ซ้อมขาศาลายา

25 ม.ค.

ทริปนี้เป็นทริปซ้อมขาครั้งที่ 3 ก่อนออกปั่นทั่วประเทศของทีมงาน aday ฉบับจักรยาน ทริปครั้งที่สองแนนโดดไปเพราะเขาไปบางปูกัน ในความรู้สึกเหมือนเพิ่งกลับมาเอง อยากจะไปงาน joy performance มากกว่าแต่ว่าเขานัดตี 4 ก็ตื่นมาก็ไม่กล้าออกจากบ้านอีก ทำเอาพลาด 2 ทริป วันเสาร์ที่แล้วก็เลยนั่งเล่าเรื่องผ่าน blog แทน

ปกติจะไปเจอที่เอกมัย 10 แต่วันนี้เห็นว่าจะผ่านสะพานปิ่นเกล้า ไม่ขอทำระยะแล้วกันจะไปรอที่โลหะปราสาทแทนนะ ได้ครับพี่ 7:45 นะ ตื่นมาก็มั่วเล่น facebook ทำเอากว่ากินข้าวออกจากบ้าน 7 ครึ่งแล้ว ปั่นรีบๆ อีกตามเคย 😛

เจ็ดโมงสี่สิบห้าถึงที่หมายนัดไว้พอดี ถนนเวลานี้น่าปั่นจักรยานมากๆ แปดโมงแล้ว เอ๊หรือเรามาช้าเกินจาเอกมัยมาที่นี่อาจจะไม่ถึง 45 นาทีก็ได้นะ ทางนั้นบอกจะออก 7 โมงโทรหาเอี่ยวดีกว่าเผื่อกลุ่มไปแล้วจะได้ปั่นตามไปทัน

พี่ครับผมยังไม่ถึงกันเลย แตงโมงยางรั่วอีกแล้ว คงจะถึงช้าหน่อยครับ แต่มีพวกกลุ่มขาแรงปั่นไปหาพี่แล้วครับ เรายืนคุยกันอยู่นานพักใหญ่ ถึงจะมีสมาชิกตามมากันครบ

พี่ครับแตงโมบอกว่าเดี๋ยวตามไปเจอที่พูทธมณฑลครับ ร้านจักรยานยังไม่เปิดต้องรอช่างอีกครึ่งชั่วโมงให้เราไปกันก่อนเดี๋ยวขนขึ้นแท็กซี่ตามไป อีกพักหนึ่งเราออกเดินทาง

พี่ก้องเปลี่ยนจักรยานอีกคันแล้ว คราวนี้เป็นทัวร์ริ่งเต็มรูปแบบ ปั่นสบายมากครับวันพุธไปซ้อมตอนเย็นมาไม่รู้สึกเหนื่อยเลย ตอนปั่นโตเกียวไบค์รู้สึกตามไม่ทัน จะเอาคันนั้นไปเป็นภาระกลุ่มแน่ๆ ครับ เหลือแต่เปลี่ยนเบาะ brooks ใช่ค่ะ สบายสุดๆ กายเกงจักรยานไม่ต้องใช้ก็ยังไม่รู้สึกทะเทือน นุ่มจริงๆ วันนี้กะจะแวะไปครับ วันนี้ร้านปิดนะคะ มาวันไหนบอกได้ร้านอยู่แถวบ้านเองค่ะ

เราจะปั่นข้ามปิ่นเกล้าตรงยาวข้ามสายใต้เก่าแล้วตรงต่อ แต่พี่ว่าอันตรายไปนะเอี่ยวตรงข้ามแยกสายใต้เก่า พี่เสนอว่าเราไปเส้นในเรียบทางรถไฟดีกว่าถนนโล่งปั่นสบายไม่ต้องข้ามแยกตัดรถด้วย ดีครับพวกผมก็ไม่รู้ทางฝั่งนี้กันเลยงั้นพี่แนนนำเลยครับ วันนี้รถเยอะจริงๆ เข้ามาหลบใช้เส้นในรถยังติด ทุกซอกมุม จนออกมาถึงทางรถไฟได้ถนนถึงโล่ง พอถึงทางโล่งๆ ก็ปั่นกันสนุกขึ้น มาถึงทางออกแยกบรมราชินี เราต้องไปรับใครไหมคะ ครับไปรับณัฐที่สถานีตลิ่งชัน งั้นต้องย้อยกลับ เราย้อยกลับไปตามถนนเกือบถึงแยกเข้าตลาดน้ำ นึกได้ว่า ส.น. ต้องใหญ่ๆ สิค่ะ นั่นมันป้อมตำรวจหน้าทางเข้าตลาดน้ำ

ทุกคนพี่ขอโทษด้วย สถานีต้องตรงไปทางนู้น ที่จริงเราออกจากถนนเมื่อกี้เลี้ยวซ้ายก็ถึงแล้ว ระหว่างรอโตก็หิวน้ำ เดินเข้าไปในสถานีได้น้ำมาหลายด้วย ว้าวดีจริงสถานีมีบริการน้ำดื่มให้ประชาชนด้วย พอๆ กับคืนนั้นไปทริป coffee bike น้ำไม่ได้เอามากันพอดีจอดปะยางก็เข้าไปป้อมตำรวจขอน้ำดื่ม และเติมกัน

พี่แนนหนูเองจำได้ป่าวที่เคยสัมภาษณ์พี่ในงาน aday foundation ไง ว่าแล้วน่าคุ้นๆ น่ารักแบบนี้ยังแอบคิดในใจว่าหนุ่มคนไหนจะได้ใจเธอไปครอง ทริปแรกไม่เห็นมาด้วยกันนิ ทริปบางปูก็มา แต่พีแนนไม่ได้ไป แล้วก็เพิ่งสังเกตุเห็น พี่ก้องถอยหมวก burn มาแล้ว น่ารักจัง หมวกนะคะ แล้วเราก็คุยเรื่องหมวกกัน เท่าที่ได้รู้มาหมวกจะกันกระแทกได้ตามคุณภาพของราคา ล้มแล้วหัวไม่แตกแต่โนเป็นซาลาเปา กับไม่เป็นอะไรเลย มากสุดๆ ก็หมวกแตก แล้วขอพี่ละครับแนน ราคาแบบนี้น่าจะกันได้ดี 100% ค่ะ นัฐมาพอดี และเป็นเจ้าถิ่นแถวนี้ด้วย ส่งไม้ต่อเลย ณัฐน้ำต่อเลยครับ

เลี้ยวไปทางถนนราชพฤกษ ตรงข้ามสะพานที่หนึ่ง สะพานที่สองเราไม่ขึ้นแต่กลับรถใต้สะพานปั่นเส้นในแทน เส้นในรถน้อยดีปั่นสบาย ข้ามไปทีละแยกจนถึงพุทธมณฑลสาย 1 เห็นแล้วอยากให้เป็นอีกหนึ่งเส้นทางน่าปั่นทำไบค์เลน ดูแล้วน่าจะมีจักรยานมาปั่นเยอะน่าดู ใช่ครับช่วงเช้ามีคนมาปั่น ตอนเย็นๆ ก็เยอะนะครับพี่เจ้าถิ่นอย่างณัฐบอก

พวกเราก็ข้ามถนนมาอีกฝั่งเพราะต้องตรงไปต่อ ไม่รู้ว่าวันธรรมดารถจะเยอะไหม แต่ตอนนี้วันเสาร์สิบเอ็ดโมงรถยังไม่เยอะข้ามได้สบายๆ

เข้ามาอีกฝั่งก็ต่อซอยคาดว่าถ้าไม่ตัดถนนขวามซอยคงต่อกันยาว จอดรอรถเซอร์วิส ในที่สุดพวกเราก็ปั่นต่อพี่ก้องบอกปาลม์ว่าไปเจอกันที่พุทธมณฑลเลยแล้วกัน แยกถัดมาต้องยกข้ามสะพานด้วยสิ ดีนะเอาคันนี้มายกได้สบายๆ

แล้วก็ปั่นต่อในซอย เราต้องข้ามแยกแบบนี้อีกหลายแยกแต่ไม่มีแยกใหญ่ที่ต้องยกข้ามแล้ว ตรงอย่างเดียวก็ถึงสาย 3

เริ่มแดดออก ตอนนี้กลุ่มเลยขาดเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกไปก่อนแล้ว แนนอยู่กลุ่มสองไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็จอด พี่ก้องบอกว่าเอี่ยวพักกินน้ำก่อน อีกสักพักโทรมาอีกทีเอี่ยวขอกินก๋วยเตี๋ยวเรือก่อน ชามเล็กๆ เองไม่นาน ได้นั่งพักนานๆ ที่ใต้หลังคาวินแถวนั้น ดูใจดีเพราะเห็นคนจอดถามทางอยู่บ่อยๆ ขนาดนั่งพักไม่นานยังเห็นตั้งสามคันแล้ว

ตรงไปเลี้ยวขวาไฟแดง เลี้ยวซ้ายเขาถนนอักษะ บอกทางพวกเราเสร็จ ขอบคุณนะคะ ออกเดินทางต่อ เส้นทางก็เรียบดีปั่นสบายเห็นขาวบ้านปั่นจักรยาขนของลองปั่นประกบถามได้ความว่าซื้อไปไหว้ตรุษจีน จะเก็บภาพด้านหน้าก็ไม่ทันเพราะกลุ่มตามมาแล้ว จักรยานนั้นก็ยังปั่นมาไม่ถึง ปลายๆ ทางออกคดไปมาเล็กน้อย แล้วรถก็ค่อยๆ เยอะขึ้น ได้รู้จักทางลัดเพิ่มอีกทางแล้ว เพราะทีแรกจะมาอีกทางตามกลุ่มแรกไป

ถึงแล้วถนนอักษะมีเลนจักรยานด้วย ต้องขอใช้สักหน่อย ทางเรียบกว้างที แต่ปลายทางไม่ดีถนนแตกหัก ร้อนจริงวันนี้ทำเอาน้ำหมดกระติก

เราจะจอดรอแตงโมตรงนี้ งั้นขอไปเติมพลังซักหน่อย นมไปขวดหนึ่ง เติมน้ำใส่กระติกอีกขวด สักพักใหญ่แตงโมก็มาพร้อมพาสมาชิกมาด้วยอีกหนึ่ง คือคุณอาที่มาช่วยดูยางให้ หลังจากนั้นพวกเราก็รู้สึกเหมือนมาค่ายลูกเสือ

นี่ก็เที่ยวกว่าได้เวลากินข้าวแล้ว เอี่ยวบอกทีแรกผมกะว่าจะกินที่ศาลายากัน ตอนเช้าพี่ไม่เห็นเขาขายของนะ อ้าวหรอครับ โตบอกว่าไปกินในโรงอาหารได้ครับมีเขามีขาย ตกลงตามนั่น ไม่เจอรถเซอร์วิส เราปั่นข้ามสะพานก็ถึงศาลายาแล้ว มุ่งหน้าเข้าโรงอาหาร บนโต๊ะอาหารเริ่มแลกเปลี่ยนบทสทนาก็เริ่มสนิทกันมากขึ้น คิดๆ ดูว่ามันต้องรักสิเนอะถึงเอาเวลาช็อปปิ้งโปรดของหญิงสาวมาขับรถแบบเจอบ้างไม่เจอบ้างมาตามบริการ แบบนี้ถ้าได้อยู่ใกล้ชิดมากขึ้นเช่นปั่นจักรยานด้วยกันเป็นไปได้สูง ปาลม์สนใจปั่นจักรยานไหม สนค่ะพี่ แล้วไม่คิดหาซื้อจักรยานสักคันหรอ สนุกนะ ไม่ต้องขับรถตามด้วย ไปด้วยกันกับพี่ก้องเลย หรือถ้าจะเอาขนขึ้นรถไปปั่นก็ได้ ติดแร็คบนหลังคาไง น่าสนใจมากค่ะ ที่นี่มีจักก้าเซ็นต์เตอร์มีจักรยานให้ยืมนะ จริงหรอค่ะ

รีบกดหาอ.บิ๊ก วันนี้มาปั่นที่นี่ค่ะ ว้าผมเพิ่งออกมาเอง จะขอยืมจักรยานค่ะ วันนี้เขาหยุดครับ พอจะมีที่ไหนยืมได้ไหมครับ จักรยานเจ้าหน้าที่แต่ไม่มั่นใจครับ ขอบคุณค่ะ ยังไงก็ต้องหาจักรยานให้ปาลม์ปั่นให้ได้ ลองไปจักก้าเซ็นต์เตอร์เผื่อมีใครอยู่ ปิดไม่มีคน ลองไปติดต่อเจ้าหน้าที่ ไม่มีกุญแจ ระหว่างนั่นก็มียามใจดีบอกว่ายืมจักรยานผมได้ ได้โอกาสไม่รอรี ขอบคุณนะคะ ปามล์ได้จักรยานมาก็ปั่นไปทั่วหายไปพักหนึ่งกลับมา ดูท่าสนุกกับจักรยานแล้ว แตงโมพี่ขอยืมจักรยานเราหน่อยสิจะใหปาลม์ลองปั่นแบบมีเกียร์ดู เข้าทางแตงโมบอกว่าจะพาชมมหาลัยในฐานะศิตย์เก่า

ติดใจแล้วสิปั่นได้สบาย แต่ปาลม์เกรงใจก็เลยขอปั่นแม่บ้าน พวกเราไปข้ามสะพานกันปาลม์ก็ปั่นจักรยานยามตามมา ดูท่าจะสนุกติดใจก็เลยถาม ปาลม์ไม่ได้ปั่นจักรยานนานแค่ไหนแล้ว คราวที่แล้วไปลาวกับพี่ก้องก็ปั่นนะ จักรยานเก่าแม่บ้านที่บ้านก็เอามาปั่นอีกครังหลังกลับมา แล้วก็ไม่ได้ปั่นอีก แต่วันนี้เห็นคนปั่นกันเยอะๆ ดูน่าสนุกดี หลังจากได้ลองปั่นของแตงโมก็รู้สึกว่าปั่นสบาย วันที่ปั่นกลับมาจากลาวยังไม่รู้สึกอยากได้จักรยานนะ พี่แนนตอนนี้หนูอยากได้จักรยานแล้วค่ะ

ไปซื้อเลยจะได้มาออกทริปด้วยกัน ค่ะซื้อแน่ๆ จากนั้นเราก็เอาจักรยานไปคืนยามแล้วมุ่งหน้าไปร้านจักรยานข้างหลังมอ

น่าเสียดายแบตมือถือหมดซะแล้ว ที่ร้านไม่มีสีโดนใจ แต่แตงโมงก็ได้เสียเงิน ได้เปลี่ยนล้อใหม่ ซื้อปอกขาและของจุ๊กจิ๊ก เอี่ยวได้ขาตั้งคู่ ตั้งแต่เริ่มทำฉบับนี้พวกเราวันๆ ก็เปิดแต่ web thaimtb เห็นแล้วก็อยากได้ไปหมดทุกคัน ไม่มีเงินก็เปิดดูทุกวัน จักรยานใครมีปัญหานิดหน่อยก็แห่งไปร้านจักรยานกันหมดออฟฟิศ ไปเวลางานกันด้วยครับ ไปหลายทีเลย บางที่แนนยังไม่เคยไปเลยนะนั่น ครับหัวหน้าเอาด้วยก็เลยว่าใครไม่ได้ พราะพี่ก้องก็ตามไปด้วยทุกครั้งไงครับ ดีจริง

แล้วก็ปั่นออกจากร้าน ตอนปั่นตามหลังเอี่ยวได้ยินเสียงอี๊ดๆ ทำเอาขัดใจบอกว่าเรากลับไปให้เขาดูเถอะเพิ่งซื้อเมื่อกี้เอง ครับพี่ เราก็กะจะรีบปั่นตามไปบอกข้างหน้าให้รอ ปรากกฏว่าคนที่หลงกลุ่มคือแนนเอง ปั่นออกไปถึงทางที่นักกันก็ไม่เจอ ถามคนขายของแถวนั้นบอกไม่เห็น หรือว่าจะไปถนนใหญ่ ปั่นออกไปถนนใหญ่เกือบปากทางเห็นรถกะบะจอดอยู่ก็เลยถามเห็นกลุ่มจักรยานไหม ไม่มีผ่านมานะ พวกผมอยู่ที่นี่ 20 นาทีไม่เห็น แบตหมดติดต่อใครไม่ได้ น้องที่อยู่ในรถกระบะก็บอกถ้าพี่จำเบอร์ได้ผมให้ยืมโทรศัพท์นะ เครื่องก็เหมือนจะเปิดติดแล้วก็ดับไป

ปั่นย้อนทางกลับมาทางสายในอีกครั้ง คนขายเจ้าเดิมบอกว่าเพิ่งไปเมื่อกี้ข้ามสะพานไปแล้ว โชคดีเอาเสือหมอบมาทำความเร็วได้สบาย แต่ลมก็แรงมาก อัดได้อยู่ สามสิบต้นๆ แค่นั้นฟ้าก็เริ่มมืดลงเรื่อยๆ ในที่สุดก็ตามทัน ได้เหนื่อ ได้เหงื่อก็ตอนนี้แหละ ผมติดต่อพี่แนนไม่ได้ครับเอี่ยวบอก ใช่แล้วพี่แบตหมด คุณอานำทางมาครับพวกผมไม่รู้หรอก จากนั้นก็นับจำนวนสมาชิกทุกแยก เหมือนมาเข้าค่ายลูกเสือเลย มีเป่านกหวีดด้วย คุณอากลัวพวกเราหลงทาง

ขากลับลัดมาตามทางสวนผักปั่นสบายๆ รถไม่เยอะ มาเยอะตอนจะออกปิ่นเกล้า ก่อนออกจาซอยมีทางกลับรถเป็นอุโมงค์กำลังสร้าง มืดมากพวเราได้ลองปั่นด้วย สนุกดีเพิ่งเคยได้ปั่นครั้งแรก ทำเสร็จอาจจะดีกว่านี้ จอดรอกันหมด จะข้ามแยกยังไงดี จะตัดขวาสุดก็อันตราย ตะตรงไปก็อ้อมน่าดู แนนก็ลองเสนอว่าเราเข็นขามไปจอดแล้วทุกคนพร้อมเราเห็นรถเลนสามไม่มาเราปั่นตามกันออกมาดีไหม ทุกคนเห็นด้วยยกเว้นคุณอา

เราก็จูงข้ามถนนกันมารอ ส่วนคุณอาก็ปั่นตัดข้าม พอเห็นถนนว่างๆ แนนก็นำออกมากลาง ให้เพื่อนๆ ทุกคนออกหมดแล้วก็ชิดขวาข้ามแยกแล้วเกาะซ้ายเข้าขอบทาง ในที่สุดก็ผ่านแยกมาได้ปลอดภัยทุกคน จากตรงนี้รถเริ่มแน่น มีทั้งรถเมล์จอด คนเรียกรถจอด ทำเอาปั่นต้องใช้ทักษะการปั่นบนถนนมากกว่าปกติ ทุกคนก็ผ่านมาได้ มาเลี้ยวเข้าพระราม 8 เพราะปิ้นเกล้าขามาใช้แล้วไม่อยากให้ซ้ำทางเดิม

เราแวะรอสมาชิกที่ใต้สะพานพระรามแปด คนเยอะมากๆ เหมือนเป็นใต้สะพานที่น่าเอาเป็นแบบอย่าง ดูใช้พื้นที่คุมดีจังมีกีฬาทุกประเภทเต็กๆ เล่นแบบปลอดสิ่งเสพติด ถ้ามีการส่งเสริมแบบนี้ทุกจุดก็จะดี ก็เลยถือโอกาสไปเจอ Onix ทีแรกตั้งใจว่าจบทริปจะแวะมาตามคำชวนไหนก็ผ่านแล้วก็เคยแวะ พักหนึ่งสมาชิกมาครบแตงโมเดินมาตามเราก็เดินทางกันต่อ เข็นขึ้นสะพานยากจริง เพราะทางลาดจักรยานอยู่ชิดซ้าย แต่พวกเราถนนขวา วันนี้เอาคันเบาๆ มาไม่ง้อนะ ยกเองเลย ไปปั่นต่อบนสะพาน แล้วก็จบไปจบทริปที่ร้านข้าวสามเสนสอง คนเยอะมาดีนะปาล์มาสั่งรอไว้ก่อนแล้ว ขนาดมารอไว้ก่อนแล้วยังนาน กว่าไข่เจียวจานสุดท้ายจะมาก็สามทุ่มกว่า หารเงินลงตัวแยกย้ายกลับบ้าน

จบทริปแบบสนุกอีกหนึ่งวัน วันนี้จะได้สมาชิกมาใช้จักรยานเพิ่มอีกคนด้วยสิ ดีจริงๆ