คาเฟ่ซิมโฟนี่

24 เม.ย.

ภูมิแนะนำร้านนี้มานานแล้วค่ะเป็นร้านกาแฟมีจักรยานขายด้วย นานมากไปจนลืมไปแล้วเพราะด้วยความที่เจ้าของร้านเป็นญี่ปุ่นก็เลยคิดหนักถ้าไปคนเดียวแล้วจะคุยกับเขารู้เรื่องไหมนะ วันนี้ได้โอกาสภูมิจะพาไป เรานัดกันตอนเย็นที่สุขุมวิทก่อน แล้วปั่นต่อไปทองหล่อ คิดว่าจะไกลเลี้ยวซ้ายตามไม่ทัน จากปากซอยปั่นมาร้อยเมตรก็ถึงแล้วค่ะ

มาถึงแบบงงๆ ยังไม่รู้เลยว่าถึงแล้ว ยังถามภูมิอีกว่าร้านอยู่ไหน เป็นงูคงฉกแนนสลบไปแล้ว นี่ไงร้านนี้เจ้าของเป็นญี่ปุ่น หน้าร้านนี้ไง นี่ไงหมายถึงคนตัวใหญ่สักลายคนนี้หรอคะที่นั่งอยู่หน้าร้านมองยังไงก็ไม่ญี่ปุ่น ผมหมายถึงว่าเรามาถึงแล้ว ไหนคะ ที่จอดจักรยานอยู่ไหนไม่เห็นมี มองไปในร้านสิมีจักรยานจอดอยู่

แล้วเราจะจอดตรงไหนดีคะ จะล็อคกับอะไรดี จอมยุทธ์ไม่มีขาตั้งด้วยค่ะ หรือจะจอดในร้าน มองดูก็มีแต่โต๊ะเต็มไปหมด ไม่มีผนังว่างไว้ให้จักรยานพิงสักนิด มาผิงข้างผมไหมละ ไม่ต้องล็อคก็ไม่ไว้ใจนะคะ เราก็สลับกันดูเวลาดื่มกาแฟ วันนี้แนนเอาสายล็อคมาเพื่อความสบายใจล็อคที่ล้อก็ได้ครับ ค่อยสบายใจถึงเดินเข้าร้านได้

อาโนจะสั่งอะไรดี มีเมนูในใจไปร้านไหนก็สั่งเหมือนเดิม โกโก้เย็น ไม่ต้องดูเมนู ดูแต่จักรยานที่จอดอยู่สำรวจดูสิว่ามันแตกต่างกว่าที่เคยเห็นยังไง ภูมิก็นั่งดูเมนูไป พนักงานก็ไม่ได้มายืนรออะไร คุยกันไกลๆ ว่าเจ้าของร้านคุณชินอิชิอยู่ไหม พนังงานรีบตามมาให้ แค่ถามเฉยๆ และแล้วคุณชินอิชิก็ลงมา ไฮ! ภูมิบอกว่าเคยมาแล้ว จำได้ครับ พูดภาษาไทยได้หรอกหรือ ทีแรกคิดว่าต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นแล้วจะกลัวทำไมนะทีแรก

จักรยานขายดีไหมครับ ก็โอเคนะ มีแค่สองคันหรอค่ะ มีอีกเยอะที่ข้างบน มีเยอะๆ เลย กาแฟ หรือ โกโก้ เราทั้งสองไม่สนใจแล้ว ภูมิพับเมนูวางลง ได้ยินคำว่ามีจักรยานเยอะๆ ขอไปชมได้ไหมคะ ขอขึ้นไปชมก่อนครับเดี๋ยวค่อยลงมาสั่งกาแฟ เยอะทีแรกคิดว่าหลายคันแบบว่าเจ้าของสะสมไว้ปั่นเอง อาจจะสัก 5 คันอะไรแบบนี้ ก้าวขึ้นบันไดขั้นสุดท้ายมองไปเห็นทางขวามือจัดเต็มด้วยอุปกรณ์ซ่อมจักรยาน

หลังจากเปิดไฟทีละดวงเราสองก็เริ่มมองเห็นจักรยาน เปิดครบทุกดวงก็โอ้โห นี่มันร้านจักรยานนี่คะ ใครได้ขึ้นมาก็ตกใจว่าทำไมเยอะขนาดนี้ ยี่ห้อพวกนี้ไม่เคยเห็นมาก่อนค่ะ ของที่ไหนครับ ผมสั่งทำขึ้นมาเอง และนำเข้ามาจากบริษัทเล็กๆ เป็นนักออกแบบที่เคยทำงานในบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Giant และบางส่วนนำเข้าจากจีน ทางร้านเน้นจักรยานแบบไม่แพงมากครับ เดินดูกันจนอิ่ม ภูมิก็ได้อุดหนุนยางในหนึ่งเส้นก่อนลงมาดื่มกาแฟ

เหมือนว่าเจ้าของร้านจะติดใจมีคนคุยเรื่องจักรยานด้วย ไหนๆ ส่วนเราสองก็ติดใจคุยเรื่องจักรยานเหมือนกัน เชิญนั่งด้วยกันดีกว่าค่ะ จะได้คุยเรื่องจักรยานกันต่อ ยิ่งได้รู้จักก็รู้สึกถึงความรักที่มีให้ประเทศไทย พูดภาษาไทยได้คล่องปรื๋อ เขียนภาษาไทยก็ได้ด้วย อ่านภาษาไทยก็ออก อยู่เมืองไทยมา 28 ปีแล้วค่ะ เรียนจบโทที่ มศว บริหารการศึกษา ฟังดูแล้วผิวเผินแล้วไม่น่าเกี่ยวอะไรกับร้านกาแฟ และโดยเฉพาะร้านจักรยานซึ่งไม่มีอยู่ในความคิดแต่แรกเลย

เมื่อก่อนชั้นสองเป็นโรงเรียนสอนชงกาแฟครับ เดี๋ยวนี้เป็นร้านจักรยานไปแล้วสืบเนื่องจากว่าผมได้ไปร่วมเป็นสมาชิกกับมูลนิธิแห่งหนึ่งซึ่งก่อตั้งโดยคนญี่ปุ่นเกี่ยวกับการศึกษาและการพัฒนา เปิดโอกาสให้เด็กอีสานที่จบ ป.6 แล้ว ได้ทุนเรียนต่อมัธยมต้น เพราะด้วยปัญหาเศรษฐกิจหลายครอบครัวไม่สามรถส่งลูกเรียนต่อได้ พวกเราอยากให้เด็กๆ ได้เรียนต่อมากกว่าออกมาทำงานหาเงินด้วยความรู้แค่นี้อายุเท่านี้ เราช่วยโดยการรับบริจาค 10,000 เย็นต่อเด็กหนึ่งคนให้เป็นทุนการศึกษา งานแค่นี้มันเล็กน้อยมากสำหรับชาวญี่ปุ่นและผมก็เป็นสมาชิกมานาน

หนึ่งในสมาชิกทำธุรกิจเกี่ยวกับจักรยานและชวนผมไปบริจาคจักรยานให้เด็กๆ ผมมีโอกาสไปร่วมบริจาคจักรยานที่หนองคาย 30 คัน ผมนั่งเครื่องบินไปกับเพื่อนๆ แล้วไปรับจักรยานที่สั่งซื้อจากร้านที่นั่นจากนั้นก็นำไปมอบให้เด็กๆ แล้วก็ชวนเด็กๆ ปั่น ผมปั่นยังไม่ได้ไกลบันไดถีบก็หัก แค่ร้อยเมตรเองนะ เป็นที่ญี่ปุ่นคงฟ้องร้องเอาเรื่องร้านค้ากันยกใหญ่แน่ จักรยานก็ยี่ห้อ LA เพื่อนผมกลับมาก็ติดต่อไปทาง LA ทางนั้นแจ้งว่าร้านค้าแอบเปลี่ยนบันได ผมก็ไม่รู้ว่าของไม่ดีหรือร้านแอบเปลี่ยนผมไม่สามารถตัดสินใครผิดได้

เหตุการณ์ที่เกิดทำให้ผมคิดว่าคนไทยไม่ปั่นจักรยานเพราะแบบนี้หรือเปล่า ผมก็ทำบริษัทนำเข้าอยู่แล้วก็นำเข้าจักรยานมาขาซะเลย ผมเอาจักยานที่คุณภาพ ราคาไม่สูงมาก ร้านไม่ต้องหรู และไม่ต้องดูเป็นร้านจักรยาน ให้คนทั่วไปไม่เคยมีรู้สึกกล้าเข้ามาสอบถามเพียงแค่เห็นจักรยานที่จอดอยู่หน้าร้าน ทุกวันนี้ก็ขายไปหลายสิบคันแล้ว ลูกค้ามีทั้งคนไทย และนานาชาติ โดยเฉพาะเด็กนักเรียนนานาชาติจะแวะมาสั่งให้ผมประกอบจักรยานแบบที่เขาอยากได้ ผมไม่ได้เอาธุรกิจจักรยานเล็กๆ นี้เป็นรายได้หลัก ที่ทำเพราะอยากให้คนไทยปั่นจักรยาน ส่วนใหญ่มากันเป็นคู่สามีภรรยา และที่ผ่านมาก็มาเป็นคู่และซื้อเป็นคู่ก็มี

ได้ฟังเรื่องเล่าจักรยานญี่ปุ่นอีกเยอะมาก ใครอยากฟังคงต้องไปร้านเพราะเล่าไม่หมด ไม่ละเอียดเท่าเจ้าตัวแน่ ยิ่งใครมีคำถามเกี่ยวกับจักรยานคงจะสนุกมากเหมือนที่ได้ไปสัมผัส ครั้งหน้าถ้าไปคุณโฮชิจะเอาหนังสือจักรยานญี่ปุ่นที่สะสมไว้มาให้ดู

โดยรวมแล้ว โกโก้อร่อย ค่าเครื่องดื่มราคาจะสูงหน่อย อาจจะเพราะทำเลที่ตรงร้านตั้งอยู่ เป็นประสบการณ์ของคนจักรยานที่เราได้ไปเจอก็เลยเอามาเล่าแบ่งปัน จะว่าไปแล้วที่นี่ก็เป็นอีกจุดแพร่เชื้อจักรยานให้คนที่อยู่แถวทองหล่อนะคะ

ร้าน : Café Symphony
เจ้าของ : Shinichi Hoshi
ที่ตั้ง : ทองหล่อ จากปากซอยร้อยเมตรซ้ายมือ
เวลาเปิด : ทุกวัน เก้าโมงเช้า – หนึ่งทุ่ม

ใส่ความเห็น

