อนาคตพวกเขาเราช่วยสร้างได้

12 ธ.ค.

จักรยานเป็นอะไรที่ดึงดูดเรามาก ขนาดวันนี้หิวนะ ตอนบ่าย 3 นั่งทำงาน ตั้งใจว่าจะปั่นไปหาของอร่อยๆ กินแล้วจะกลับขึ้นมาทำงาน ที่ไหนได้ เลยเถิดไปกับจักรยานอีกแล้ว

ปั่นออกจากออฟฟิศผ่านมาทางด้านหลัง OCC เส้นทางนี้จะมีร้านอาหารตามสั่งประจำที่ต้อนรับจักรยานอยู่ แต่วันนี้เขาปิดร้านไป ปิดจนจะเป็นเดือนแล้ว ทำให้ต้องปั่นหาของอร่อยเจ้าอื่น ปั่นผ่านเด็กกลุ่มหนึ่ง ช่างยั่วยวนดึงดูดใจเรานัก ตั้งใจว่าปั่นไปกินก่อน หิวแล้ว เดี๋ยวค่อยกลับมา ปั่นไปยังไม่ถึงที่หมาย แวะซื้อน้ำปั่น 1 แล้ว แล้วใจก็พาให้กลับจักรยานไปหาน้องๆ กลุ่มนี้

จักรยานของน้องที่ใส่ชุดสไปเดอร์แมนมีปัญหา แต่วันนี้ร้านจักรยานหยุด น้องๆ ก็เลยมาร้านมอเตอร์ไซด์ บอกว่าขอยืมหกเหลี่ยมหน่อยครับ พี่ที่ร้านมอเตอร์ไซด์ตอบว่า ที่นี่ไม่ได้รับซ่อมจักรยานนะ น้องบอก ผมแค่ยืมอุปกรณ์ จักรยานคอมันหลวมน็อตมันหลุด เราจอดหยุดยืนดูอยู่น่าปากซอยคอยสังเกตุการณ์ ดูว่าเจ้าของร้านจะช่วยอะไรไหม และแล้วก็มีน้องผู้ชายอีกคน ไปหยิบค้นอุปกรณ์มาช่วยซ่อมให้

หลังจากดูน้องๆ ซ่อมจักรยานเสร็จแล้ว ก็ถามว่าจะไปไหน พี่ขอตามเราไปนะ น้องก็นำทางปั่นมาที่เล่นประจำของพวกเขา บริเวณนั้นเป็นซอยตัน มีเด็กๆ อยู่กันเยอะมาก มีทั้งเด็กเล็ก เด็กโต รวมทั้งเด็กผู้หญิง เป็นที่ตื่นเต้นน้องๆ ผู้หญิงถามว่าพี่ถ่ายรูปไปทำงานอะไร ก็บอกว่าพี่ชอบจักรยานมาก ก็เลยอยากเก็บภาพไว้ ทำเอาน้องผู้หญิงบอก เสียดายจังอดมีภาพพวกหนูเลย อ้าวเราปั่นสิพี่จะได้ถ่ายให้ พวกหนูปั่นไม่เป็นกันค่ะ

แล้วก็แนะนำเราใหญ่เลยว่าน้องๆ ผู้ชายพวกนี้เก่งกันขนาดไหน พี่ๆ พวกนี้ปั่นปล่อยมือได้ด้วยนะ ให้เขาโชว์ให้พี่ดูไหม ดีสิ แต่ตรงนี้พื้นที่มันสั้นไปครับไม่พอโชว์ ถ้าพี่อยากดูผมจะปั่นบนถนน ได้เลยระวังรถนะ เก่งกันมาก ปล่อยมือได้เกือบทุกคน เรายังทำไม่ได้เลย แต่มือถือดันค้าง ถ่ายไม่ทันสักที

หลังจากนั้นน้องก็ชวนว่า พี่ไปกับพวกผมไหม ผมจะไปสวนกัน สวนที่อยู่ใต้สะพานพระราม 9 หรอ เขาไม่ให้จักรยานเขานิ ใช่ครับสวนไม่ให้ปั่นแต่ฝากจักรยานไว้ได้ แล้วเราไม่กลัวปั่นบนถนนใหญ่หรอ ไม่กลัวครับ แม่ไม่ว่าหรอ ว่าสิครับถ้ารู้ แต่พวกผมก็แอบไป เด็กผู้ชายอะครับพี่อะไรที่ห้ามเหมือนยุ ได้ๆ เราจะไปไหนพี่ก็จะขอตามไปด้วย

ว่าแต่ตัวเล็กปั่นตัวใหญ่ซ้อน จะไปกันแบบนี้จริงๆ หรือ ครับสบายมาก ผมปั่นขึ้นสะพานก็ยังไหวครับ เพื่อนซ้อนแล้วผมก็ยังปล่อยมือปั่นได้ด้วยครับ

เผอิญมีน้องหนึ่งปั่นจนโซ่หลุด คนทำหลุดไม่ต้องใส่ เพราะน้ำใจเพื่อนๆ มีให้เห็น ต่างมากันรีบจอดจักรยานของตัวเองมาช่วย น้องชุดสไปเดอร์แมนอยู่แค่ ป.2 ได้ถามน้องๆ เรื่องการดูแลจักรยาน น้องๆ บอกว่าเรื่องโซ่ตก พวกผมใส่กันเป็นทุกคนครับ ส่วนปะยาง ผมไปร้านประจำเขาคิดค่าปะ 10 บาท

พวกเรา 5 คัน 8 คน ก็ออกเดินทาง ปั่นทะลุซอยออกถนนใหญ่พระราม 3 น้องๆ ดูคล่องมากๆ ตัดข้ามถนนอย่างฉิว ดูแล้วก็อันตรายนิดๆ ถ้ามีรถซิ่งความเร็วสูงมา ปั่นกันแถวเรียงหนึ่ง ย้อยทางกลับรถ แล้วก็ข้ามอีกเส้น จนซ้ายสุดของถนน อ้าวทำไมแต่เป็น 2 กลุ่มละครับ กลุ่มหนึ่งไปเลนขวา อีกกลุ่มไปเลนซ้าย ตกลงเราไปไหนกัน น้องทางขวาบอกว่า วัดไทร ก็สวนไม่ให้จักรยานเข้านิ

จะว่าไปก็ไม่ไกล และไม่เหนื่อยเลย สำหรับเรา แต่น้องๆ เขาปั่นซอยขาสุดๆ ในการข้ามถนนแต่ละเส้น ดูเหนื่อยมาก เจ้าคนเล็กตามหลังบอก จอดๆ พักก่อน เหนื่อยมากเลย เราจอดพักประมาณ 5 นาที ก็ได้โอกาสคุยกับน้องๆ ว่าแต่เราปั่นไม่ต้องพกกระติกน้ำกันหรอ ไม่ต้องครับ เราใช้จอดแวะซื้อข้างทางขวดเดียวแบ่งกันได้ทั้งกลุ่ม

พี่ปั่นตามพวกผมมานะ จะซอยนี้รถเยอะต้องระวังชิดซ้ายเอาไว้ ปั่นตามน้องๆ เข้าไปในซอยบางช่วงก็ขึ้นฟุตบาท แต่ไม่นานเท่าไรก็ต้องมาเกาะขอบฟุตบาทแทนเพราะมีรถจอดขวาง น้องก็บ่นว่า ไม่น่าขึ้นมาเลย ไม่งั้นเราปั่นได้ยาวบนฟุตบาท พาเข้าไปตามซอยเล็กๆ ข้างทาง จอดที่หน้าบ้านหลังหนึ่ง ชี้ที่กรงนกให้เราดู บอกว่านกในกรงสวย แล้วก็ย้อยออกทางเดิม แล้วปั่นต่อมาถึงสะพาน หันมาบอกว่าผมจะพาพี่ไปไหว้พระก่อนนะ ได้ครับเราตอบน้องไป

พี่ต้องยกข้ามประตูวัดเข้ามานะ พี่อยากรู้จังเรามาวัดนี้ทำอะไร ที่จริงแล้วมาแซวสาวครับ น้องคนโตสุดบอก บางทีจะมีสาวๆ แล้วน้องๆ ตัวเล็กๆ รู้จักแซวสาวหรอ ตัวดีเลยครับ แต่วันนี้ไม่มีสาว ปกติพวกผมมาเย็นๆ กัน

ก็ปั่นมาที่วัดนี้ อาทิตย์ละวัน ทางพวกนี้เรารู้จักได้ไงซอยเล็กๆ แบบนี้ลัดเลาะไปมา อ๋อ ผมนะตามพี่ชาย เวลาพี่เขาจะไปไหนผมก็จะขอตามไปด้วย แล้วก็จำทางเอาตอนซ้อนท้ายมอเตอร์ไซด์

พี่ครับวันนี้เราขึ้นไปไหว้พระไม่ได้ เขาลังซ่อมอยู่ เราปั่นออกอีกทาง ไปวัดไผ่ไหมครับ สัก 5 โมงค่อยกลับ พี่คงตามเราไปไม่ได้นะ พี่ต้องกลับไปทำงาน ถ้าไม่เกินชั่วโมงคงไปด้วยได้

งั้นเดี๋ยวเราเปลี่ยนเส้นทาง ไปออกพระราม 3 เลยก็ได้ครับพี่ เอาไว้โอกาสหน้าพี่มาปั่นด้วยใหม่ พี่เอาเบอร์ผมไปไหมครับ ไว้จะมาปั่นก็โทรมา หรือวันอาทิตย์พี่หยุดไหม เดี๋ยวนี้พวกผมต้องเรียนชดเชยวันเสาร์กัน ก็ว่างแต่วันอาทิตย์วันเดียวครับ ถ้าพี่สนใจโทรมาได้ ผม บอมครับ 088 970 4011

น้องเสื้อฟ้าดูเหมือนว่าจะเป็นผู้นำของกลุ่ม เอ่ย ทำไมปั่นแบบนี้ละ ดูสิทำเพื่อนล้มเกือบรถชนอันตรายนะ ไปซ้อนแทนเปลี่ยนตัวปั่น หลังจากน้องเสื้อสไปเดอร์แมนล้มไป เขาก็ไม่ไว้ใจให้ซ้อนท้าย บอกว่ามายืนหลัง เอารองเท้ามายืมด้วย น้องเสื้อเหลืองใส่รองเท้าแตะหน้าตาเหมือนเท้าไดโนเสาร์ก็บอกว่า เอาของเราไปสิเดี๋ยวเราปั่นเท้าเปล่าได้ เพื่อนก็แซวว่าใจดีจริง มีน้ำใจมาก

เราก็เลยบอกยืนเก่งจัง ไม่เห็นจะมีที่ให้เยียบเลย เรายืนได้ยังไง แล้วก็มีเสียงฟู่ๆ ตลอดทางเราคิดว่ายางรั่วนะ น้องเขาก็จอดดูบอกไม่รั่วครับ สงสัยน้ำหนักเกิน แบบนี้ทำเราไม่เปลี่ยนคันละ เอาคันนี้ให้เพื่อนปั่นแล้วเราปั่นคันที่มีซ้อนท้าย ผมถนัดคันนี้ครับ เดี๋ยวผมเดินตามก็ได้ครับ สบายมากวิ่งตามก็ทัน เอ้ย ไปนั่งแบบนี้ก่อน ฝากเพื่อนไว้คน น้องเสื้อฟ้าบอกน้องเสื้อเหลือง

ล่าสุดน้องก็ไปนั่งกับน้องเสื้อเหลืองนี้แทน ก็เลยปั่นประกบถามว่า เราอายุเท่าไร เรียนอยู่ปออะไร ดูเป็นผู้นำดีจัง ผม ป. 5 แล้วครับ ในนี้เด็กสุดก็ ป. 2 คนที่ใส่เสื้อสไปเดอร์แมน ส่วนนั้นก็ ป. 3 อีกคน ก็ ป. 5 ตัวเท่ากันหมดเลย พี่คิดว่าเพื่อนชั้นเรียนเดียวกัน ส่วนใหญ่ก็ ป.3 และ ป.5 ครับ

น้องๆ พาเราไปวน จนลืมดูชื่อซอย วนไปวนมาในซอยก็ออกถนนใหญ่ ไม่ได้ไปไหนไกลเลย ออกมาพระราม 3 แล้วก็มาแวะปั้ม จอดเข้าห้องน้ำกัน

เข้าห้องน้ำเสร็จก็เดินไปร้านขายของที่อยู่ในปั้ม บอกจะเข้าไปซื้อน้ำ หายไปสักครู่ใหญ่ แล้วก็ออกมาตัวเปล่ากัน เราก็งงว่า ไม่ได้อะไรติดมือกันออกมาเลยหรอ อีกสักพัก น้องเสื้อฟ้าก็ออกมาพร้อมกับ ชาเขียว 1 ขวด แล้วก็ยื่นให้อีกค ดื่มเสร็จแล้วก็ส่งต่อให้อีกคน เวียนกันจนครบทั้งกลุ่ม คนละจิบสองจิบแก้กระหาย

แล้วก็เดินเข้าไปในร้านอีกที คราวนี้ออกมาพร้อมกับถุงใส้กรอก 3 ถุง น้องเขาเหมือนจะนับไว้แล้วว่าข้างในถุงมี 10 ชิ้น แล้วก็จับคู่กัน 1 ถุงกิน 2 คน ดูไม่น่าอิ่ม แต่คงจะมีเงินเลี้ยงเพื่อนเท่านี้

น้องเขาก็เริ่มถามเราบ้างพี่ทำงานอะไร เราก็เล่าๆ ไป ว่าทำการ์ตูน อยู่ใก้ลๆ กับที่พี่ไปเจอพวกเราแหละ แค่นั้นน้องๆ ก็อ๋อเลยว่าอยู่ตรงไหน

จากนั้นก็ไปเติมลมยางกัน ทีแรกว่าจะกลับไปสูบบ้าน น่าจะเป็นผู้จัดการปั้มน้ำมัน ก็เดินมาคุยกับเรา บอกว่าน้องๆ พวกนี้ลูกคนงาน บ้านอยู่ข้างหลังนี้แหนะ ก็ซนแบบนี้แหละ เริ่มสาธยาย สงสัยวันนี้ยางจะแบบเลยมาแวะปั้ม เห็นปั่นผ่านประจำ

ในสายตาคนภายนอกที่พร้อม คงมองว่าเด็กพวกนี้มอมแมมสกปรกรองเท้าไม่ใส่ เกเร ซน แต่มันคือภาพภายนอกที่ผู้ใหญ่เห็นกัน หลังจากได้ลองติดตามขอร่วมทริปปั่น 1 ชั่วโมงแค่นั้น เราเห็นอะไรมากมายจากพวกเขา เราว่าพวกเราออกจะมีน้ำใจ รักกัน ดูแลกัน ถึงจะมีของเล่นและเงินน้อยหน่อย แต่ความสุขและน้ำใจของพวกเขาอาจมีมากกว่าเด็กที่พร้อมมากมายหลายเท่า

ได้ถามเด็กๆ ว่า เราได้ประโยนช์อะไรจากจักรยาน ผมได้สุขภาพแข็งแรง ปั่นจักรยานไม่มีมลพิษ สนุกครับได้เพื่อน ได้ออกกำลังกายครับ ไปในที่ไม่เคยไป

เราเคยคิดซิ่งมอเตอร์ไซด์ไหม พอดีมี 1 คันสวนมาเราเลยถามน้องๆ ที่จริงบ้านผมก็มีมอไซด์นะ ผมก็ขับได้ แต่ผมว่าจักรยานสนุกกว่าเยอะ ผมไม่คิดไปใช้มอเตอร์ไซด์นะ จริงหรอ ครับเนี่ยผมปั่นจักรยานทุกครั้งที่มีเวลาว่าง ตอนเย็นเลิกเรียน แต่ปั่นได้ถึงแค่ทุ่มนึงก็ต้องเข้าบ้าน

ขากลับเรามาแยกกันตรงนี้ เราก็ปั่นไปทำงาน ส่วนน้องๆ เขาจะปั่นไปเนินทรายกันต่อ

เราว่าน้องๆ ได้อะไรหลายอย่างโดยที่เขาไม่รู้ตัวอีกเยอะจากจักรยาน ซึมเข้าไปอยู่ในนิสัย อนาคตของพวกเขา………..เราอยากเห็นแบบไหน ??? เรามาช่วยกำหนดทิศทางให้เด็กจากกายภาพสิ่งแวดล้อมรอบตัวกันดีไหม ไม่น่าอยากเกินผู้ใหญ่อย่างเรานะ หรือจะชวนพวกเขามาช่วยก็ได้ ผลักดันรัฐให้ทำทางจักรยานที่ปลอดภัยกับถนนทุกสายทั่วกรุงเทพฯ ปลูกต้นไม้ใหญ่ตลอดทาง มีฟุตบาทกว้างๆ ไว้เดินเล่น

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง to “อนาคตพวกเขาเราช่วยสร้างได้”

  1. Mee ธันวาคม 20, 2011 ที่ 10:06 pm #

    เห็นด้วยค่ะที่ควรมีเลนให้ขี่จักรยาน มีต้นไม้ร่มรื่นบ้าง ในกรุงเทพฯ เด็กๆไม่ค่อยมีที่ให้วิ่งเล่น เตะบอล ขี่จักรยานกันสักเท่าไหร่

ใส่ความเห็น

