Generation #2

3 ก.พ.

เมื่อหลายวันก่อนมีเพื่อนที่รู้จักในแวดวงจักรยานที่แทบไม่ได้เจอกันอยากจะขอให้ช่วยเป็นที่ปรึกษาให้น้องคนหนึ่งทำเกี่ยวกับเรื่องจักรยาน ได้ทุนไปหลายประเทศด้วย คำถามแรกที่แว๊บเข้ามาทำให้ถามกลับไปว่า น้องเขาปั่นจักรยานไหม ถ้าไม่ปั่นก็อย่ามาถามเลย จะทำโปรเจคแต่ไม่ปั่นเนี่ยนะ แค่คิดทำก็จบแล้ว

ยังไงก็ขอเบอร์ของแนนไว้ก่อนนะเผื่อให้น้องโทรมาหา ได้สิ คิดในใจก่อนอื่นต้องให้ซื้อจักรยานก่อนเลย หรือยืมจักรยานมาปั่น อย่างน้อยต้องรู้รสชาติของความสุขบนหลังอานจะได้มีพลังสร้างสรรค์คิดงาน เนื่องด้วยติดประชุมหลายอย่างทำให้ปิดเสียงโทรศัพท์ และก็หมดวันผ่านไปอย่างรวดเร็ว เพราะประชุมกันถึงมืดค่ำ

เมื่อวันศุกร์ก่อนมีงานปั่นสามท่าก็เลยไปสำรวจทางแล้วก็ได้เจอกับเพื่อนคนที่โทรมาสักที แทบจะจำหน้าเธอไม่ได้แล้วสิ ในที่สุดเราก็ได้คุยกันมีแต่เรื่องของจักรยาน และผลงานของน้องคนนี้ และเรื่องจักรยานอื่นๆ และบอกให้ติดต่อมาทาง facebook ก่อน เพราะกลับมาตอบทีหลังได้

หลังจากนั้นวันเดียวน้องเขาก็ add มาหาแล้วเล่าว่าทำอะไรบ้าง ทำเอาสนใจมากว่าโครงการที่คิดทำมากมายได้แรงบันดาลใจมาจากไหน ว้าวๆ พลังแห่งรัก เพราะหนุ่มน้อยคนนี้ไปหลงรักสาวคนหนึ่ง เธอชอบปั่นจักรยานมาก ผมก็เลยหาวิธีเข้าหาเธอผ่านจักรยาน จนกลายเป็นที่มาของทุกวันนี้ ได้รู้เรื่องราวทำเอาแนนอยากรู้ว่าสาวคนไหนนะช่างน่ารักจริงปั่นทุกวันจนหนุ่มมาติด แต่พี่ครับมันจบแล้ว รายละเอียดมิอาจทราบได้ ยังไงผมก็จะทำเรื่องจักรยานต่อครับ

พี่พอจะสะดวกมาคุยกับผมไหม ได้ฟังแบบนี้พี่ก็อยากจะช่วยนะ ตั้งใจขนาดนี้นัดวันมาถ้าพี่ว่าพี่จะไปหา เป็นวันพุธบ่ายได้ไหมพี่ เอาละไม่ชนกับประชุมที่ไหน เจอกันที่สยามนะพี่ ได้ว่าแต่มีที่จอดจักรยานปลอดภัยให้พี่ไหมละ แบบนั่งคุยอย่างสบายใจได้ ผมหาไม่เจอในสยามนะ งั้นเป็นจุฬา คณะสถาปัตย์ดีกว่าครับพี่มีร้านกาแฟพอดี เราไปเจอกันวันพุธ บ่าย 2
เช้าวันนั้นก็ทำธุระของเราไปเรื่อย จนได้เวลารีบปั่นจักรยานไปหาจากบ้านก็แค่ 15 นาทีเหลือๆ ถึงที่นัดบ่าย 2 พอดีเป๊ะนาฬิกาจากไมล์จักรยานบอกไว้ เริ่มทำความรู้จักกันมากขึ้น ผมวินครับ เรียนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่จุฬา ก็อย่างที่บอกผมสนใจเรื่องจักรยาน นำเสนอเรื่อง bike sharing ให้ที่นี่ โดยใช้ระบบแบบการยืมหนังสือห้องสมุด เอาบาร์โคดที่อยู่บนหนังสือมาแปะบนจักรยาน เงื่อนไขการยืมคืนเหมือนห้องสมุด ถ้าไม่เอามาคืนก็คือเรียนไม่จบ แผนที่วางไว้ไม่ได้ถูกทำจริง ผมพยายามดันแล้วนะครับ

ทำเอาผมท้อเลยพี่ผมเลยถอนตัวจากจักรยานไปทำเรื่องต้นไม้แทน ช่วงนั้นบริสติสเค้าซิลมีโครงการให้ส่งประกวด ผมก็เลยลองคิดโครงการส่ง ง่ายมากครับพี่ผมมองว่านักศึกษาส่วนใหญ่ใช้เวลาว่างไปกับการเล่นเกม ผมก็เลยจะให้เขาเวลาที่เล่นเกมมาทำประโยชน์ และโครงการก็ชนะประกวดได้ทำจริง ผมชวนเด็กในหอมาช่วยกันเนรมิตรสวนดอกไม้โดยใช้เวลาเท่ากับที่เขาใช้เล่นเกมต่อวัน 3 ชั่วโมงสวนนั้นก็เป็นรูปเป็นร่าง

ทีมที่ชนะก็ได้จะไปดูงานต่างประเทศ ผมได้ไปเวียดนาม แล้วก็ไปฮาวาย ผมชอบมากผมได้ไปเจอนักศึกษาที่ชนะจากหลายๆ ประเทศมารวมกัน ของไทยก็ได้ 5 คน ทำให้ผมได้รู้จัก และรู้ว่าชอบจักรยานเหมือนกัน และเมืองที่พวกเราไปก็มีโครงการ bike sharing ทำให้ความคิดนี้กลับมาให้หัวของผมอีกครั้ง ทำที่มหาลัยไม่ได้ไปทำอื่นก็ได้
รอบนี้เป็นการนัดพบนักเรียนที่ได้ทุนไปดูงานเมื่อครั้งโน้น เรานัดเจอกันที่สิงคโปร์ ทางผู้ให้ทุนไม่อยากให้แต่ไปเจอแล้วจบมันต้องมีอะไรไปเสนอด้วยพวกผมก็เลยคิดอยากทำเรื่องจักรยาน ผมก็เลยอยากขอให้พี่แนนช่วยแชร์ประสบการณ์ที่เคยทำใน ก.ท.ม. และ ไอเดียที่พี่แนนมีให้ผมหน่อย ผมกะจะไปขอทุนแล้วเอากลับมาพัฒนาเรื่องจักรยานในเมืองไทย ถ้าเรามุ่มมั่นขนาดนี้พี่ยินดีต้องรับ เรากลับมาร่วมผลักดันกันดีกว่า ยินดีครับ

สมาชิกอีก 2 ก็เดินทางมาถึง หลังจากแนนนั่งคุยกับวินไปสักพักใหญ่ เราก็ทำความรู้จักทักทาย น้องสาวอีก 2 คน มาจากมหิดลอินเตอร์ พี่แนนครับสองคนนี้ก็ตัวแม่ของมหิดลครับที่ผลักดันเรื่องจักรยาน แต่ที่พี่ได้ยินมาจาก อ.บิ๊ก คือว่าจักจ้าที่จัดไว้ให้ใช้กลุ่มที่ยังไม่ยอมใช้คือเด็กคณะเรานะ ใช่ค่ะพี่ แต่พวกหนูเป็นเด็กอีกกลุ่มนะพวกเราไม่ติดใช้รถยนต์ วันนี้เดินทางมาจากศาลายาด้วยรถเมล์กันค่ะ

จะหาแบบพวกเราได้อีกไหมนะ พวกเราสองคนมีจักรยานของเราเอง เราอยู่ชมรมจักรยานของที่นั่น พวกเราปั่นกันจริงๆ ใช้ทุกวัน มีทริปประจำ แต่ยังกลัวเรื่องการออกถนนใหญ่อยู่ค่ะ พี่รู้สึกแปลกใจ นักเรียนภาคไทยใช้จักรยานมากมายหลายพันคัน แต่ไม่มีชมรม นั่นสิค่ะ แต่เรามีวิชาจักรยานนะคะ เฉพาะนักศึกษาอินเตอร์เท่านั้น คนสนใจเยอะมากตอนนี้มี 3 section แล้วค่ะ รับ section ละ 15 คน เพื่อการดูแลที่ทั่วถึง เราขาด TA ด้วยค่ะ ตอนนี้มีสามสี่คนแต่ถ้ารุ่นพี่จบคงต้องหารุ่นน้องสืบต่อ ใครที่สนใจออกทริป สามารมร่วมปั่นยามเย็น และทุกวันหยุดกับพวกเราได้

สอบถามกันไปมาเรื่องจักรยานเยอะมากจนกว่าจะกลับมาถามข้อมูลส่วนตัวของน้องๆ คนหนึ่งเป็นคนกรุงเทพฯ เรียนชีวการแพทย์ ชื่อคาเดีย อีกคนมาจากปัตตานี เรียนสังคมศาสตร์ ชื่อฟิตรา สองคนนี้เก่งไม่ธรรมดาเพราะแบ่งเวลาทั้งเรียนทั้งกิจกรรมแถมยังสอนพิเศษอีก

พี่รู้ไหมค่ะว่าการที่เราจะปั่นจักรยานมันเด่นมาก ปกติมีแต่ผู้ชายปั่นกัน พวกหนูใช้เสือหมอบด้วยพี่ ยิ่งเด่นมากๆ อย่างในมหาลัยส่วนใหญ่ก็ใช้จักรยานแม่บ้านกัน ไม่ค่อยมีจักรยานแบบจริงจังอย่างพวกหนูเท่าไร พวกที่ใช้ก็เหมือนโดนบังคับใช้นะพี่ ดูเขายังอินกับจักรยาน เราต้องทำการบ้านมากกว่านี้ แต่ภาคไทยหนูก็ไม่ค่อยสนิท เหมือนคนละสไตล์ความคิด เขาดูปิดในบ้างเรื่อง เหมือนความคิดเขาถูกตีกรอบ อย่างเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเขากลับเล่นกันสนุกๆ มันตรงข้ามกับพวกเรานะคะพี่มหิดลหนู่ว่าเรียนอยาก เราต้องทำการบ้านหนักมาก

นั่งคุยไปสักพักก็มีรุ่นพี่ของน้องสาวสองคนนี้มาอีกคนเป็นรุ่นพี่ชมจักรยาน เย็นมากแล้วก็มีแนวร่วมอีกคนที่จะเดินทางไปทริปนี้ด้วยมาสมทบหลังจากเพิ่งลงมาจากห้องสอบ น้องดูเหมือนเหนื่อยมากกับการทำข้อสอบหรือยังไม่ได้นอนมาทั้งคืน ก็เลยสงสัยว่าผู้จัดโครงการป้อนโปรแกรมอะไรพวกเราลงไปนะทำไมถึงได้ขยันจัง รางวัลไงพี่ รางวัลน่าสนใจนัก รางวัลนี่แหละทำให้พวกเราต้องทำมันสุดความสามารถ แล้วหลังจากได้รางวัลแล้วทำไมพวกเรายังทำต่อละ ตอนเข้ารับการอบรมในโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนไปเข้ามีการจุดเชื้อไฟให้ลุกโหมตลอดเวลา ทำให้พวกเราทุกคนรู้สึกว่ากลับมายังไงก็ต้องทำต่อ เจ๋งดีจัง

พี่พอจะมีประสบการณ์ปั่นในสิงคโปร์สิบวันแชร์ให้เราได้บ้าง ส่วนไหนที่รู้สึกว่าน่าจะมีให้จักรยาน หรือคิดเข้าข้างตัวเองมากๆ น่าจะมีอย่างนั้นอย่างนี้ก็ลองดูนะ อ๋อพี่พอจะมีเพื่อนนักปั่นที่นั่นด้วย แล้วก็เรื่องโครงการจักรยานส่งของ BikeXenger ที่พี่คิดผมขอนำไปเสนอด้วยนะครับ ได้สิแต่ถ้าเขาทำจริงๆ นะ บอกเขาพี่ขอรายได้ 10% กลับมาช่วยส่งเสริมการใช้จักรยานในเมืองของกรุงเทพฯ นะ

หลังจากที่ได้รู้จักน้องๆ สี่คนที่จะเดินทางไปสิงคโปร์ ก็รู้สึกว่าเรื่องจักรยานที่คิดไว้ มีคนช่วยสานต่อแล้ว ถ้าวันหนึ่งเราทำไม่ไหว ก็ยังมีน้องๆ กลุ่มนี้ไงมาสานต่อ ขอให้ปลอดภัยในการเดินทาง ยังไงก็ขอให้ได้ทุนกลับมานะคะ พี่ว่าเราคิดแค่ว่าเราเป็นตัวแทนคนไทย เหมือนแบบเขาไปแข่งโอลิมปิก แค่นี้พลังก็มาแล้ว โชคดีนะ เราคงได้ร่วมงานกันอย่างแน่นอน

ใส่ความเห็น

