เส้นทางที่เลือกเดิน

20 ธ.ค.

ผมเคว้งมากเวลานั้น

ผมจะทำยังไงผมจะเดินไปทางไหน

พอดีกับช่วงเวลาที่โรงเรียนประกาศรับอาสาลูกเสือจราจร ตอนนั้นผมอยู่ ม.1 เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืนที่พ่อแม่ผมไปต่างจังหวัด รถสิบล้อกะจะผ่าไฟเหลืองให้ทัน หารู้ไม่เวลานั้นรถเก๋งที่จอดอยู่ข้างหน้านั้นหยุดแล้ว

ทุกครั้งที่ถึงวันพ่อ วันแม่ ผมเศร้ามาก 6 ปีในชีวิตนักเรียนมัธยม โชคดีมากที่ฝ่ายตรงข้ามยอมรับและจ่ายค่าชดเชยให้ ทำให้ผมกับพี่ๆ ได้เรียนต่ออย่างที่ตั้งใจ ถึงแม้เวลานั้น ที่ผมต้องทนความโหดร้าย จากความรู้สึกสูญเสียครั้งใหญ่ แต่ผมว่าความรู้สึกของพี่ใหญ่ท่าจะหนักกว่า มีน้องอีก 2 คนต้องดูแล และสร้างความเข้มแข็งเป็นตัวอย่าง

วินาทีนั้นทำให้ผมที่เคยคิดว่าจะอยู่ต่อไปเพื่ออะไร จะทำไปเพื่อใคร เสียอาจารย์ที่ประกาศมาเตือนสติผมไว้พอดี ผมทำเผื่อส่วนรวมได้นะ

หลังจากผมได้ลองปฎิบัติหน้าที่ผมก็มองเห็นเส้นทางที่เลือกเดินในอนาคตว่าผมอยากทำงานอะไร และก็หาข้อมูลว่าจะต้องเรียนต่อด้านไหน

ทุกวันนี้ผมใช้ความสามารถด้านรัฐศาสตร์ที่เรียนมาทำงานฝ่ายกิจกรรมให้มูลนิธิโลกสีเขียว แต่สิ่งหนึ่งที่แนนประทับใจมากก็ไม่พ้นเรื่องจักรยาน

พี่ครับ พี่ต้องโทรไป 1555 ร้องเรียนนะครับ ว่าทางจักรยานมีปัญหา คำถามออกมาไม่ต้องคิดเลย ซันครับ บอกแล้วเขาจะทำหรอ พี่แนนครับ ครั้งเดียวไม่ทำก็โทรอีกสิครับ ผมโทรหลายที จนเขาทำให้ครับ สุดยอดมากน้องชาย

2 เดือนผ่านไปทางลาดที่เคยมีแล้วหายไปตอนซ่อมฟุตบาททางขึ้นสะพานพุทธจากฝั่งธนก็กลับมาให้เห็นอีกครั้ง

ล่าสุดที่ราชดำเนิน เขาทำฟุตบาทอีกเช่นกัน รื้อแล้วมาวางจากเส้นตรง เป็นเหมือนตัวต่อ ผมบอกให้เขารื้อแล้วใหม่ เขาบอกว่ามันยากไป คุณไปให้ทางการมาทาสีใหม่แล้วมาเก็บที่ผมดีกว่า บริษัทผู้รับเหมาตอบกลับอย่างนั้น

ผมอยากฝากพี่บอกเพื่อนๆ ผู้ใช้จักรยานว่า คนจักรยานควรใช้สิทธิ์ในการเรียกร้อง บอกกล่าวให้ทางรัฐรู้ว่าทางจักรยานที่ทำมีการใช้งานนะ เพราะข้อมูลพวกนี้จะช่วยเราให้มีทางจักรยานอื่นๆ เพิ่มอีก หรือ นโยบายภาครัฐเกี่ยวกับจักรยาน

ฝากโทรกันไปเยอะๆ นะคะ 1555 และบอกปัญหา หรือ แนวทาง ถ้าไม่มี คิดไม่ออกก็ชมไปเลยคะ ชอบทางจักรยานที่กทมทำมากคะ ปั่นทุกเช้าไปตลาด ชมให้ กทม เหลิง ลอยสูงๆ เลยคะ จะได้ทำเพิ่มอีก

ซันครับ พี่ประทับใจเรามากเรื่องผลงานที่เราทำ มิได้บอกกล่าวว่าจะเอามาเล่าสู่กันอ่าน งั้น รอไว้ตอบแทนให้ตอนเราลงสมัครผู้ว่านะครับ

ใส่ความเห็น

