ไปปั่นทาสี

28 ม.ค.

ทริปนี้ได้ข่าวจากเพื่อนๆ กลุ่ม Cham SQ ว่าพี่ใจดีของกลุ่มเราจะเป็นเจ้าภาพทาสีโรงเรียนที่ถูกน้ำท่วมในจังหวัดอยุธยา น่าสนใจแต่เราจะเจอกันที่ไหนอย่างไรดี เงียบหายกันไปนานเพิ่งเมื่อคืนนี้ได้ข่าวว่ามีคนจะเอารถพับไป

กลุ่มใหญ่ซึ่งเป้นกลุ่มของลุงโทจะไปเจอกันที่ work point 8 โมงเช้า คำนวณระยะทางแล้วว่าจากบ้านไปถึงที่นัดหมายก็ไกลมีใช่น้อย แล้วต้องปั่นต่อไปถึงอยุธยาอีกจะเอาแรงที่ไหนไปช่วยทางสีละทีนี้ พอจะมีตัวช่วยไหมคะ

เกือบเที่ยงคืนมีสายเข้าแนนครับรถไฟมี 6.40 น. และ 7 โมง ไปไหมครับแนนผมจะเอารถพับไป เช้าจังจะไปเอาจักรยานพับทันไหมนะ อยากเอาพับได้ไปมากกว่าเพราะว่าไม่ต้องห่วงว่าจะมีที่วางไหม ที่สำคัญจักรยานพับขึ้นรถไฟได้ฟรีไม่ต้องมีค่าระวางด้วย จะเที่ยงคืนแล้วยังคุยโทรศัพท์เรื่องการเดินทางของเช้าวันนี้อยู่เลย จะนอนพอกันไหมเนี่ย แล้วก็สายหลุดไป ได้โอกาสนอนพอดี ตื่นมาอีกที 6 โมงเช้า

วันนี้กะแต่ตัวธรรมดาสุดไม่เป็นชุดปั่นทางไกล ลงไปเตรียมของ ที่สูบลม ชุดเครื่องมือ เติมน้ำใส่กระติกให้เต็ม ไม่ลืมหยิบขนมปังมาหม่ำรองท้อง จักรยานที่อยู่ในบ้านเป็น full sus ซึ่งไม่เหมาะกับเส้นทางนี้แน่นแน ต้องไปเปลี่ยนอีกคันมาก่อน ทำเอาต้องถอดอานประจำตัวไปด้วย แล้วเอาอานเก่าใส่เข้าไป แล้วก็ปั่นไปอีกบ้านเปลี่ยนเป็นจักรยานพับได้ ปั่นกลับมาบ้านเอาอานประจำตัวใส่ไป เติมลมให้แน่นไว้ แล้วมีสายเข้า แนนครับรถไฟออกแล้ว

เวลานั้นคิดแต่ว่าสมควรแล้วใจเย็นดีจริงๆ ไปกินข้าวก่อนดีไหมนะ ไหนๆ ก็ตกรถไฟแล้ว เดี๋ยวผมลงรถไฟที่สามเสนรอแนนปั่นไปด้วยกันดีกว่า แล้วมุ่งหน้าปั่นไปสามเสน ระหว่างทางก็พยายามติดต่อกะว่าไม่ต้องรอไปก่อนดีกว่า ว่าจะค่อยๆ ไปจะได้กินข้าวก่อนด้วยนะ แต่ว่าโทรศัพท์ดันค้าง โทรออกไม่ได้ เล่นเนตได้อย่างเดียว รีเซตไปหลายเที่ยวก็ไม่หาย จนเวลานั้นล่วงเลยไป 8 โมงเห็นได้จะ ถึงที่หมายสามเสน

มองหาตู้ติดต่อเจ้าหน้าที่พอจะมีรถไฟไปอยุธยาไหมค่ะ 8.37 มีอยู่นะ รับไหมคะรถด่วน ว่าแต่ค่าโดยสารเท่าไรคะ 20 บาทนะ ตกลงเลย ลองรีเซตอีกรอบแล้วส่ง sms ไปบอกว่าถึงที่ไหน รอก่อนนะกำลังไป รอรถไฟกำลังมา ระหว่างนั้นก็นั่งดูผู้คนที่ชานชราสนุกดีนะเวลาไม่ต้องรีบทำอะไร สังเกตุผู้คนไปพวกเขามีเรื่องราวน่าสนใจ ฮาฮาดี

มีเด็กคนหนึ่งแม่ให้ไปซื้อลูกอมรสกาแฟ แต่ที่ได้กลับมาเป็นลูกอมหลากสี แม่บอกให้ไปเปลี่ยนอีกทีของแบบนี้แม่ไม่เอาไม่ชอบกิน ขอเงินด้วยครับ แม่บอกให้ไปเปลี่ยนไม่ได้ไปซื้อใหม่ เราเลยบอกไปว่านี้ของชอบเขา จากนั้นก็เลยได้คุยกัน เธอและลูกกำลังจะไปอุตรดิษฐ์ นั่งรถไฟไกลจังค่ะ ยังไม่เคยนั่งไกลเกินกว่าปราจีน ค่ะพวกเรานั่งกันบ่อยๆ ไปหาญาติที่นั่น แต่เราเป็นคนสุโขทัยกัน พาเอาเล่าเรื่องปั่นจักรยานต่อ ที่นั่นน่าปั่นมากมีอุทยาประวัติศาตร์เยอะนะ ถ้าชอบเที่ยวแบบอยุธยาแนะนำมาสุโขทัยแล้วจะเห็นอะไรมากกว่านี้

มีหลายขบวนผ่านไปใช่ของเราไหมมองดูเวลา 8.30 ไม่แน่ใจแล้วว่าดูยังไงนะขบวนไหนเราจะขึ้น เจ้าหน้าที่ช่วยชี้แนะขบวนหน้าขึ้นได้เลยครับ 8.35 รถไฟก็มาจอดเทียบหน้า ยกจักรยานมุ่งตรงไปยังตู้ติดแอร์ สบายจังขบวนนี้มีตู้แอร์ด้วย แล้วก็ได้ยินเสียงปี๊ดๆ ของคุณตู้สุดท้ายนะ ฮ่าฮ่า ยกขึ้นทั้งคันสบายหน่อยเพราะขบวนนี้ประตูอยู่ตรงกลาง ขึ้นไปโชคดีเวลานี้ไม่เต็มมากได้ที่นั่งข้างๆ ประตู

ดีจริงไม่พับก็ขึ้นได้ยกง่ายสบายด้วย สักครึ่งชั่วโมงผ่านไปมีเจ้าหน้าที่เดินมาขอดูตั๋ว จักรยานเสียค่าระวาง 100 บ. คันนี้พับได้นะคะ พับได้ไม่เก็บ งับตั๋วแล้วเดินจากไป เราก็คิดว่าจอดทั้งคันก็เดินได้สบายดี

อีกนิดก็ใกล้ถึงอยุธยาเจ้าหน้าที่เดินมาตบเบาะ เพราะแนนใส่แว่นดำแล้วนอนหลับไป คันนี้ของคุณใช่ไหม ถ้าไม่พับผมจะเก็บ 100 บ. ถือว่่ามันเกะกะขวางทาง เราก็เลยต้องพับแล้วก็นั่งจับคอจักรยานเอาไว้ หลับไปจนถึงจุดหมาย

เร็วจริง เร็วจัง ปกตินั่งสองชั่วโมงเห็นจะได้ วันนี้ชั่วโมงนิดๆ ถึงแล้ว รถด่วยทำเอาหลงรักรถไฟขึ้นเยอะ รู้สึกอยากมาเที่ยวโดยมีตัวช่วยแบบนี้อีก ส่ง sms บอกฮ้ออีกทีว่าแนนถึงแล้วสิฮ้ออยู่ไหนเอ่ย เราอยู่ห้องน้ำนะ แนนมาถึงเร็วจัง มารอผมข้างๆ สถานีสิจะมีทางเดินเล็กๆ ออกมาถนนได้จักรยานผมจอดอยู่ที่นี่ เจอหน้าฮ้อทันทีก็ถามเลยสิว่ากินอะไรยัง เรากินข้าวเหนียวกะทิไปอย่างหวาน

ล้อหมุนออกเดินทางโดยมีฮ้อนำ อย่าถามทางแนนในอยุธยาเลยนะถึงมาหลายทีก็หลง อะไรมันคล้ายกันไปหมดจะให้ปั่นไปทางไหนดี ขอตามอย่างเดียวอยากจะเลี้ยวไปทางไหนก็ตามติด เราแวะกินอะไรสักนิดก่อนถึงที่โรงเรียนดีไหม จะไปกินที่ไหนดีครับ เอาทางที่เราปั่นผ่านนั่นแหละมีร้านก็อะไรดูน่ากินก็จอดแวะ ไม่ทันไรก็ถึงโรงเรียน เราออกไปกินอะไรกันก่อนไหม กินที่นี่แหละแนนอาหารก็พร้อมแล้ว

ไปถึงเห็นคนเยอะแยะทั้งพนักงานและเด็กนักเรียน ด้วยความที่หิวมาก จอดจักรยานเสร็จก็เลยถามพนักงานที่ยืนแถวนั้นว่ากินได้ไหมคะ ได้ครับตามสบาย จัดของง่ายลงกระเพาะก่อน โอวันตินร้อนๆ 1 ถ้วย ตามตัวปลาท่องโก๋ 1 ตัว ต่อด้วยข้าวต้มหมู อิ่มแล้วก็ได้เวลาทางสีกัน แต่กลุ่มจักรยานยังไม่มา เราจะรอเพื่อนมาทาพร้อมกันไหมมีเจ้าหน้าที่มาถาม ทีแรกกะไปทางก่อนแต่ฮ้อบอกรอพร้อมกันดีกว่า

เราก็เลยเอาส้มมานั่งกินแล้วคุยเล่นกับเด็กนักเรียนที่มาคอยบริการว่า น้ำท่วมที่ผ่านมาหนูไปอยู่ไหนกัน บางคนไปเขาใหญ่ มาคนมาหลบภัยที่กรุงเทพฯ แต่หนูไม่มีบ้านอยู่ค่ะพี่น้ำท่วมมิดที่ชั้นสอง อ้าวแล้วเราไปอยู่ที่ไหน หนูไปอยู่เทคนิค เป็นสาวเทคนิคไปแล้วหรอ แล้วกินข้าวยังไงใครเอามาให้ ฟังแล้วเกือบน้ำตาไหล เสียเด็กๆ เล่าให้ฟังดูน่าสงสาร หนูได้ข้าวจากพี่ที่เทคนิคมาแบ่งให้มื้อเช้าได้กินตอนสี่โมง มือกลางวันตอนสี่ทุ่ม เป็นแบบนี้ตลอด แล้วหนูรู้สึกไงบ้างตอนมาเห็นโรงเรียน พี่เห็นจากรูปเห็นน้ำก็มิดขึ้นมาถึงพื้นชั้นสอง ค่ะหนูรู้สึกโรงเรียนเปลี่ยนไปจากแต่ก่อน โรงเรียนหนูไม่เหมือนเดิม แล้วเรายังอยากมาเรียนกันไหม อยากสิค่ะหนูอยากมาเรียน วันแรกพวกเราช่วยกันขัดกันทั้งโรงเรียนเพราะคราบสกปรกเยอะมาก พวกหนูเรียนปออะไร หนูอยู่ปอสี่ค่ะ เก่งจัง ได้ฟังแล้วรู้สึกถึงน้องๆ ที่กรุงเทพฯ มันช่างต่างกันลิบลับพวกเขายังนั่งกดเกมส์อย่างมันส์

หนูดีใจมากที่พวกพี่ๆ มาช่วยทาสีโรงเรียนให้ แล้วถ้าพี่ๆ ไม่มาจะทำไง ก็คงเป็นพวกหนูช่วยกันทาละคะ แต่ก็ไม่รู้ว่าโรงเรียนจะเอาเงินค่าสีจากที่ไหน นั่นสินะ มองดูจากเรียนสีเทาๆ มีแต่ปูนเปลือเปล่ารู้สึหดหู่จัง เพราะมีรอยคราบน้ำแห่งความทรงจำ ดูมันโหดร้ายเกิน เหมือนความทุกข์ที่มากับน้ำยังคงอยู่ในความทรงจำทุกครั้ง ทั้งกลับบ้านและมาเรียน ส่วนตัวแล้วสึกไม่สดชื่นแจ่มใส ไม่มีแรงบันดาลใจให้มาเรียน

ความโหดร้ายที่ฝังลึกอยู่ตามถนนมันสะสมเอามาก เพราะตลอดทางที่ปั่นมาจะเห็นคราบน้ำดำๆ ยังคงอยู่ สักนิดที่ทำได้ให้คราบความโหดร้ายหายไปขณะมาโรงเรียน ก็ยังดีที่พี่ใจดีพาบริษัทมาช่วยกันคืนความสดใส พวกเราจักรยานไปเหมือนเป็นตัวเสริม เพราะพี่เขาชอบจักรยานแค่ไม่ค่อยมีเวลาปั่น ทุกครั้งที่ว่างก็จะโทรหากันชวนกันมาปั่นจักรยานลั่นลา พี่ไม่รู้ว่าแนนมารถไฟด้วย ไม่งั้นพี่จะเอาจักรยานพับมากับเรา เราก็นะจะมาไม่บอกกล่าวกะว่าพี่เขาคงจะมากับอีกกลุ่ม หรือว่าจะขับรถมาแทน แล้วพี่ใจดีก็บอกอีกว่ารู้แบบนี้ขนใส่รถตู้มาด้วยดีกว่าถ้ารู้ว่าแนนมา พี่จะได้เอามาปั่นลันลาในอยุธยาแล้วกลับกะเรา ขอโทษนะคะกะจะแอบไปให้พี่ดีใจเล่นๆ ว่าน้องคนนี้ยังคิดถึงเสมอ รอเมื่อไรพี่พร้อมมาปั่นจักรยานกัน

กินอิ่มแล้วสมาชิกมาพร้อมได้เวลาทาสี รีบไปหยิบแปรโดยพลัน คิดนึกสนุกเพราะนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ทาสี ลืมนึกถึงที่ภูมิบอกว่าให้หาผ้ามาปิดจมูกด้วย ก็ไม่น่าจะเป็นอะไรเพราะใครๆ ก็ไม่ปิดกัน อากาศก็ถ่ายเทดี ได้สูดกลิ่นสีบ้าง เพราะยังไม่ทันครึ่งชั่วโมงผ่านทุกฝาผนังก็เต็มไปด้วยสี มีมือขยันมาช่วยกันหลายคนมาก รู้สึกว่าที่ทาไปแค่ หนึ่งตารางฟุตแค่นั้น ทีแรกทาสีไม่เป็นจุ่มเยอะมากจนเยิ้มมือเละชุ่มฉ่ำ พี่ที่เห็นบอกว่าแนนเอาถุงมือไปใส่ดีกว่า พี่บอกช้าไป แต่พี่ว่าแนนไปล้างมือแล้วมาใส่ดีกว่านะ เดี๋ยวจะล้างไม่ออก จริงๆ ด้วยล้างไม่ออก โชคดีมีน้ำมันสนมาช่วย กว่าจะล้างมือตัวเองเสร็จ กลับไปที่ผนังเดิมอีกที พี่ๆ ก็ทากันเรียบร้อย

เดินกลับไปหลังโรงเรียนก็พอมีที่ยังไม่ทาสีแต่ไม่มีถังสีให้ทา ไม่ได้ง่ายเลยนะมีเทคนิคมากมายในการทาครั้งนี้ มีพี่ผู้รู้ให้ความรู้มาว่าสีที่ใช้ทาวันนี้เป็นสีน้ำมัน แนนจะจุ่มเยิ้มมากๆ ไม่ได้ ต้องมีการรีดแปรงให้เอาพอหมาดๆ แล้วทางไป สีน้ำมันต่างจากสีน้ำ สีน้ำจะทาแบบไหนก็ได้ แต่สีน้ำมันถ้าชุ่มเกินไปมันจะจับตัวเป็นเกร็ดๆ เพราะฉะนั้น ต้องค่อยๆ ทาส่วนสีน้ำทาง่ายกว่าเพราะจะทาให้ชุ่มยังไงก็ได้ไม่มีผล แต่ละสถานที่ก็เลือกสีไม่เหมือนกัน สีน้ำมันที่เขาชอบกันเพราะมันวาว เหมาะใช้ในห้องครัวของที่บ้านเพราะทำความสะอาดง่าย ได้เรียนวิชาเพิ่มอีกอย่างจากการได้มาปั่นจักรยานอีกแล้ว

ได้เวลากินข้าวแล้วมีพี่มาตามยังทาได้ไม่เท่าไร แถมยังต้องมีพี่ๆ มาตามแก้งานที่แนนทาไว้อีก แนนไปกินข้าวเถอะเดี๋ยวให้ช่างตัวจริงมาเก็บต่อ กินอะไรดีเมื่อกี้ก็กินไปอิ่มแล้ว มีผัดไทยอร่อยนะ แบบนี้ต้องลองเพราะที่แรกกะชวนฮ้อไปกินผัดไทย ชอบมากๆ กะว่าจะลองผัดไทยทุกจังหวัดถ้าได้แวะนะ อร่อยๆ ดีจังยืนกินอยู่หน้าเตาเป็นพรีเซ็นเตอร์ อร่อยดีจนอยากรู้ว่าปกติขายที่ไหน ได้ความว่าอยู่ใกล้วัดกล้วยริมน้ำ ต้องไปตามหาเอง เพราะวัดกล้วยอยู่ไหนยังไม่รู้ รู้แต่ตอนนี้ขออีกจาน ยกมานั่งกินที่โต๊ะ พร้อมสังเกตุไปรอบๆ แล้วนึกอะไรออก

รีบย้ายโต๊ะ พี่ค่ะ ถ้าเราชวนพนักงานที่เห็นทั้งหมดไปปั่นจักรยานละจะได้ไหม ที่บริษัทพี่เขายังไม่เห็นถึงความสำคัญเรื่องนี้ละแนน แต่ถ้าเป็นลูกน้องพี่อย่างเดียวก็ได้นะ เพราะพี่ส่งเสริม ใครอยู่ใก้ลๆ พี่ก็เล่าแต่เรื่องจักรยาน วันนี้พี่ก็บอกใครอยากปั่นจักรยานให้มาถามแนน ฟังดูมีหลายคนสนใจแต่กลัวเสียฟรอม์หากปั่นไม่ไหวต้องขึ้นรถเซอร์วิส ว่าแต่แนนหาจักรยานได้หรอ ถ้าเป็นในเมืองพวกเขาก็สนใจนะพี่ถามแล้ว นั่นๆ พี่ผู้ชายคนนั้นกำลังอยากได้จักรยาน ฮ้อเอาให้ยืมปั่น เอาเป็นว่าแนนจะส่งข่าวพี่เรื่อยๆนะ ว่าจะมีทริปที่ไหน พรุ่งนี้ก็มีทริปนะคะ แต่พรุ่งนี้พี่ไม่ว่างต้องทำงาน นายโทรจากต่างประเทศมาสั่ง อดเลย

แนนไปคุยพี่คนตัวใหญ่ๆ สิเขาชอบเขียนเรื่อง ชื่อพี่บรีสนะ เราได้คุยกันเยอะและได้ข้อเรื่องราวมาด้วย เพราะกะจะเอามารวมจัดระเบียบทำข้อมูลจักรยาน ได้ทราบว่าพี่เขาเคยทำนิตยสารคอมพิวเตอร์มาก่อน ก็เลยมีประสบการณ์ด้านการเขียนหนังสือ และวิธีเล่าเรื่อง ขอบคุณนะคะที่แบ่งปั่นข้อมูล

ได้เวลากลุ่มลุงโทจะปั่นกลับ แนนก็ไปสวัสดีลา เพราะกะว่าต้องให้ลุงไปก่อนไม่งั้นไปขึ้นรถไฟไม่ได้ต้องโดนชวนปั่นกลับแน่ๆ หลบก่อนสักพักแล้วค่อยตาม เราดูตารางเวลากันมีรถไฟ รอบ 16.30 และ 18.00 งั้นเราปั่นเล่นกันก่อนดีไหม แล้วค่อยกลับไม่ต้องรีบไปเรื่อยๆ แต่นึกไม่ออกว่าไปวันไหนดี อยากไปบ้านฮอลันดา ว่าแต่มีเจ้าถิ่นอยู่ไหม ผมคยไปมีแต่บ้านไม่มีใครอยู่เลย งั้นไม่ไปดีกว่า ทีแรกกะว่าจะไปดูจักรยานเก่าๆ ที่นั่นคิดว่ามีเก็บไว้ งั้นเราไปวัดกัน ฮ้ออธิบายตลอดทางเหมือนไกด์ส่วนตัว ก็พอจำได้บ้าง แย่เลยสมองไม่รับบันทึกข้อความกลับมาบ้านทุกครั้งก็ลืม

ในที่สุดก็เจอกัน ปั่นกลับด้วยกันไหมคะ พี่คนหนึ่งถาม เราปั่นกันไม่เร็วนะสบายๆ มองหน้ากับฮ้อแล้ว ตกลงก็ได้ ปั่นไปด้วยกัน ก็เลยได้รู้จักอีก 2 คนในกลุ่มลุงโท หลังจากเดินเที่ยวดูวัด รู้สึกคู่นี้น่ารักจังเดินจูงมือดูแลกันและกันตลอดทาง ดูแล้วอายุก็น่าจะเป็นเพื่อนลุงโท เพราะลุงดูไม่แก่ ยังสงสัยว่าเป็นลุงได้ยังไง จะว่าไปเรียกพี่ก็ยังได้ดูจากความฟิตของร่างกาย ในนี้มีแต่ลุงนะแนน นอกนั้นพี่หมด พี่ชื่อพี่หมี แฟนพี่ชื่อพี่หมู

แนนมาปั่นกับพี่สิ พี่ปั่นช้าๆ แล้วขามาความเร็วเท่าไรค่ะ 27…28…29 ค่ะ น่าจะพอตามไหว ระหว่างทางก็อยากรู้ว่าผู้หญิงมีอายุมาเริ่มปั่นจักรยานได้ยังไง พี่ปั่นมานานยังคะ ปีเดียวแนน โหยยยเก่งจัง ปีเดียวเอง แต่พี่ซ้อมทุกวันนะแนน ซ้อมนิดหน่อย 30 โล โหยยยยปั่นเยอะว่าแนนปั่นทุกวันอีกนะคะ ก็พี่กลัวมาออกทริปแล้วตามไม่ทันไง อะไรทำให้พี่คิดอยากปั่นจักรยานคะ ทีแรกพี่หมูปั่นก่อน ชวนพี่หลายปีมากพี่ก็ไม่ปั่น ไปว่ายน้ำ วิ่ง เล่นโยคะ แล้วอยู่ดีๆ นะก็รู้สึกยังอ้วนไม่เลิก พี่ก็เลยยอยากปั่นจักรยานขึ้นมา เดี๋ยวนี้ก็นะผีเข้า พี่อยู่ไม่ติดบ้านเสาร์อาทิตย์เลย เราต้องออกตลอดจะปั่นไปไหนก็ได้ พี่ใช้คันนี้ตลอดหรอคะ ก็คันนี้พี่ชอบสุด พี่มีสี่คันแล้ว มีหมอบด้วยพยายามจะปั่นแต่ยังไม่ครบร้อยโลเลยตั้งแต่ซื้อมา แล้วก็จักรยานพับไว้ปั่นเล่น มีแม่บ้านอีกคันไว้ไปตลาด พี่ปั่นแต่ทริปวันเดียวนะ แนนปั่นตามมาเร็ว

กริ๊กๆ เสียงเปลี่ยนเกียร์ แป๊ก แย่ละขึ้นเฟืองใหญ่ไม่ได้ ดูดกลุ่มหน้าไม่ติดแล้ว สักพักก็มีกลุ่มสองแซงไป แล้วก็กลุ่มสาม ตามลุงไม่ทันละสิ ค่อยๆ ปั่นควงขารอฮ้อมาดีกว่า พวกเขาปั่นเร็วมากนะ ผมตามไม่ทันเหมือนกัน งั้นเรามาปั่นช้าๆ ดีกว่า ไม่ต้องตามลุงและพี่แล้ว เกียร์แนนเปลี่ยนไม่ได้ สักพักมีอีกคันตามหลังมา แล้วก็นำหน้าพวกเราไปอีก เจอกันที่บางจากนะ เดี๋ยวให้พี่ที่เขาจูนเกียร์ได้ช่วยปรับให้ ค่ะก็ค่อยๆ ปั่นไปผ่านตลาดโก้งโค้ง

ถึงที่ว่าการกาแฟ ทันทีทันใดพี่ก็มาช่วยปรับเกียร์ให้ เวลานั้นแห้งคอมากเพราะน้ำหมดกระติก ขอตัวไปซื้อน้ำก่อนนะคะ ได้เลยแนนเดี๋ยวพี่จัดการดูเกียร์ให้ ได้สตอเบอร์รี่สดปั่นมาหนึ่งแก้วชื่นใจจัง พร้อมกับขอเติมน้ำเปล่าใส่กระติก แล้วก็มานั่งดูดน้ำให้ชื่นใจ เอาผลไม้ไปกินพี่เจ้าของร้านกาแฟ น่าจะไหว้เจ้ามาแล้วเอาผลไม้มาแบ่งให้ พี่หมีก็ปอกแจกทุกคน ขอบคุณค่ะแต่ว่าน้ำปั่นแก้วใหญ่มากขอจัดการให้หมดก่อน เอาข้าวเหนียวหมูไหมแนน พี่อีกคนถาม ขอบคุณค่ะ แต่….ไม่ต้องเกรงใจพี่มีเยอะ โอ้โห กล่องใหญ่มากถ้ากินหมดก็ปั่นไม่ไหวเพราะจุกแน่ ก็รับมาคนละกล่อง กินสิจะได้มีแรกปั่นกลับไง

ได้เวลาออกปั่นอีกครั้งน้ำยังไม่หมดแก้ว ไปด้วยกันสิแนนพี่หมีเรียกหลายที ไม่เป็นไรค่ะพี่ไปก่อนเลยไม่ต้องรอ ทิ้งกันได้เลย ปั่นไปด้วยกันดีกว่าปั่นน้อยๆ รถมองไม่เห็น ค่ะ แต่ไม่เป็นไร เดี๋ยวตามไป ไปด้วยกันนะ พี่ไปก่อนเถอะค่ะ แล้วพี่ๆ ก็ปั่นออกไป เราอยากจะนั่งเสพบรรยากาศนานสักหน่อย พี่เจ้าของร้านออกมาบอกว่า รีบไปนะเดี๋ยวรถไฟจะมาแล้ว สี่โมงครึ่งที่สถานีบางปะอิน ที่จริงยังอยากนั่งคุยต่อมากกว่านี้เห็นพี่เปิดร้านกาแฟ ก็ได้คุยนิดหน่อย ว้าวๆ ไม่ธรรดา

พี่ไม่ต้องจ่ายค่าเช่า พี่เป็นเจ้าของเดียวกับปั้มหรือครับฮ้อถาม ใช่จ๊ะปั้มนี้ของพี่ แฟนพี่บอกว่าเราน่าจะลองเปิดร้านกาแฟนะเห็นพี่ชอบกินกาแฟ พี่เปิดกี่โมงค่ะ เช้า 7 โมง จนกว่าคนจะหมดก็ปิด ก็ประมาณ 6 โมง แล้ววันธรรมดาเงียบสิครับ ไม่เงียบจ๊ะเรามีพนักงานออฟฟิตแวะเวียนเข้ามา ดีจังค่ะ รีบไปได้แล้วพี่ไม่ได้ไล่นะ แต่กลัวเราจะไปไม่ทันรถไฟ พี่ปั่นจักรยานหรือเปล่าคะ พี่คุยแบบว่ารู้เรื่องศัพท์จักรยาน อย่างขาแรงอะไรแบบนี้ พี่ปั่นแล้วใครจะขายกาแฟละ แล้วพี่ไม่เที่ยวหรอค่ะ ชงเอง 7 วันเลยไม่ได้หยุด พี่เที่ยวมาเยอะแล้ว ไปได้แล้วรถไฟจะมาแล้วนะ สวัสดีค่ะไปแล้วค่ะ

ปั่นไปเรื่อยๆ แซงหน้ากลุ่มพี่หมี เพราะมียางรั่วหนึ่งคัน เราปั่นกันลันลาไม่นานนักก็ถึงสถานีบางประอิน แนนเข็นจักรยานไปที่ขายตั๋วแต่ฮ้อจอดไว้ข้างนอก ฮ้อๆ ไปเอาเข้ามาเร็วเดี๋ยวพี่ๆ มาเห็นชวนปั่นกลับอีก เราไปหลบทางนี้กัน พี่เขาจะได้ไม่เห็น นั่งคุยกันไปเรื่อยเรื่องจักรยาน เกือบชั่วโมงแหนะรถไฟถึงมา ขากลับเป็นรถไฟฟรี คนไม่เยอะมากแต่ไม่มีที่วางจักรยาน เรายืนกันระหว่างขบวนคุยกันแต่เรื่องจักรยาน และลาออกจากงานมาปั่นจักรยาน จนได้ที่นั่งก็ยังมีเรื่องจักรยานให้คุยไม่จบ ง่วงแล้วนะ แนนฟุบหลับไปบนอาน ตื่นมาอีกทีก็เกือบถึงสามเสน

ถึงหัวลำโพงยกจักรยานลงเข็นออกไปข้ามถนน สวนกับนักปั่นทัวร์ริ่งต่างชาติสองคนจัดกระเป๋าสองข้างเต็มส่งยิ้มให้ จูงข้ามไฟแดงไปแยกย้ายกันกลับบ้าน ผมคงกลับไปกินข้าวเหนียวหมู แนนละครับ ว่าจะกลับไปเล่าเรื่องวันนี้นะ 🙂

ขอบคุณฮ้อที่่ไปเป็นเพื่อนกัน แล้วก็รูปถ่ายด้วยนะ ที่ช่วยถ่ายให้หลังเที่ยงแบตก็หมดซะแล้ว ทีแรกจะตั้งชื่อเรื่องว่าปั่นไปทาสี หนีไปขึ้นรถไฟ แต่รู้สึกไม่ใช่สิ ไปปั่นทาสี เหมาะกว่า 🙂

3 Responses to “ไปปั่นทาสี”

1. น้าทิม มกราคม 30, 2012 ที่ 10:49 pm #

น้าทิมแอบเข้ามาอ่าน…คนที่ตั้งเกียร์และให้ข้าวเหนียวแนนแหละ…..อย่าลืมเข้าไปดูรูปแนนที่กระทู้ลุงโทนะ

2. บรีส มกราคม 31, 2012 ที่ 9:01 am #

เลียนแบบน้าทิม …คนที่บอกวิธีทาสี ให้ความรู้เรื่องนี้นั้นละ พี่บรีสเองครับ

เป็นกำลังใจให้ ส่วนเรื่องที่บอก จะ Copy จากเว็บ หรือจะให้เขียนใหม่ก็ได้นะจ้ะ

3. ลุงโท มกราคม 31, 2012 ที่ 10:26 am #

ดี
    1.เป็นนักเขียนต้องระวังคำที่ไม่ค่อยได้ใช้ เขียนไม่ถูกต้อง จะทำให้ผู้เขียนติดลบขาดความเชื่่อถือทันที คำที่ไม่ค่อยได้ใช้ตัวอย่างเช่น ชานชรา -ชานชาลา, อุตรดิษฐ์-อุตรดิตถ์ ฯลฯ
    2.เราไปเที่ยวแล้วเราประทับใจ เอาความสุขนั้นมาบอกต่อ เป็นการชวนคนอื่่่นมาทำถ้าคุณทำได้ ในส่วนที่เป็นด้านลบด้านอารณ์ “ความโหดร้าย” ถ้าเป็นพี่ พี่ไม่เขียน ถ้าจำเป็นต้องสั้นสุดไม่ให้กระทบอารมณ์ที่เราปูทางมา