ด่านซ้ายวันที่สอง #4

7 ส.ค.

วันนี้ตั้งใจจะไปหาข้อมูลเส้นทางปั่นจักรยานทัวร์ด่านซ้ายกับศูนย์การท่องเที่ยวของด่านซ้าย

ตื่นมาเช้าแต่กว่าออกไปกินข้าวกับทีมงานจากนั้นกลับมาแยกย้ายมาเจอกันอีกทีบ่ายสองนะครับ ทีมงานก็แยกย้ายกันไปทำงาน ส่วนแนนนั้นก็ไปปั่นจักรยานลุยเดี่ยว ก่อนไปก็ทำการบ้านสักนิด ถามหาแผนที่กันหลงจากผู้ดูแลที่พัก เขาก็หาแล้วก็เอามาให้ดู อะนะมีแค่นี้เองหรอคะ ใช่จ๊ะ ในแผนที่บอกแค่เส้นตรงหน้าที่พักแล้วเลี้ยวเข้าไปในตลาดเส้นทางมีแค่นี้ แล้วก็มีจุดว่าศุนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวอยู่ไหน ดูแล้วหาไม่ยากหยิบจักรยานออกไปปั่นดีกว่า

มุ่งหน้าตรงไปที่ว่าการอำเภอปั่นวนๆ หาศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยววนแล้ววนอีกก็ไม่เจอก็เลยถามเจ้าหน้าที่แถวนั้น จอดจักรยานก่อนนะแล้วเข้าไปติดต่อข้างในจะมีฝ่ายการท่องเที่ยวอยู่ ขอบคุณค่ะ จอดไว้แล้วก็เข้าไปถามหา ไปโรงพยาบาลสิค่ะ บอกทางอย่างดี และน่ารักมากมายเปิดคอมพิวเตอร์ปริ้นออกมาให้ 2 ชุด ได้แล้วค่ะ นี่เป็นแผนที่อำเภอแบ่งเป็นก้อนๆ อำเภออะไร ไม่มีถนนบอกไม่มีแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว มีแต่ชื่อตำบลว่าอยู่ไหนบ้าง ขอบคุณนะคะคาดว่าปั่นไปไม่ได้กลับมาทันบ่ายสองแน่ๆ ได้แผนที่แบบนี้มาไปต่อไม่ถูกเลยค่ะ ขอแบบมีเส้นถนนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวด้วยสิค่ะ

ลองลงไปดูห้องข้างล่างนะคะข้อมูลท่องเที่ยว แล้วไม่รับแผนที่ไปด้วยหรอคะ แบบว่าเกรงใจที่อุสาห์พิมพ์ออกมาให้แต่ไม่ได้ใช้แน่ๆ ค่ะ งั้นเดี๋ยวจดเบอร์โทรประธานชมรมให้นะคะ เรื่องจักรยานทั้งหมดอยู่ที่โรงพยาบาลนะคะ ทางฝ่ายนี่เป็นฝ่ายปกครองเรามีแค่นี้ เมื่อกี้อยู่ข้างล่างเขาแนะนำขึ้นมาข้างบน จากข้างบนแนะนำให้ลงข้างล่าง มองไปมีห้องศูนย์ข้อมูลวัฒนธรรมดูแล้วน่าจะมีข้อมูลแนะนำสถานที่เที่ยวนะ ระหว่างรอกลุ่มจากกรุงเทพเดินทางมา เข้าไปก็ถามหาได้ความว่าแจกหมดแล้ว มีของพื้นที่อื่นสนไหมครับ มองไปที่กระดานติดข้างฝามีแปะอยู่ พระธาตุศรีสองรัก พิพิธภัณฑ์ผีตาโขน สองอย่างนี้ก็เที่ยวมาแล้วเมื่อวาน

พอจะมีสถานที่อื่นๆ แนะนำไหมคะ มีครับก็ปั่นขึ้นเนินไปสัก 30 km จะมีวัดน่าเที่ยว ปั่นขึ้นเนินไปดูจุดชมวิวก็ได้นะครับประมาณ 8 km ใจก็อยากจะไปแต่กลัวกลับมาไม่ทัน เพราะเห็นเนินแล้วกลัวจะไม่มีแรงปั่นจริงๆ วันพรุ่งนี้ขอออมแรงไว้ก่อนดีกว่า ก็เลยได้แค่ปั่นเที่ยวพื้นราบบริเวณนั้น วนไปวนมาดูบรรยากาศความเป้นอยู่แบบน่ารักเห็นจักรยาจอดไปทั่วไม่ต้องล็อกแวะเข้าไปดูโรงเรียนเห็นจักรยานจอดอยู่เยอะเลยไม่ต้องล็อกด้วย แล้วก็วนกลับไปที่โรงพยาบาลเพราะกลัวหลงทางกลับมาไม่ทันเหลือเวลาแค่สองชั่วโมง ไม่เจอใครก็เลยปั่นกลับไปที่พักดี ระหว่างทางเกือบถึงก็เจอพี่นพปั่นมากับน้องเพลงชวนไปกินข้าว เพิ่งจะได้ข้าวโพดมา 3 ฝัก ว่าจะกลับพี่พักนั่งแทะสักหน่อยไปกินข้าวก็ดีค่ะ กลับจักรยานทันทีเก็บข้าวโพดไว้กินทีหลัง

นั่งกินข้าวแล้วก็นั่งยาวจนเพื่อนนักปั่นจาก กทม มาถึง กรี๊ดๆ ดีใจแทบกระโดดกอดกัน เหมือนเจอเพื่อนเก่าอะไรแบบนั้น ลงรถทัวร์มาแต่ละคนคุ้นหน้าคุ้นตากันดีตั้งแต่ครั้งแรกๆ ที่ออกทริปก็ได้พี่ๆ อาๆ หลายๆ ท่านในที่นี่แนะนำและดูแลอย่างดี ไม่ได้ปั่นกันนานเป็นปีๆ ได้มาเจอทริปนี้ดีใจมากมาย ยืนยกมือสวัสดีไล่ไปทีละคน เราไม่ต้องสนใจใครสังกัดกลุ่มชมรมไหนเอาแค่ว่ามีใจจักรยานก็เกินพอแล้ว ทำให้ทริปจากวันนี้เป็นต้นไปมีแต่ความสนุก

เอ้ยแนนมาด้วยหรอ ดีใจได้เจอกันอีกครับ นั่งคุยกันยาวว่าเป็นไงบ้างถามสารทุกข์กันด้วยความห่วงใย ค่ะสบายดีแค่อยากเห็นด่านซ้ายก่อนใครๆ ก็เลยขอทีมงานมาก่อน หลังจากนั้นพี่ๆ ที่มาก็ขอตัวไปเก็บของแนนก็ตรงดิ่งไปรอที่โรงพยาบาล ทำเอาตะลึงกว่าเมื่อวานวันนี้ทำไมจักรยานจอดเยอะมากเป็นสองเท่าได้นะ เจ้าหน้าที่บอกว่าเมื่อวานฝนตกคนก็ปั่นมาน้อย วันนี้อากาศดีใครๆ ก็ปั่นมาทำงาน อ๋อ แบบนี้เอง ที่นี่เราใช้จักรยานแบบนี้ละครับ ชุดพยาบาลสีขาวๆ ถ้าปั่นมาคงเละแบบไม่มีคำบรรยาย

ระหว่างรอเพื่อนสมาชิกไปเก็บของก็ได้คุยกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหลายคนว่าทำไมถึงมาปั่นจักรยาน ส่วนใหญ่ที่มาช่วยงานเป็นรุ่นพี่โครงการจักรยานรุ่นหนึ่งทั้งนั้น บางคนก็บอกว่าอ้วนเกิน บางคนก็บอกคุณหมอชวน และได้ออกกำลังกาย เป็นคำตอบทั่วไปที่เราได้ยินกัน แต่ที่สำคัญทุกคนเสพติดจักรยานแบบถอนตัวไม่ขึ้นแล้ว บางคนก็จัดเต็มสั่งเองหาของเอง บางคนก็ใช้เสือหมอบ ลองฟังความเห็นของแต่ละคนกันค่ะ

ทริปนี้มาถ่ายรายการก็ต้องมีพิธีกรมาสินะ ต๊อก ใครกันหน้าตาเป็นยังไงไม่รู้จักดีนะพี่นพช่วยแนะนำ ระหว่างรอก็เห็นใครนะกำลังเก็บเห็ดถอนต้นไม้ อ้าวพี่ชายคนนี้เอง จะขอเอาต้นกล้าไปปลูกที่บ้านดูสิว่าจะขึ้นไหม ก็ได้คุยกันนิดหน่อยว่าทำไมถึงมาปั่นจักรยานได้ คนนี้ไม่ธรรมดาชอบจักรยาน BMX มานานละ แต่ไม่เคยใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ทีแรกก็คิดว่าปั่นธรรมดาที่ไหนได้ออกทริปด้วยกันแล้วขาแรงสุดๆ

หลังจากเพื่อนสมาชิกกลับมาก็มารวมกันที่ห้องประชุมเพื่อนแยกสีแบ่งทีม แบบว่าใครมาด้วยกันก็โดนจับแยกหมดเพื่อนว่าจะได้มีเพื่อนใหม่ๆ ทีแรกคิดว่าจะมีแนะนำตัวให้รู้จักกันทุกคน สงสัยคงใช้เวลานาน แนนก็อยากได้สีส้ม แต่ว่าจับได้สีน้ำเงินนะ มีหัวหน้าทีมเป็นคุณครูสาวสวยหุ่นดี ปั่นจักรยานเก่งมากๆ พี่นกเป็นนักแข่งเสือภูเขาที่ลุยมาหลายสนาม แบบว่าเพิ่งปั่นจักรยานได้ปีกว่า ไปหลงรักเพราะว่าแฟนพาไปดูงานแข่งจักรยานผีตาโขน จากนั้นกลับมาก็อยากปั่นบ้าง แล้วก็ซ้อมอย่าจริงจังทุกวัน ตลอดทริปปั่นตามพี่นกไม่ทันเพราะเธอนั้นขึ้นเขาความเร็วคูณสองคูณสามของแนน

วัดที่เมื่อวานไปมาก็ได้ทราบรายละเอียดเพิ่มเติมว่า มีขุดเจอพระและของเก่าโบราณมากมาย ชาวบ้านที่นีี่ก็น่ารักแทนที่จะเอาไปรวมโชว์ไว้ก็บอกว่าให้ฝังลงดินกลับไปเพราะเอามากองไว้ให้เห็นเป็นการสร้างกิเลสให้อยากได้มาครอบครอง ควรจะให้อยู่อย่างเดิมดีกว่าเมื่อท่านอยู่ใต้ดินมานานนับหลายร้อยปีแล้ว เห็นความเข้มแข็งของชาวบ้านและความไม่โลบของชาวด่านซ้ายดีแท้

หลังจากนี้ไปแต่ละสีก็ต้องดูแลกันและกันเราเริ่มปั่นวนเล่นในเมืองก่อนปรับตัวเพราะมีหลายคนเพิ่งมาทริปนี้เป็นทริปแรก มีคุณหมอช่วยนำทางเราปั่นไปเที่ยววัด เห็นบรรยากาศเขียวๆ แล้วอดใจถ่ายรูปไม่ได้ สมาธิไปอยู่กับบรรยากาศรอบตัวมากกว่าทำเอาไม่ได้ฟังคุณหมอบรรยาย คนเยอะด้วยคะเข้าไปถึงตัวยากเครื่องขยายเสียงก็ไม่ได้ใช้

เส้นทางปั่นผ่านทางเล็กๆ ที่สองเต็มไปด้วยต้นไม้ ปั่นแล้วแบบว่าอยากเอาเสือภูเขามาละคะ น่าจะสนุกมากๆ เพราะทางสายในบางช่วงไม่มีถนนผ่านยังเป็นทางดิน  สลับกับขึ้นเนินลงเนิน แค่พรีทริปยังสนุกขนาดนี้รอดูเส้นทางของจริงพรุ่งนี้จะสนุกขนาดไหน จากนั้นเราก็ปั่นกลับไปที่โรงพยาบาล เพราะคุณหมอและทีมงานเตรียมอาหารไว้ต้อนรับ หม้อใหญ่ๆ มีแกงลูกชิ้นปลา ผัดวุ้นเส้น และผัดหน่อไม้ อิ่มกันทั่วหน้า ขอบคุณนะคะ

มืดพอดีแยกย้ายกันปั่นกลับที่พัก มีพักกัน 3 ที่ได้แต่อยู่ใก้ลๆ กันทั้งหมด คืนนี้มีเพื่อนนอกด้วยอีกคนไม่เหงาแล้วค่ะ