บทที่ 6 ปั่นแล้วต้องดูแลสุขภาพด้วย

27 ก.ค.

ปั่นแล้วต้องดูแลสุขภาพด้วย

– เตือนกันก่อน กลับมาเหนื่อยๆ ร้อนๆ อย่าเพิ่งอาบน้ำนะคะ นั่งพักสักพักให้ความร้อนในตัวลดลงก่อน

– อย่าลืม เวลาปั่นไปทางไกล ต้องดื่มน้ำทีละน้อยๆ ไปตลอดทาง เพื่อที่ตะคริวจะได้ไม่ตามหา

– ตะคริวคืออาการกล้ามเนื้อเกร็งและเจ็บ ขยับไม่ได้ เช่นตะคริวที่น่อง แต่ถ้าน้องๆ ดื่มน้ำบ่อยๆ ก็หมดห่วง เพราะน้ำที่ดื่มจะช่วยรักษาสมดุลของระบบต่างๆ ในร่างกาย ช่วยให้เราไม่เป็นตะคริวได้

– ถ้าปั่นๆ อยู่แล้วเมื่อยขา เมื่อยแขน พี่มีวิธีผ่อนคลาย ยืดเส้นยืดสายมาแนะนำค่ะ

o ยืนตรงหันหน้าเข้ากำแพง เอามือยันกำแพง ยื่นขาที่เมื่อยมาข้างหลังแล้วยืดให้ดังๆ นับ 1 2 3 4 ไปถึง 10 แล้วเปลี่ยนอีกข้าง

o ยืนตรงเหมือนเดิม งอขาไปข้างหลัง แล้วมือจับเท้าไว้ให้รู้สึกตึงๆ ตรงต้นขา

o ถ้าเมื่อยแขน ก็ให้หมุนแขนไปข้างหน้า 20 ที หมุนไปข้างหลัง 20 ที

o ส่วนถ้าเมื่อยต้นแขนก็ทำท่าอุลตร้าแมน

o ถ้าเมื่อยนิ้วมือก็เอามือประสานกัน และบิดกล้ามกลับมา

o (ทั้งหมดให้มีรูปประกอบด้วย)

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: