รถไฟตู้นอน

15 ก.พ.

บ้านอยู่ใกล้หัวลำโพงค่อยๆ ก้าวเดินก็แค่สิบห้านาที ได้แต่นั่งรถผ่านทุกวันเดือนปี โอกาสขึ้นรถไฟนั้นแทบไม่มี ไปไหนแต่ละทีไม่เคยรู้ว่ามีรถไฟไทยในสายตา

ครั้งแรกนั้นจำไม่ได้ว่าที่บ้านพานั่งรถไฟไปไหน จำได้แต่ตอนโตอี้พาไปกาญจนบุรี นั่นละคะไกลสุดแล้วจากประสบการณ์ท่ีมี จากนั้นก็ชวนเพื่อนไปเที่ยวด้วยรถไฟฉันจะพาเธอไปกาญจนบุรี ทุกคนบอกพอแค่นี้หัวเนอะตัวเหนียวหนับมีกลิ่นสนิมจับไปทุกส่วน

มาใช้รถไฟบ่อยขึ้นก็ตอนที่ปั่นจักรยาน ไกลสุดก็เขาใหญ่ ไปบ่อยๆก็อยุธยา ครั้งนี้ก็เลยเหมือนชาวกรุงออกต่างจังหวัด หลังจากนำจักรยานไปฝากไว้ที่ตู้เก็บของ ก็มีเรื่องให้ตื่นตาตื่นใจ เฉ่ิมๆมากมาย เอี่ยวแจกตั้วรถไฟให้เป็นคู่ แนนได้คู่กับน้องแตงโม

ตู้ที่โดยสารได้ตู้หก เบอร์อยู่ที่ไหนก็หาไม่เห็น ยืนชะเง้ออยู่ เอี่ยวบอกพี่แนนครับเอาของไปวางบนรถไฟก่อน สักพักก็มาถามอีกพี่แนนครับยังไม่เอาของไปเก็บบนรถไฟอีกหรอ เก็บก่อนครับพี่แล้วไปกินข้าวกัน แตงโมหายไปไหนจะชวนไปเก็บของด้วยกัน ไม่เห็นสงสัยขึ้นไปแล้ว ในมือถืกกระเป๋า 3 ใบ พร้อมเป้สะพาย 1 ใบ หมวกกันน็อก และกระติกน้ำอีก 2 ใบ ดูพะรุงพรังมาก ทีแรกกะว่ากระเป๋าข้างหมวก และถุงรองเท้า จะฝากไปกับจักรยานด้วย แต่กลัวหายกันทุกคนปลดลงมาพกกับตัวที่ตู้โดยสาร

ก้าวเท้าขึ้นประตูไป เอ้ยทำไมต้อนรับด้วยห้องสุขา แต่ก็ดีได้รู้จักที่ตั้งก่อน ด้อมๆ มองๆ ก็สะอาดดีนะ ไม่มีกลิ่น ผลักประตูเข้าไปมองหาที่นอน 22 ทีแรกคิดว่า ที่นั่งข้างล่างที่นอนข้างบน อ้าวอยู่สี่คนแล้วข้างบนนั่งห้อยขาลงมาหรือ น่ากลัวเสียวตกแต่น่าสนุก คงเหมือนนอนเตียงสองชั้น จองที่ข้างบนก่อนให้แตงโมนอนข้างล่าง

หลังจากกินข้าวกลับมาก็เดินขึ้นอีกประตู ที่แท้ทางขึ้นอยู่ฝั่งนี้ทางนั้นของอีกตู้ แตงโมบอกหนูขอนอนข้างบน เอาสิเดี๋ยวพี่ย้ายลงมา เพิ่งทราบทีหลังจากพี่ก้องว่าตั๋วนั้มีสองราคา ข้างล่างแพงกว่าเป็นร้อย หยิบตั้วมาดูอีกที 791และ 891 เรานั่งคุยกันไปแต่มือจิ้มคนละเครื่อง iPhone iPad อีกสักพักมีสมาชิกใหม่มานั่งห้อยขา เป็นชาวเอเชียต่างชาติสูงอายุ นั่งพักเดียวแล้วเดินไป

เดี๋วจะมีเจ้าหน้าที่มาปูที่นอนให้นะพี่ก้องบอก แนนคิดในใจแค่เบาะนุ่มๆ นั่งอยู่นี่คิดว่าเป็นที่นอน หรือมี่ม้วนอยู่เรากางเองก็ได้นะ ช่วยเอาของออกจากที่นั่งด้วยครับเจ้าหน้าที่มาบอก เราก็ย้ายจากฝั่งซ้ายไปฝั่งขวา ไม่ครับ ยกออกให้หมดผมจะปูเตียง ว้าวบริการทำเอาลบภาพรถไฟไทยที่เคยรู้จัก ยังกับพักอยู่โรงแรมเคลื่อนที่นะ ปูผ้าที่นอน ใส่ปลอกหมอน และวางถุงผ้าห่ม

เดินไปเขาห้องน้ำหลายช่ัวโมงผ่านก็ยังไม่มีกลิ่นเหม็นกวนใจ น้ำดระดาษมีพร้อม อ่างล้างมือแโถก็ใช้เท้าเหยียบ หน้าห้องน้ำมีอ่างล้างมือใหญ่อีกสองอ่าง

หลักจากนั้นทุกคนก็แยกย้ายไปที่นอนตัวเอง นั่งจ้ิมๆหน้าจอ ส่วนสมาชิกอีก 4 คนก็นั่งที่ถัดไป เม้าส์กระจายเคลิ้มไปกับกระป๋องเบียร์ คนขายบอกเอามาวางก่อนด่ืมไปเท่าไรค่อยคิด ในที่สุดเป็นกระป๋องป่าว ส่วนพี่ก้องนั่งตรวจต้นฉบับจนหลับคากระดาษกองโต

ตื่นเช้ามาอีกทีนี่เราอยู่เมืองไทยหรือเปล่าได้ยินแต่เสียงชาวต่างชาติ 6 โมงเองรีบต่ืนทำไมกันไปไหนก็ไม่ได้นะ นอนต่อสักนิด แต่ต่ืนดีกว่าใครๆก็ต่ืนหมดแล้ว หยิบแปรงและยาเดินโซเซไปแปรงฟัน ต้องทรงตัวไว้ดีๆ ไม่ให้ล้ม เดินกลับเข้ามาอีกทีทุกท่ีน่ังเปิดม่านเห็นแต่คนต่างชาติแทบทุกท่ีนั่ง

สถานีปลายทางเชียงใหม่ ขอเก็บท่ีนอนด้วยครับ แล้วจะให้ขนของไปวางตรงไหนดี บอกให้เจ้าหน้าท่ีไปพับให้คนอ่ืนก่อนจนเกือบถึง แตงโมบอกเล่น iPad ท้ังคืนเพราะมีที่เสียบไฟ อยู่ตรงไหน นั่นไงพ่ีแนนริมหน้าต่างใต้ท่ีวางของไงค่ะ เอาไว้ขากลับแล้วกันนะ

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง to “รถไฟตู้นอน”

1. Mee กุมภาพันธ์ 22, 2012 ที่ 5:45 pm #

ตอนอยู่เมืองไทยไม่เคยได้นั่งรถไฟเลยค่ะ เคยแค่ตอนเด็กๆไปหัวหิน มาอยู่ยุโรปถึงได้นั่งไกลๆ อ่านที่คุณแนนเล่าแล้วท่าทางจะบริการดีนะคะ