นายอำเภอชวนปั่น #8

10 ส.ค.

ไม่เคยรู้จัง กงไกรลาศ  ไม่คิดว่าจะมีนักปั่นจักรยานเยอะขนาดนี้ มาเห็นแล้วตะลึงไปเลย

นักปั่นอาจจะมีกระจายอยู่ทั่วๆ แต่ที่นี่รวมตัวเป็นหนึ่งเดียวแค่มีเสียงประกาศจากนายอำเภอ วันนี้เราจะมีเพื่อนนักปั่นจากต่างถิ่นมาเยี่ยมพวกเรานะ ใครว่างก็มาตอนรับหน่อย มองด้วยสายตาน่าจะหลักหลายร้อย คาดว่าขนกันมาทั้งตำบลแล้ว ยังครับวันนี้มานิดหน่อย ถ้าเรียกจริงๆ ก็ได้ 1000 ++ คันนะ นี่แค่ชวนธรรมดาเป่าปี๊ดก็มา 500 คันได้ โหววววว เยอะจังค่ะ ครับที่นี่ใครๆ ก็ใช้จักรยานเวลาสุโขทัยมีงานก็ต้องเชิญกงไกรลาศไม่งั้นงานกร่อย ที่นี่มีคนใช้จักรยานเยอะสุดในสุโขทัยก็ว่าได้

ผมนายอำเภอ เสกสรรค์ ฉัตรตระกูล ย้ายมาอยู่สุโขทัยได้สามปี ก่อนหน้าอยู่พิจิตร ใช้จักรยานมาตลอดนะ ผมปั่นตอนเช้าออกกำลังกายด้วยและก็ตรวจงานเยี่ยมชาวบ้านด้วย เราไปช้าๆ เก็บรายได้ละเอียดได้หมดนะ ตรงไหนมีปัญหาเราก็เห็นแล้วก็มาปรับปรุง ตรงนี้ที่น้ำท่วมตอนนี้เราก็ทำแนวกั้นเอาไว้ ที่นาตรงนี้เรายกให้เป็นที่รับน้ำนะ คุยกับชาวบ้านก็จ่ายค่าเสียหายในการเสียสละให้

เริ่มแรกผมปั่นคนเดียวนะ ก็ปั่นไปเยี่ยมชาวบ้าน ผมว่ามันดีนะก็เลยคิดว่าจะเอาจริงจังเรื่องนี้ เอ้าใครคนไหนอยากปั่นยังไม่มีจักรยานก็มายืมเอาไปปั่นได้ จักรยานคันไหนเสียผมยินดีซ่อมให้ เราเริ่มจากจักรยานแม่บ้านก่อนนะ คนใกล้ตัวอย่างเจ้าหน้าที่ราชการผมก็ชวนหมดแต่ไม่บังคับนะใครอยากปั่นก็มา พอเริ่มเข้าปีที่สองก็เห็นจักรยานแม่บ้านเยอะขึ้น หลายคนซื้อจักรยานมาปั่นด้วย เสือภูเขายังเห็นบ้างบางๆ ตา แต่ปีที่่สามนี่นะเสือภูเขาเยอะมากอย่างที่เห็น

บอกแล้วว่าเราไม่ได้บังคับ แค่เราทำเป็นแบบอย่างให้เห็นนายอำเภอปั่น กำนันก็ปั่น ผู้ใหญ่บ้านก็ปั่น ลูกบ้านก็ปั่น พอคนโตปั่นชวนคนเล็กปั่นมันก็ง่ายแล้วชวนกันไปชวนกันมาบางตำบลนะใข้จักรยานกันหมดทุกคน มันมีวิธีอะไรมัดใจผู้คนได้มากขนาดนี้ให้หันมาใช้จักรยานคะ ลองปั่นดูสิว่ามันช่วยประหยัดเงินมากขนาดไหน เอ้ามาเอาจักรยานที่บ้านผม ถ้าชอบค่อยซื้อต่อ ผมมีจักรยานเป็นร้อยคันประกอบไว้ขายแบบไม่ได้เอากำไรแค่อยากให้คนปั่นจักรยาน บางคนคิดว่านายอำเภอรวยมากเพราะขายจักรยาน ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงผมคนมีลูกจ้างมาซ่อมจักรยานแล้ว ทุกวันนี้ก็ซ่อมประกอบเองทุกอย่าง ใครจะเติมลมยางผมยังสูบให้เลย

ตั้งแต่ปั่นมาก็ยังมองหาร้านจักรยานเสือภูเขาไม่เจออีกเช่นกัน แปลกดีนะคะที่เมืองที่มีคนปั่นจักรยานเยอะมากขนาดนี้ไม่มีร้านจักรยาน นั่นสิครับ ตอนนี้ใครอยากได้จักรยานอะไรก็มาบอกผมก็ไปจัดหามาให้ มีนักปั่นจังหวัดใกล้เคียงมาซื้อด้วยนะ แต่เขาก็ทำการบ้านมาเยอะพอสมควรแบบเปรียบเทียบราคาที่นั่นที่นี่ ผมบอกแล้วผมไม่ได้เอากำไรซื้อมาก็ขายไป เมื่อต้นเดือนเขามาดูกลับมาอีกทีปลายเดือนเขาก็สั่งผมประกอบให้นะ แล้วมีเวลาหรอคะต้องออกไปทำงานที่อำเภอและยังต้องออกไปดูงานข้างนอก เลิกงานไงหลังเลิกงานจนถึงดึกนะ ผมอยู่กับจักรยานก็ค่อยๆ ทำไป ถ้าจะสั่งก็ให้เวลาผมหน่อย

มาฟังเสียงนักปั่นจากจังหวัดใกล้ๆ อย่างพิษณุโลก นายอำเภอกงสุดยอดเลยนะครับ ผมปั่นมาที่นี่ทีแรกๆ ไม่มีจักรยาน ต่อมาเห็นแม่บ้านบ้าง แล้วก็มาเห็นเสือภูเขาบ้าง พอมาหลังๆ นี้ปั่นไปทุกที่เจอคนจักรยาน สุดยอดจริงๆ ครับ

พี่ๆ กงไกรลาศค่ะ ทำไมถึงมาปั่นจักรยานได้ค่ะ นายปั่นนะเราเป็นลูกน้องจะให้ขับรถประกบตามหรือขี่รถเครื่องตามก็ยังไงอยู่นะ แล้วท่านก็ชวนด้วยก็เลยเปลี่ยนมาใช้จักรยาน เหมือนการบังคับทางอ้อมหรือเปล่าคะเนี่ย หรือทำโดยหน้าที่ พอปั่นไปก็รู้สึกสนุกดีก็เลยติดใจ ออกทริปกันเป็นประจำ ติดใจประหยัดดีไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมัน เวลาไปตรวจงานทีก็ยกทัพจักรยานปั่นไปตรวจ ชาวบ้านเห็นก็ปั่นตามเรานะ ทุกวันนี้ก็ปั่นไปทำงานที่อำเภอด้วย

หลังจากที่ได้เจอคุณหมอหัวใจจักรยานและได้เจอนายอำเภอชวนปั่นแล้วรู้สึกแนวทางการผลัดดันเรื่องจักรยานต่างจากที่เคยทำ คือการแจกฟรีให้จักรยานฟรีแต่ไม่ได้ติดตามผลว่าอย่างไร สองสถานที่เมืองจักรยานที่เห็นวันนี้ใช้วิธีการให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของจักรยานด้วยการค่อยๆ ผ่อนจ่าย เมื่อเป็นของเขาแล้วเขาก็ดูแลรักษา จ่ายเงินแล้วไม่อยากให้เสียเงินเปล่าก็ต้องปั่น และที่สำคัญคือตัวอย่างของผู้ใหญ่ที่ใช้จักรยานอย่างจริงจัง ไม่เสแสร้งแกล้งทำแค่มาปั่นเปิดงาน อาจจะฟังดูแรงแต่ว่ามันเป็นความจริงนะ ถ้าคุณเป็นผู้ใหญ่แล้วอยากจะเปลี่ยนให้ดีขึ้นก็ต้องทำจริงจากใจสิ อยากจะฝากถึง กทม รัฐบาล และผู้ที่เห็นความสำคัญของจักรยาน น่าจะทำโล่รางวัลให้เป็นรางวัล และกำลังใจในการทำอะไรดีๆ เพื่อส่วนรวมแบบนี้ ยกย่องเขิดชูให้นายอำเภอที่อื่นรู้สึกว่าต้องทำตามนะ ให้รู้สึกว่าการทำอย่างนี้มันเท่มาก มองให้ง่ายๆ ให้เห็นภาพก็เหมือนว่ามีถนนตัดผ่าน มีรถไฟลอยฟ้า แต่ที่นี่มีเมืองจักรยาน

ขอบคุณนายอำเภอ เสกสรรค์ ฉัตรตระกูล ที่ใช้จักรยานนะคะ

ใส่ความเห็น

