2 มิ.ย.

เดินตามจักรยานวันนี้ยังทัน

เรื่องเล่าต่อจากเมื่อวาน

เช้านี้ตื่นรับวันใหม่ตีสี่ครึ่ง เช้าเนอะ อยู่บ้านหรอ ฝันไปเถอะว่าจะตื่นเช้าขนาดนี้ ตื่นมาก็ต้องล้างหน้าแปรงฟัน แต่ว่ามันไม่มีน้ำทำไงดี เมื่อคืนก็เอาน้ำในกระติกมาแปรงฟันจนหมดละ มองเห็นน้ำ สามสี่ขวดอยู่ใต้โต๊ะ ใจก็อยากหยิบมาแปรงฟัน แต่ถ้าทำอย่างนั้น คนตื่นทีหลังอดดื่มกาแฟ อาถามแนนเอาโอวันตินไหม เอาคะแต่ยังไม่ได้แปรง ไม่ไรกินเลยไม่มีใครรู้ 555 ทุกคนรู้อยู่แก่ใจสิไม่ว่า เพราะไม่น่ามีใครได้แปรงฟัน นอกจากเอาน้ำในกระติกตัวเอง

พี่เล็กพี่เรียมนำเสนอแพ็กเก็จขายอาหารพร้อมวิวริมทะเลสุดหรูราคา 60 บาท อาหารพี่หล่อเป็นคนเลือก 2 อย่าง จะกินเท่าไรก็ได้ เร่ ขายอย่างขมักเข้ม เจอใครก็ถาม สรุปว่ามีลูกค้าหลงซื้อเยอะเหมือนกัน เพราะรายชื่อที่เขียนบนกระดาษยาวเป็นหางว่าว แนนเห็นวิวในกระดาษก็เลยหลงซื้ออีกคน เชื่อคนง่ายคะ 555

อะนะ เข้าเมืองตาหริวต้องหริวตาตาม ดื่ม อร่อย มีวิตตามิน และภูมิต้านทานโรคเขาว่าอย่างนั้น จับแก้มตัวเอง โอ้โห หน้ามัน แพร็บๆ ทอดไข่เจียวได้เลยคะ ทำไงดีอะ ขี้ตาก็มีทุเรสดีจริงๆ มองดูไม่เห็นใครจ้อง ปาดขวาปาดซ้ายขยี้ตา ยังพอเหลือน้ำอีกหน่อย บีบปี๊ดๆ จากกระใส่ผ้า ปืดๆ เช็ดแก้มซ้ายขวา ค่อยยังชั่วหน่อย ใกล้ได้เวลาออกเดินทางน้ำก็ไม่ได้อาบเพราะยังไม่ไหล ทำไงๆ ใครๆ ก็ช่วยไม่ได้ ก็เลยออกทริปแบบไม่อาบน้ำ ไม่เปลี่ยนเสื้อผ้า ตื่นมาชุดไหนไปชุดนั้น

เช้านี้เรามีเก็บขยะกัน แต่ก่อนไปนั้นขอแวะเติมพลังก่อน ซ้อนอาวิชัยไปร้านข้าวเจ้าเมื่อวาน สั่งข้าวไข่เจียวกุ้ง ยังรักษามาตรฐานความช้าได้ไม่แปรเปลี่ยนถึงจะพ่วงสั่งเหมือนกันหลายจาน อืมมม ไข่เจียวกุ้งของแนนกรอบมากเกินไปจนไม่เหลือความเป็นเนื้อไข่ มื้อนี้นั่งกินกับภูมิ เพิ่งรู้จักกันที่นี่ละคะ คิดว่าสมาชิกใหม่ไม่เคยเห็นหน้าทริปนี้ คุยกันหน่อยเมื่อคืนนี้ สอบถามไปมาปรากฏว่าเป็นสมาชิกก่อนแนนอีกนะ แต่ไม่ค่อยว่างออกทริป

อิ่มแล้วก็ซ้อนจักรยานเดินทางไปชายหาดหน้าวัง ก็วัดที่ไปเวียนเทียนเมื่อคืนนี้แหละคะ

ทุกๆ คนน่ารักมากๆ คะ ไปถึงนะก็แยกย้ายเก็บขยะ หอบหิ้วถุงดำใบใหญ่ เดินว่อนกันทั่ววัดและทั่วชายหาด ทำเอาคนไปดูไม่ได้ช่วยกับเขาอย่างแนนเห็นกับตาแล้วสุดแสนปลื้มใจ……

เหตุนี้ละคะที่ทำให้รักแสนรักสมาคม มาปั่นทุกทีได้ร่วมทำสิ่งดีๆ คืนให้กับสังคม ชอบที่สุดดดด….

ไม่ถึงชั่วโมงชายหาดที่เคยสกปรกรกตาก็ใสสะอาดแวววาบ และแล้วน้องปอนด์ ก็เจอสารรัก อย่างกับหนังฝรั่งลอยมาในขวดน้ำ เจนนี่คะ ยังไม่มีแฟน พร้อมเบอร์โทร 2 ภาษา ไทย อังกฤษ ส่วนอาสุทธิชัย เก็บขยะไปมาเก็บได้แบงค์ยี่สิบ อาเอามาให้แนนถือ แนนบอกพี่หล่อ ก็เลยยกผลประโยชน์ให้เจ้าถิ่นลุงพุ่ม

จากนั้นก็มีชาวบ้าน 1 คนเท่านั้นทั้งหาด มาจับหอย ทำให้นึกถึงเพลงใหม่เด็กๆ ตอนเรียนประถม หอยนางรม เป็นปูดเป็นปมซุกอยู่ตามซอกหิน (ซ้ำ) ทำยังไงถึงจะได้หอยกิน ทำยังถึงจะได้หอยกิน เอาไม้แคะหินจึงได้กินหอย

มองดูคนแคะหอยจากหิน แล้วก็ คิด คิด ดีจังทำธุรกิจ ไม่ต้องลงทุน ไม่มีผู้แข่งขัน แล้วหอยมันจะโตทันหรือนี่ หรือ ว่าป้าคนนี้ได้รับสัปทานให้หาหอยตรงนี้ได้คนเดียว ความคิดร้อยแปดพุดขึ้นในหัวแต่ไม่ได้เดินลงไปถาม แล้วถ้าชาวบ้านมากันหมดละ วันเดียวก็หมดแล้วนะแคะหอยตรงนี้ ตอนแรกมันแน่ใจว่าใช่หอยนารมไหม จำได้ที่เยาวราชขาย ตัวใหญ่ ยกมาพร้อมเปลือก แต่ทำไมที่นี่ตัวเล็กๆ แล้วไม่เอาเปลือกไปด้วยหรอ ด้วยความไม่รู้ ก็เลยถามๆ พี่ๆ จักรยานด้วยกันก็อธิบายให้ฟัง ขอบคุณคะนะ

พวกเราช่วยกันขนขยะไปกองข้างถังเพราะขยะที่เก็บมากันเยอะจัง จนใส่ลงถังไม่พอ แชะ แชะ ถ่ายรูปเป็นหลักฐานการทำความดีครังนี้ แล้วไปกันต่อ ลุงพุ่มพาไปทางขึ้นวัดเมื่อวาน

มีหินก้อนใหญ่ เคาะแล้วก้องกังวาล คนที่นี่เรียกว่าหินระฆัง แนนไม่ได้ขึ้นไปเคาะหรอกคะ รู้สึกว่าการทรงตัวไม่ดีถ้าตกลงมาคงจะไม่คุ้ม

ลุงพุ่มก็พาไปลงแทรค ทางอย่างขรุขระหมดสิทธิ์ซ้อนท้าย

ย่ำ ต๊อก ย่ำ ต๊อกๆ เดินดุ่มๆ ไปตามทาง มีต้นไม้ใหญ่ขวางทาง พี่คนหนึ่งก็เลยลงจากจักรยานไปยึดต้นไม้ไว้

จักรยานกันคนเดินความเร็วไม่ต่างเท่าไร ปั่นยังไงแนนก็เดินตามทัน บางคนลงจูงเลยคะ ทางนี้ก็เลยมีความเร็วเป็นต่อเท่ากัน ทั้งคนปั่นและไม่ปั่น

มีจุดชมวิวด้วยคะ เราแวะชมวิวกัน อยู่พักใหญ่ได้ ลมแรงอีกแล้วคะ ผมก็ปลิว เป็นย้ายเพิ้ง อีกแล้ว

ถึงทางเรียบอีกครั้งอาน่ารัก ใจดี ให้ซ้อนต่อ ทางขึ้นชันนิดหน่อย อาต้องออกแรงปั่นมากเป็นเศษ เพราะตัวแนนหนัก จะไล่ลงเดินก็คงสงสาร เลยฝืนสังขารให้แนนพ่วงท้ายไปด้วย เฮ่อ….อ อาถอนหาใจพอไปถึงยอดจากนั้นเป็นเนินลงยาว ฟิ้วๆๆ ไปหิวเลยคะ แซงทั่วหน้าเพราะโมเมนตั้มมันเยอะ

ลงมาสุดทางเป็นทางขรุขระ รู้ตัวเลยคะว่าแล้วก็ลงเดิน แดดก็ร้อนแล้วคะเห็นเงาตัวเองชัดๆ สะท้อนบนพื้น ดีนะที่เดินไม่ไกล มองไม่ทางซ้ายเห็นพวกเราจอดพัก เหมือนว่าจะเป็นเรือเก่าขนสินค้าลำใหญ่

แล้วมาทำเป็นร้านขายน้ำ พวกเราจอดพักตั้งนานจนพลังที่หมดกลับคืน 100%

อาบอกขากลับทางเดิมแนนต้องเดินเอง เพราะทางชันมากคนเดียวอาก็แทบจะไม่รอดอยู่แล้ว

ลุงพุ่มบอกให้เจ้าของร้านไปส่งแนนหน่อย พี่สาวคนนี้จังขับมอไซด์มาส่งแนนด้วย ลุงบอกให้ไปส่งแนนถึงที่จุดหมายถัดไป แต่แนนบอกให้ส่งแค่กลางทาง จะไปกับจักรยาน ยืนรอที่สามแยก ตั้งนานทำไมไม่มาสักทีคะอา อาเสแดงโทรตามและอยู่เป็นเพื่อน รอแล้ว รออีกก็ยังไม่มา ในที่สุดลุงพุ่มมาบอก ที่ปั่นไปก่อนพวกนั้นไปผิดทาง

ครึ่งนี้ใช้มือถือ พิมพ์ จิ้มๆ ไปทีละตัวคะ ขยันมะ 🙂

คอมซ่อมเสร็จแล้วคะ

รอนานแสนนาน พอสรุปทางที่ไปก็คงจะซ้อนไม่ได้อีก ก้อนระบมแน่ๆ เดินดีกว่า

เดินไปถ่ายรูปไปสนุกสนานมากมายกับการเดินตาม ที่ไม่รู้ระยะทาง แต่ในใจคิด โห……รู้ว่าไม่มีที่แวะเที่ยวแต่แรก ให้มอไซด์ ไปส่งถึงที่ก็ดีอยู่หรอก ไม่น่าเลยเรา คิดให้มันบวกๆ เข้าไว้ ก็ดีเหมือนกันคะ ได้เก็บภาพพี่ๆ อาๆ ตอนปั่น

เห็นกระต๊อบค่อยมีกำลังใจคาดว่าอีกไม่ไกลเท่าไร คงถึงแล้วมั๊ง

สรุปว่าเดินกี่กิโลไม่ทราบ ไม่มีไมล์เกาะติดเท้าไว้ แต่ไปถึง เห็นวิวก็หายเหนื่อยเลยคะ เพราะดูสิคะ น่าอยู่ขนาดไหน

เขาบอกว่าที่นี่เป็นที่ถ่ายหนัง ปืนใหญ่จอมสลัดด้วยคะ โห……ว้าว……..มาเยี่ยมโรงถ่ายด้วยทริปนี้

ถ่ายรูปมุมสบายๆ มากันเยอะและเลยคะ ได้ยินเสียงกดชัดเตอร์ กริ๊กๆ กันรัว

เราพักกินอาการกลางวันกันที่นี่ 60 บาทเองนะคะ มื้อนี้ แค่วิว ก็เกินคุ้มแล้วคะ

อาหารไม่ต้องพูดถึงเพราะธรรมดา พวกเราสั่งแค่ แกงไก่ ไข่เพาะ โล้ว 2 หม้อใหญ่มาแบ่งกัน

เอาไว้มาต่อพรุ่งนี้นะคะ ตอนที่ 4 คุยกันมันส์ คอเดียวกัน

2 Responses to “เป็นต่อเท่ากัน…………(สีชัง ตอนที่ 3)”

1. tong มิถุนายน 2, 2010 ที่ 10:12 pm #

วิวสวยมากเลยครับ ปีที่แล้วก็ไปมาครับ น้ำไม่มีเหมือนกันเลย ลุยๆอย่างนี้ ได้ประสพการณ์สนุกๆดี

• nonlany มิถุนายน 3, 2010 ที่ 9:53 am #

น้ำจะขึ้นประมาณปลายปีนะคะ เจ้าของเขาบอกอย่างนั้น