดีกว่าให้ชี้อยู่ในแผนที่ว่าภูเขาลูกนี้ตั้งอยู่ตรงไหน มีสิบตอบถูกแค่สอง แบบนี้ต้องปรับหลักสูตรรูปแบบการเรียนการสอนนะคะ อย่าอยู่แต่ในห้องเรียนเพราะออกนอกห้องเรียนแนนก็ลืม

ปั่นต่อดีกว่า ปั่นช้าๆ จนรถพยาบาลปิดท้ายแซงหน้าไปแล้ว เป็นอะไรไหมครับ มีอะไรให้ช่วยไหมครับ ไม่มีค่ะแค่อยากเก็บบรรยากาศนานๆ จะได้มาปั่นนอกเมืองอากาศและวิวดีๆ แบบนี้ จอดถ่ายรูปไปเรื่อย เพราะไม่รู้ข้างหน้าจะเป็นยังไง

ปั่นต่อมาถนนแบบว่าน่าปั่นมากเป็นลาดยางสีดำๆ ดูใหม่มากยาวสุดสายตา สองข้างเป็นทุ่งนาแบบว่าสนุกเพลินกับจักรยาน มีสายเรียกเข้าพวกเราอยู่ไหน พี่ถึงอ่างเก็บน้ำแล้ว น่าจะอีกไม่ไกลแต่ใช้เวลานานเพราะเราปั่นกันช้ามากไม่ถึงยี่สิบ คิดว่าไม่เหลือใครก็ยังเหลืออีกหลายคันระหว่างทางที่มีคนชอบปั่นเก็บบรรยากาศเหมือนกัน จะรีบไปทำไมเนอะๆ

ปั่นต่อไปเหมือนเข้าไปในหมู่บ้าน ปั่นไปตามทางที่มีทุ่งนามีโรงเก็บข้าวมีบ้านว่าแต่ผู้คนในหมู่บ้านนี้หายไปไหน อ๋อมายืนทักทายพวกเราอยู่ทางโน่นนั่นเอง ทางช่วงนี้ขรุขระเพราะเป็นดินๆ ไม่มีถนนลาดยาง

ถึงเขื่อนแล้วหิวมากๆ ของกินหมดรถสะเบียงมีแต่น้ำ รอดมาได้ด้วยข้าวเหนียวหมูพี่บลูแบ่งให้ คาดว่าเพื่อนๆ ที่มาก่อนจะรอมานานมากๆ มาๆ ถ่ายรูปกันเร็ว แบบว่าอยากจะขอแยกตัวไปถ่ายรูปเองสักหน่อย สวยจริงๆ อ่างเก็บน้ำที่นี่ สั้นของอ่างเก็บน้ำมองอีกด้านเห็นทุ่งนากว้างใหญ่ ถัดจากน้ำมองไปเป็นภูเขาลูกใหญ่เรียงซ้อนกัน มาเล่นน้ำกันไหมแค่เอวเองนะ ไม่ค่ะแค่บรรยากาศแค่นี้เพียงพอแล้วไม่ขอเปียก

เดี๋ยวเราจะปั่นย้อยทางกลับไปพักที่อุทยานแห่งชาติรามคำแหงนะ แนนออกเกือบคนท้ายสุดเพราะโดนสัมภาษณ์ เวลานั้นฟ้าเริ่มมืดต้องเปิดไฟจักรยานปั่นแล้ว มองไม่เห็นวิวแล้วนิก็ปั่นซะเร็วกะว่าให้ทันกลุ่มหน้า ปั่นไปสักพักก็เจอพี่ๆ ด่านซ้ายที่คุ้นเคยขอดูดไปด้วยคน เมื่อเลี้ยวเข้าทางอุทยานก็คิดว่าจะถึงแล้ว จัดเต็มแรงขึ้นเขาไป เนินที่หนึ่งที่สองที่สามได้ยินเสียงเพลงดังมาจากรถที่จอดอยู่ ดีใจคิดว่าถึงแล้วออกแรงขึ้นเนินไป รองเท้าจักรยานก็ไม่ได้ใส่งานนี้กดบันไดอยากเดียว

หารู้ไม่ว่ามีเนินแล้วเนินอีกรถแค่เปิดเพลงให้กำลังใจ ทีมงานก็บอกว่าอีก 200 เมตรอะไรแบบนี้ปั่นตามหลังมาอีกทีบอกว่านั่นไงเนินที่ผมมาถ่ายรูป เส้นทางเหมือนปั่นอยู่ที่เขาใหญ่อะไรแบบนั้น เพียงแต่ไม่มีรถสักคันนอกจากรถทีมงานที่จอดรอ หมดแรงแล้วละ ไม่นะไม่ลงเข็น ทีแรกไม่น่าไปปั่นหนักตามพี่ๆ ด่านซ้ายขึ้นเนินมาเลย เป็นไงครับมีไหลย้อยลงมาดูความเรียบร้อยด้วย พี่ๆ ด่านซ้ายคงจะชินแค่นี้คงเด็กๆ เพราะแค่ 7 km เอง

ในที่สุดก็ถึง เหมือนมีงานอะไรข้างล่างร้องเพลงกันเสียงดัง หรือมีอีกกลุ่มมาพักค้างแรมที่นี่ด้วยกับเรา ปั่นต่อไปเห็นเตนท์กางอยู่เต็มลาน แล้วก็มีรถบรรทุกจักรยานจอดรอรับ หมดเวลาสนุกแล้วสิคิดว่าพรุ่งนี้จะปั่นลงเนินแล้วขึ้นมาอีกรอบ คิดเล่นๆนะ เวลานั้นหมดแรงแล้ว แบกของเข้าที่พักวันนี้นอนในบ้าน ห้องใหญ่มีสามเตียง ตรงกลางเป็นห้องนั่งเล่น ถัดไปมีอีกห้องนอน บ้านนี้เหมือนมีแต่ผู้ชายแฮะ สาวๆ ไปอยู่บ้านหลังแรกกันหมด

อาบน้ำก่อนดีกว่าแต่ว่าคิวยาวรอๆ ให้คนนอนเตนท์ข้างนอกอาบก่อนของเราอาบตอนไหนก็ได้ รอจนคนสุดท้ายหารู้ไม่ข้างนอกพี่ๆ เขารอกินข้าวอยู่ วันนี้มีแกงไก่ ขนมจีนด้วย แบบนี้ไม่ต้องเอาข้าวสวยนะ อิ่มแล้วก็นั่งคุยกันต่อ ต่อไปอีกยาวๆ สามทุ่มแล้วยังกินไม่เสร็จ เพราะกว่าจะออกมาก็สองทุ่มกว่า ข้างล่างมีงานรอบกองไฟนะเขาจัดไว้ต้อนรับพวกเรา

อิ่มแล้วก็ลงไปร่วมงานรอบกองไฟ เป็นกองไฟที่ใหญ่มากๆ ไม่ได้นั่งรอบกองไฟมานานตั้งแต่เรียน ป.5 จากนั้นมางานรอบกองไฟเห็นมีแต่นีออน พี่ๆ ชมรมคนรักเขาหลวงมาเล่นดนตรีสดให้ฟัง ฝนตกก็ไม่หยุดเล่น ยุงก็ไม่หยุดกัด นั่งไปเกาไปได้มาหลายตุ่ม สี่ทุ่มก็จบงาน เดินกลับมาที่โต๊ะอาหารนั่งคุยกันต่อ คือนี้อีกยาวนานแน่แต่ไม่ไหวจะร่วมวงจึงขอตัวไปนอนก่อน

กลับมาถึงห้องพัก อ้าวเรานอนคนเดียวหรือเนี่ย จะชวนพี่ๆ อีกบ้านมานอนด้วยก็ดึกเกินไม่กล้ากวน บ้านหลังแรกได้ข่าวว่าเบียดกัน 6 คน/ห้อง ส่วนบ้านนี้ห้องนี้แนนนอนคนเดียว เพราะพี่ๆ ที่มาจองเตียงไว้บอกว่าร้อนไม่มีพัดลมเลยออกไปนอนเตนท์แทน ดึกแบบนี้อากาศก็เย็นนะ นอนยังต้องห่มผ้า เหมือนแบบว่าเปิดแอร์อยู่

ขอบคุณพี่กุ้งมากๆ นะคะวันนี้

2 Responses to “สุโขสุขขี #9”

1. เสือพ่อลูกอ่อน สิงหาคม 11, 2012 ที่ 4:06 pm #

ว่างๆมาปั่นด้วยกันที่ด่านซ้ายอีกนะครับ ^_^

• nonlany สิงหาคม 11, 2012 ที่ 4:09 pm #