Brompton

28 มิ.ย.

Brompton จักรยานที่เกิดมาพับ

วิวสบายๆ สไตล์ สามล้อ อิอิ

ประวัติย่อๆ
กําเนิดที่ประเทศอังกฤษเมื่อเกือบสี่สิบปีที่แล้ว โดยนาย Andrew Ritchie เป็นผู้ประดิษฐ์ขึ้นจากความคิดที่ว่าเขาสามารถออกแบบรถพับได้ดีกว่าที่มี อยู่ในเวลานั้น ซึ่งผมว่าเค้าทําได้สําเร็จจนถึงปัจจุบัน โดยที่ Design หลักๆ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http:// http://www.brompton.co.uk/page.asp?p=3086)

สัมผัสแรก
ถ้าพูดถึงจักรยานพับคิดว่าคนส่วนใหญ่คงจะรู้จักและนึกภาพออก แต่สิ่งที่เรา รู้จักนั้นผมว่ามันน่าจะเรียก จักรยานหักสองท่อนแล้วพับซะมากกว่า –‘
ครั้งแรกที่เห็นบรอมตั้นผมก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมองแค่ผ่านๆ ยังคิดว่าก็ เหมือนจักรยานพับทั่วๆ ไปที่ขายตามวรจักรราคาไม่กี่พันบาท แต่หลังจากที่ ได้เห็นตอนมันถูกพับเก็บแล้วผมเริ่มรู้สึกและรับรู้ได้ในทันทีว่ามันไม่ธรรมดา บรอมตั้นถูกออกแบบให้พับ ได้ลงตัวและเรียบง่ายแต่แฝงไว้ด้วยหลักการทางวิศวกรรมและการออกแบบชั้นสูง และเมื่อถูกกางออก มันเป็นการกางออกแบบมีสไตล์และมีชั้นเชิง ถ้ามองดีๆ จะเห็นว่าบรอมตั้นเป็นจักรยานที่มีเส้นสาย สวยงามลงตัวไม่รู้สึกติดขัดทางสายตาไม่ว่าจะตอนใช้งานหรือตอนพับเก็บ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าบร อมตั้นเป็นจักรยานพับที่ถูกกล่าวถึงและเป็นที่หมายปองเป็นอันดับต้นๆ ของผู้ที่ชื่นชอบจักรยานในรูป แบบนี้

การใช้งาน
ต้องขอออกตัวก่อนเลยว่าผมชอบการปั่นจักยานแบบ ใช้ความเร็ว ไม่ชอบปั่นช้าๆ และผมปั่นจักรยานไปทํา งานทุกวัน วันละประมาณหกสิบกิโลเมตร (ไป-กลับ) ดังนั้นไลฟสไตล์ของผมดูมันจะไม่เหมาะกับรถพับเอา ซะเลย แต่ด้วยความสวยงามและสเน่ห์ของบรอมตั้นจึง ทําให้ผมอดไม่ได้ที่จะไม่ครอบครอง ^^

เมื่อขึ้นนั่ง สิ่งแรกที่รู้สึกได้คือท่านั่งที่หลังค่อนข้างตั้ง ตรงเบาะต่ํากว่าแฮนด์ซึ่งเป็นท่าปั่นที่เหมาะมากกับการ ปั่นในเมืองเนื่องจากเราไม่ต้องคอยเงยหน้ามองข้าง หน้าเหมือนการก้มปั่น แฮนด์ค่อนข้างไว ผมมีความ รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจในการจับแฮนด์มือเดียว อย่างไรก็ดี การคอนโทรลเป็นไปได้อย่างง่ายดายไม่ว่าจะเป็นวง เลี้ยวที่แคบ การซอกแซกในทางแคบๆ ตามแบบฉบับ ของจักรยานล้อเล็ก ผมได้มีโอกาสลองปั่นน้องบรอม ถึงสามรุ่น
1. M2R : รุ่นสองเกียร์
2. M3R : รุ่นสามเกียร์
3. M6R : รุ่นหกเกียร์

M2R เหมาะสําหรับปั่นในเมืองครับ ปั่นสนุกไม่ซับซ้อน และง่ายกับดูแลรักษา ใช้งานได้จริงทั้งสองเกียร์คือ ออกตัว หรือขึ้นทางช้นมากๆใช้เกียร์เบา ส่วนปั่นเมื่อ รถเริ่มวิ่งใช้เกียร์หนัก

M3R ผมว่ารุ่นนี้เกียรเบาเบาเกิน เกียร์หนักๆไป เกียร์ กลางโอเคสุด แต่บางคนอาจจะชอบนะครับ

M6R มีมือปรับเกียรสองฝั่ง สามเกียร์มือขวา และอีก สองเกียรมือซ้าย เป็นการซอยเกียร์ย่อยลงมาครับ ผม รู้สึกปั่นคันนี้แล้วให้ความรู้สึกลื่นไหลดีกว่าสองคันบน ครับ –’

หลังจากที่ใช้ชีวิตกับน้องบรอมอยู่พักใหญ่พอจะสรุปได้ ว่า บรอมตั้นเหมาะกับการปั่นในเมืองในระยะทําการ ต่อเนื่องไม่ควรเกิน 20 กม. และจะเหมาะมากถ้า เป็นการปั่นไปต่อ BTS หรือ MTR และปั่นต่อไปที่ หมายเนื่องจากมันพับง่าย ยกง่าย (ใช้คําว่าแบกจะดี กว่า 555) เข็นได้ดี ซืีงจุดนี้เป็นจุดเด่นและจุดแข็งที่สุด ของบรอมตั้นที่ไม่มีคู่แข่งรายใดสู้ได้

บรอมตั้นได้เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของผมไปพอสมควร

จากที่เคยปั่นตรงไปที่ออฟฟิสเลย ก็สามารถพับใส่หลังรถและติดรถไปส่งลูกที่โรงเรียนและเริ่มปั่นต่อ ไป ขึ้น BTS เพื่อไปลงใกล้ๆที่ทํางาน ซึ่งจุดนี้ผมถือว่าบรอมตั้นได้คะแนนเต็ม ทําให้มีช่วงได้อยู่กับลูกและ ภรรยาเพิ่มขึ้น^^ เดินทางได้สะดวกขึ้น แต่ขากลับจากที่ทํางาน การปั่นบรอมตั้นเป็นระยะทาง 32 กม.ทุก วันไม่ใช่เรื่องสนุก –’ บรอมตั้นเหมาะกับการปั่นสบายๆไปเรื่อยๆความเร็วที่เหมาะสมไม่ควร
เกิน 20-25 km/hr ดังนั้นถ้าต้องการให้เร็วกว่านี้จะต้องแลกมาด้วย ความหนักหน่วงและเหนื่อยหอบเหงื่อท่วมตัวแบบหลีกเลี่ยงมิได้ –’ ก็จักรยานเค้าออกแบบมาให้ปั่นชิวๆอะครับ

สรุป
บรอมตั้นเป็นจักรยานพับที่เกิดมาเพื่อพับครับ มันทําหน้าที่ของมันได้ดี เยี่ยมขนาดเมื่ิอพับแล้วเหลือเพียง 58.5 x 54.5 x 27 cm เท่านั้นด้วย น้ําหนักเพียง 11 กก. มันจึงสามารถพกพาไปได้ทุกที่ เหมาะสําหรับใช้งานในเมืองมากมีความคล่องตัว สูง (พาขึ้นรถยนต์ รถเมล์ รถไฟฟ้า ลงเรือ ยกเข้าห้าง วางข้างโต๊ะอาหารได้สบายๆ)

บรอมตั้นเป็นจักรยานที่มีเสน่ห์ให้คนหันมามองพอสมควร แต่สําหรับคนที่รู้จักแล้วผมว่ามันมี Brand Image เทียบได้กับ Mini Cooper ได้เลยทีเดียวเชียว ด้วยค่าตัวที่สูงถึงห้าหมื่นกลางๆ สําหรับรุ่นเบสิก จักรยานคันนี้จึงไม่ได้เหมาะกับทุกๆ คน มันเหมาะกับ คนที่รู้จักมันดีมาพอสมควร ที่สําคัญต้องมีความหลงใหลในเสน่ห์ของน้องบรอมด้วยถึงจะยอมควัก กระเป๋าซื้อมาเป็นเจ้าของ แต่ผมขอออกตัวเลยครับว่าถ้าคุณเป็นคนชอบจักรยานอยู่แล้ว คุณจะหลงใน เสน่ห์ของเจ้าบรอมตั้นได้อย่างไม่รู้ตัวถ้าคุณมีโอกาสได้สัมผัสและได้เห็นตอนมันถูกใช้งาน (พับเก็บและ กางออก) อีกทั้งบรอมตั้นมีสีสันมากมายให้เลือกใช้ ตามรสนิยมทุกเพศทุกวัย ^^

มีอีกเรื่องคือกระเป๋าของบรอมตั้นเป็นอะไรที่ผม ชอบมากๆถึงแม้จะมีราคาค่อนข้างสูงแต่ขอแนะนํา ให้สาวกบรอมตั้นหามาใช้ครับ ใช้งานง่ายที่สําคัญ เราจะไม่รู้สึกว่าเราบรรทุกสัมภาระอยู่เลยเนื่องจาก มันถูกแขวนกับตัวถัง การควบคุมรถยังเหมือนเดิม ทุกอย่าง ยกเว้นถ้าปั่นทวนลม ถ้าถามผมว่าผม ชอบตรงไหนของบรอมตั้นมากที่สุด คําตอบคือ กระเป๋าของบรอมตั้นครับ ^^

ประโยชน์ใช้สอย 3 ดาว
ความสวยงาม 3 ดาว
ความคุ้มค่า 3 ดาว
ราคา 2 ดาว

ข้อดี
– รูปร่างสวยงามมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
– พับได้เนียนและฉลาดล้ําลึกกว่ารถพับทั่วๆ ไป
– มีความคล่องตัวในเมืองสูง
– ปั่นสนุกลื่นไหลดีในความเร็วกลางๆ
– มีอุปกรณ์เสริมให้เลือกใช้มากมาย
– มีสีสันให้เลือกหลากหลาย
– งาน Handmade ทําในอังกฤษ

ข้อเสีย
– ราคาสูง ทั้งตัวจักรยานและ อุปกรณ์เสริม
– ไม่เหมาะกับการปั่นระยะทางไกลๆและใช้ความเร็วสูง
– เกียร์หนัก หนักเกินไป เกียร์เบาก็เบาเกินไป (ยกเว้นจะสั่งทํา Custom-made ซึ่งมีตัวเลือกของอัตราทดเกียร์)
– ยืนปั่นลําบาก
– ในราคาระดับนี้มีตัวเลือกค่อนข้างเยอะและ สามารถซื้รุ่นท็อปของคู่แข่งได้
– ขนาดยางไม่มาตราฐานหายางในเปลี่ยนยาก

Brompton เหมาะกับใคร?
– ถ้าคุณกําลังมองหาจักรยานพับได้ที่ดีที่สุด
– ถ้าคุณต้องการจักรยานเอาไว้ปั่นออกกําลังกายและนําติดตัวไปได้ทุกที่
– ถ้าคุณต้องการหาจักรยานไว้ใช้สําหรับชีวิตในเมือง เอาขึ้น BTS, MRT, AirportExpress ได้
– ถ้าคุณต้องการมีจักรยานดีๆไว้สะสม ไว้ออกทริ้ปในเมือง
– ถ้าคุณมีงบประมาณครึ่งแสนสําหรับจักรยานดีๆสักคัน
– ถ้าคุณหลงไหลในจักรยาน

หมายเหตุ : บทความทั้งหมดนี้ถูกทําขึ้นเพื่อเป็นแนวทาง สําหรับผู้ที่สนใจหรือรักในจักรยาน ทั้งนี้โปรดใช้ วิจารณญาณในการอ่านด้วยครับ ผู้เขียนมิได้มีส่วนได้ส่วน เสียกับการจําหน่ายจักรยานยี่ห้อนี้ เพียงแต่ต้องการจะ ถ่ายทอดประสบการณ์โดยหวังว่าจะมีประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจ ไม่มากก็น้อย ขอบคุณครับ

ขอบคุณพี่เอที่ช่วยส่งเรื่องและภาพมาแบ่งปันค่ะ
เรื่องและภาพ : Siripongse Chongvivatsuntorn

Advertisements

3 Responses to “Brompton”

  1. โอ๊ตนนท์ มิถุนายน 28, 2012 ที่ 8:54 pm #

    ใช้อยู่ ในชีวิตประจำวัน เป็นรถเหมาะใช้งานในเมืองจริงๆ. ถ้าฝาท่อน้ำ
    กทม วางแนวขวางหมด ปั่นจะอุ่นใจขึ้น.. ผ่านท่อทีไรเสียววาบ!!! เพราะหน้ายางเล็ก
    เวลาซ่อมเอง กลางทาง อย่างยางรั่ว.. ปะยากหน่อย ยกเว้นคนปะข้างเป็น(ผมถนัดถอดล้อ เลยพกประแจเบอร์15 ติดกระเป๋าบรอมตั้นด้วย)
    พับเข็นเข้าห้างก็ได้. ทำเป็นเก้าอี้นั่งรอรถเมล์ก็ได้. ทำเป็นรถเข็นใส่ของก็ได้(ซื้อกระเป๋า บรอมตั้นเลิรม) เต็ม10 ให้แปด.. เพราะ อะไหล่ หายาก… ซ่อมเอง ยากนิดหน่อย….

  2. chaninchaisiri พฤษภาคม 16, 2013 ที่ 8:25 pm #

    ผมกำลังเริ่มหลงไหลเสน่ห์ของเจ้า Brompton มาซักพักแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะไปหามันมาครอบครองในเร็ววัน แต่ยังติดปัญหาว่าไม่รู้จะไปหาเจ้า Brompton ได้ที่ไหน ที่มีให้เลือกเยอะและมีผู้ขายที่เต็มใจจะตอบคำถามและบริการหลังการขายที่ดี เพราะก็ตัดสินใจซื้อจักรยานพับในราคาขนาดนี้แน่นอนทีเดียวควรจะต้องมีบริการหลังการขายที่ดีด้วย เพราะผมเชื่อว่าหากต้องการชื้อเจ้า Brompton มาใช้งานจริงๆแล้ว คงไม่ซื้อหลายๆคันทีเดียวกันแน่ (ยกเว้นคนที่กำลังจะซื้อเก็บเป็นของสะสม) ดังนั้น Brompton คันแรก….กระแทกใจ ก็คงจะมีคำถาม ถามผู้ขายมากมายแน่นอน

    ต้องขอบคุณรีวิวชิ้นนี้มาก เพราะทำให้ผมได้รู้จัก Brompton มากขึ้นเยอะนอกจากแอบมองเจ้า Brompton ของนักขี่ร่วมทางอย่างที่เคยทำมา หลังจากอ่านรีวิวนี้ก็ทำให้ผมมีจุดมองบนรถ Brompton ของเพื่อนร่วมทางมากขึ้น ขอบคุณครับ

  3. ดัชนี ไฉไล ตุลาคม 4, 2015 ที่ 10:33 pm #

    กรี๊ดดดดดดดดด!!! จักรยานพับต้องบรอมตั้นเท่านั้น!!!

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: