อุปสรรคหรือจะสู้ความอยาก

18 พ.ค.

ประทับใจมากๆ ปีหน้าต้องไม่ให้พลาดอย่างแน่นอน ปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งที่ 3 ผักไห่

อยากไปปั่นอยุธยาจังเลย เวลานั้น 5 ทุ่มกว่าของวันที่ 15 พ.ค. ทำไงดีนะถึงจะได้ไป โพสลงกระทู้้จามฯ ก็แล้วตอนแรกก็เหมือนจะไปกันเยอะ แล้วก็มายกเลิก เพราะสถานการณ์บ้านเมือง แล้วจะเหลือใครบ้างละคะ จานจุ้นพี่ตี๋ไง พี่นายส่ง twitter มาบอก ลองโทรหาพี่ตี๋ดูนะ ไม่ดีกว่า พี่สองคนนั้นบ้าพลังไป เราคงปั่นด้วยไม่ไหว เพราะเมือวานเพิ่งไปปราจีนกลับมา ลองเข้าไปหาเบอร์โทรในกระทู้ดีกว่า

หน้าสุดท้าย

– มาถึงหนองจอกทัน ตี 5 ครึ่งมั้ยครับ….มีออกจากที่นี่หลายคันครับ
ไกลจังไปถึงโน่น ไม่ไหวคะ

ลองโทรไปหาคนจัดทริปนี้ดีกว่า ได้เบอร์มาจากใน web คิดอยู่นานกลัวพี่เขาหลับไป ลองเสี่ยงดู ตื๊ดด……… สวัสดีคะ พีี่ปลัด ธนากร อยากไปอยุธยาด้วยคะ ไม่ทราบว่าเดินทางด้วยรถไฟ รอบแรกกี่โมงคะ ถึงสถานีแล้วต้องปั่นต่อไปยังไง ตรงมาข้ามสะพานผ่าน………..นู่นี่นั่น เอ๊ แต่ผมว่ามา 10 โมง ให้ทันวัดที่ 2 ก็ได้้นะ วัดท่าการ้อง 5 กิโลเอง จุดเริ่มต้น ประมาณ 30 โล วัดแรกประมาณ 20 โล หรือไม่ก็ลองโทรหาคุณนโรดมนะ เห็นว่าจะออกจาก กทม เหมือนกัน รีบไปนอนละเดี๋ยวจะนอนไม่พอ

คิดในใจ แค่ 30 โล รถไฟ ตี 4.20 ถึง โน่นตี 5 กว่าๆ ปั่นไปให้ทันงานเริ่ม 8 โมงเหลือๆ

วางสายเส็จก็โทรหาพี่ นโรดม พี่จะออกจาก กทม ที่ไหนคะ สวนสยาม มาสิมาด้วยกันเจอกันตีห้าครึ่ง ที่ กม.7 ปั้ม ปตท พี่นัดเจอเพื่อพี่อีกทีที่นั่น แล้วก็วิ่งสายมอเตอร์เวย์

คิดในใจถ้าแนนไปหาพี่สู้ปั่นไปอยุธยา หรือเจอกลาางทางดีกว่า

โทรหาพี่ตี๋ ตัวช่วยสุดท้าย แต่ได้รับคำตอบว่า พี่จะเริ่มต้นที่จรัญ 35 ตอนตี 3 แล้วจะปั่นเส้นบางบัวทอง อย่างนี้ไม่ไหวแน่เลยเรา จะเที่ยงคืนยังไม่ได้นอน

เลิกคิดได้เลยที่จะไปกับใคร วางแผนในใจจะไปขึ้นรถไฟแทน

ตั้งโทรศัพท์ให้ปลุก ตอนตี 3 กุก กุ๊ก กู๊ด กรู๊ก อะไรเนี่ย นอนไป 2 ชัวโมงกว่าๆ เอง ยังไม่อยากตื่นเลยนะ นอนต่ออีก 10นาทีแล้วกัน ในใจคิดตื่นได้แล้วไว้นอนต่อบนรถไฟก็ได้ ตื่นมาอาบน้ำเตรียมตัว ดื่มนม 1 แก้วรองท้อง ตี 3.40 ปั่นออกจากบ้านไปหัวลำโพง

ขอตั๋วไปอยุธยาคะ มีจักรยานด้วยนะ อยุธยาออก 7 โมงนะ หา………..ใน website บอก ตี 4.20 นิ วันนี้วันอาทคย์ ไม่มีรอบเช้านะ ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ เซ็งเลย อุสาห์ตื่น แต่ก็ดีได้นอนต่อ กลับบ้านดีกว่า

ปั่นกลับบ้านไปนอนต่อ ตั้งโทรศัพท์ใหปลุกอีกที ตอน 6 โมงครึ่ง กุก กุ๊ก กู๊ด กรู๊ก เตรียมตัวอีกครั้ง แล้วออกปั่นไปหัวลำโพง ขอตั๋วไปอยุธยา 20 บ. มีจักรยานด้วยนะ ไปลงทะเบียนสัมภาระด้านใน ก็เข็นจักรยานเข้าไป ตรงตู้ที่อยู่มุมๆ สถานี ติดกับป้ายรถเมล์ ค่าจักรยาน 90 บ. เอาใบนี้แม๊กใส่ไปที่สายเบรคนะ แล้วเข็นไปที่ตู้สุดท้าย

ยืนรอนำส่งจักรยาน นายรถไฟ บอกว่า ค่ายก 20 บ. หา………..ตะกี้เสียไปแล้วนะ แต่ขบวนนี้นะ จอดแป๊บเดียวที่อยุธยา คุณมารับไม่ทัน เดี๋ยวผมเอาไปส่งให้ที่สถานีเลย งั้นเดี๋ยวไปถึงอยุธยาจ่ายให้นะ ไม่ได้ครับต้องจ่ายตรงนี้เลย อืม คิดในใจ ก็ดีนะ จักรยานหนักมากๆ พี่ๆ ก็ไม่มากัน ยอมจ่ายไปเพื่อความสบายไม่ต้องยก

ขึ้นนั่งได้เลยครับ ว๊าว….เบาอะอย่างงี้ก็มีด้วยหรอเนี่ย ดูนุ่ม นั่งสบาย มีพนักพิงสูง ปรับนอนได้ด้วยนะ นั่งตรงนี้แหละ ที่นั่งสบายๆ ทำไมม่มีคนนั่งเลยนะ แปลกจัง

ทำไมยังไม่ออกอีกนะ 7 โมงครึ่งแล้วนะ หรือว่ามีใครมาปิดเส้นทางนะ หนูๆ ของป้า เบอร์ 13 ป้าต้องได้นั่งริมหน้าต่างนะ หา……ป้ามีเบอร์ที่นั่งด้วยหรอ มีสินี่ไง กรุงเทพ เด่นชัย หมายเลขที่นั่ง 13 หยิบของตั๋วของแนนออกมาดูบ้้าง ตายละหว่า……….ไม่มีระบุที่นั่ง ก็เลยต้องลุก เปลี่ยนมานั่งข้างๆ ป้าได้เบอร์ 13 ของหนูก็เป็นเบอร์ 14 สินะ เงียบไม่มีเสียงตอบจากแนน

รถไฟออกแล้ว นายตั๋วเดินมางับตั๋วแล้ว ถึงคิวแนนละ ยื่นตั๋วไป ชั้น 3 ตู้ข้างหน้านะ นิ่งเงียบไม่ขยับ บอกไปว่าถ้ามีเจ้าของที่มานั่งค่อยย้ายให้ โดนกันหลายคู่เลยคะ แต่ใครๆ ก็ลุกเปลี่ยนตู้หมดเลย ดีนะที่ป้าข้างๆ ไม่รู้เรื่องไม่งั้นคงหน้าแตกแน่ๆ ถือบัตรชั้น 3 มานั่งชั้น 2 ที่จริงป้าก็ถามนะ ว่าหนูจ่ายค่ารถไฟเท่าไร ก็บอกป้าไปว่ารวมจักรยานแล้ว ร้อยกว่าบาทคะ แพงเหมือนกันเนอะ ป้านั่งไปเด่นชัย ก็ร้อยกว่าบาท ของหนูนั่งใกล้แค่นี้ทำไมแพงจัง แอบขำอยู่ในใจ ฮ่า ฮ่า ฮ่า

นั่งคุยกับป้าไปตลอดทางว่า้เด่นชัยไกลไหม อยู่ตรงไหน ต้องนั่งกี่ชั่วโมง ไม่ไกลหรอกหนู ก่อนถึงเชียงใหม่ 1 ป้าย ไปถึงประมาณทุ่มนึงได้ แต่รถไฟออกช้าสงสัย 2 ทุ่มแน่เลย กินข้าวเช้ามายัง แบ่งข้าวเหนียวหมูทอดป้าไปไหม ขอบคุณคะไม่ดีกว่าเดี๋ยวป้าไม่อิ่ม

แนนนั่งต่อไปเรื่อยๆ จอดไปทีละสถานี ก็มีคนขึ้นมาใหม่ ลุ้นอยู่ตลอดเวลาว่าที่นั่งเบอร์ 14 จะเป็นของใคร สถานทีต่อไปบางประอิน ที่ 14 นี้ก็ยังไม่มีเจ้าของ สบายใจนั่งหลับได้ละ

ลองตรวจดูเส้นทางจาก google map ดีกว่า 20 นาที ต่อมา ก็มาถึง จำทางได้คร่าวๆ คราวที่แล้วเคยนั่งรถไฟมาทีละ

ถึงแล้วนิจำสะพานและโรงแรม นั่นได้ โทรหาพี่ตี๋ก่อนว่าขบวนถึงไหนแล้ว ป้าคะไปก่อนนะ สวัสดี รีบไปรับรถจักรยาน แล้วก็ยังไปถามคนขับมอไซด์แถวนั้นอีกทีว่าไปยังไง น้องข้ามสะพานตรงกลางไปนะ แล้วตรงไปอย่างเดียวตามทาง ขอบคุณคะ

รีบปั่นไป ก่อนขึ้นสะพาน เพื่อนซี้จากนครสรรค์ โทรมาด้วยความเป็นห่วง เพราะอยู่ใกล้ red zone เหลือเกิน แนนเป็นไง สบายดี เราหลบมาปั่นเล่นแถวอยุธยา โครมมม… ระหว่านั้นลืมไปว่ายังไม่ได้ปลดคลิปข้างขวา คุยไปคุยมา ล้มลงไปก่อนกับพื้น ทำเอารถที่จอดติดไฟแดง งง ไปตามๆ กัน อายชมัด ดีนะไม่เป็นไร แค่เจ็บๆ นิดหน่อย ที่ขาซ้ายบริเวณเหนือตาตุ่ม

ปั่นขึ้นสะพานแล้วก็ลงสะพาน เจอจักรยานชาวบ้านเลยถามอีกที ว่าทางนี้ถูกไหม ไปวัดท่าการ้อง ตามหนูมาเลยนะ เราไปทางเดียวกัน แต่ว่าพี่ปั่น 10 km/hr ช้าอย่างนั้นมีหวังคลาดกกับกลุ่มขบวนอีกแน่ ขอบใจมากนะ รีบปั่นไปเลยดีกว่าเพราะมองเห็นป้ายบอกข้างทางละ ว่าให้ตรงไป หาง่ายกว่าที่คิด เพราะมีป้ายบอกตลอดทาง ทำให้ไม่หลง และถึงที่วัด ก่อนขบวนตั้งนาน

ถึงแล้วนะคะพี่ ธนากร แนนโทรไปบอก ครับ อีก 10 กิโล ขบวนก็จะถึงวัดเช่นกัน ยืนรอ อยู่หน้าพัดลมไอน้ำ ข้างๆคนขายของที่ระลึกจากไปรษณีย์ และถ่ายรูปเล่นเกือบครึ่งชั่วโมงได้

ตำรวจมาทัก ใช่มาจากผักไห่ไหม ไม่ใช่คะมาจาก กทม แต่จะมาร่วมขบวนผักไห่ มากันเยอะไหม น่าจะเยอะอยู่คะ เพื่อนบอกว่าเกือบ 300 คันได้ หรอครับ คะ

เริ่มมากันแล้ว ดีใจจัง โอ้โหมากัน จากหลายจังหวัด อ่างทอง สุพรรณ ปทุมธานี ทำไมคราวนี้ไม่มี TCHA เลยละคะ สงสัยว่าจะไม่ปลอดภัย

เจอพี่คนนึงใส่เสื้อผักไห่ เลยเข้าไปถาม ว่าพี่ธนากรคนไหน น้องคอยสังเกตุนะ เขาใส่ชุดเหมือนพี่ แต่ที่กางเกงมองไปนะตรงก้นจะมีคำว่าผักไห่ ตัวโตๆ พี่เขาตัวผอมๆ ห่อหน้าเอาไว้ คนนั้นนั่นไง กำลังมาแล้ว

จักรยาน จอดทางนี้นะคะ อย่าจอดบังทางเข้าวัดนะ ก็เลยย้ายที่จอดไปจอดข้างๆ พี่เขา ไปสวัสดีแนะนำตัว อากาศร้อนพอสมควร ไปต่อแถวรับน้ำที่รถดีกว่า มีน้ำแดงหวานๆ เย็นๆ ชื่นใจไว้คอยบริการ ใครจะเอาขนมปังบ้างหยิบได้เลยนะ ขอ 1 ชิ้นคะ หิวมากเลย กลัวมาไม่ทัน ไม่กล้าแวะกินที่ไหน งับ งับ รถชาติเหมือน ขนมปังเลี้ยงปลาเลย แต่เพราะความหิน ก็กินหมดก้อน

เห็นพี่กลุ่มนึง มีใครสักคนใส่เสื้อ 99 city bike สวัสดีคะพี่ๆ มีใครกลับ กทม ไหมเผื่อจะได้มีเพื่อนปั่นกลับ ใช่น้องที่โพสในกระทู้เมื่อคืนหรือเปล่า คะ อย่าปั่นเลยนะอากาศมันร้อน กลับกับพวกพี่ก็ได้ ไปได้อีกตั้ง 8 คัน สบายๆ เดี๋ยวให้พี่หนุ่มไปส่ง งั้นขอรบกวนด้วยคนนะคะ เอาเบอร์พี่ไปเผื่อหลงทางกันจะได้โทรตามหาพี่ตอนขากลับ

เดินเล่นเที่ยววัด แวะเข้าห้องน้ำ สุดหรูยังกับห้องน้ำในห้องพักโรงแรมเลย ไฮ……คลาส จริงๆ

เราจะออกเดินทางไปวัดต่อไปกันแล้ว ยังไม่ได้ปลูกต้นไม้ หรือกวานลานวัดเลยนะคะ เขาทำกันไปแล้วที่วัดแรกนะ วัดสีกุก โหน่าเสียดาย อดเห็นภาพความยิ่งใหญ่ของชาวจักรยาน ร่วมแรงสองมือ ทำความสะอาดวัด ไม่งั้นคงเป็นภาพความประทับใจอีกภาพในความทรงจำ

คุณแนน พี่มีเก็บของที่ระลึกที่เขาแจกเมื่อเช้าให้ด้วย พี่ธนาส่งพระให้

วัดที่ 2 ของแนนวัดที่่ 3 ของแผนเดินทาง วัดกษัตราธิราช ระหว่าที่กำลังปั่นไปที่วัด เห็นอะไรแว๊บๆ ดูน่าสนใจ เป็นจักรยานนอนปั่น เลยปั่นประกบเข้าไปถามความเป็นมา รถเท่ห์จังคะ คุยกันยาวมาก จนลืมดูความงามของวัดที่จอดแวะ และหมดเวลาไปวัดต่อไป

ออกปั่นต่อ ระหว่างปั่นไป สองข้างทางช่างน่าสนใจ มีแต่โบราณสถานสวยๆ ทั้งนั้น ค่อยๆปั่นไม่ต้องรีบดีกว่า ตามคันหน้าไปเรื่อยๆ มีทางแยกด้วย รถก็สวนมาไปต่อไม่ได้ จอดติดอยู่นาน ขบวนเริ่มไกลลับ พอปั่นต่อได้ก็ไม่เห็นหางซะแล้ว ตรงไปก็น่าจะใช่ แต่ทำไมมีคนเลี้ยวซ้ายด้วยนะ พี่นี่ทำหน้าแนนำว่าให้เลี้ยวซ้าย อย่างนั้นก็ได้คะ อย่างน้อยก็มีพี่คนนี้หลงด้วยกัน แถมยังมีกลุ่มหน้าที่ปั่นเข้าไปอีกเกือบ 10 คัน

ทานข้าวได้เลยนะคะ อ้าวมาทางลัดถึงกองสะเบียงก่อนใครเลยหรอนี่ ก็ดีอีกแบบ กำลังหิวเลยคะ ขอขนมจีนแกงไก่ถ้วยนึงนะคะ ใส่ไข่พะโล้วไหม มีเส้นหมี่ด้วยนะ อะโหเยอะจัง ผลไม้ก็มีนะ อย่าลืมกินสายไหมละ เดี๋ยวจะมาไม่ถึงอยุธยานะ กล้วยไหม ไม่ไหวคะ ขอสายไหมอีกอันก็พอละ จะได้รู้สึกว่ามาถึงอยุธยาแล้ว

กินเสร็จเรียบร้อยเข้าไปสวัสดี ทักทายลุงเนตร คุยกันยาวเลยเรื่องจักรยาน ลุงบอกว่าในเมืองไทยไปมาทั่วละ เส้นทางที่ชอบที่สุดและวิวสวยๆ ต้องปั่นเรียบโขง ลุงชอบมากๆ แต่ถ้าอยากมันส์ๆ นะ ลุงแนะนำ วงกลมแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เอาไว้มีโอกาสหยุดได้ยาวๆ ต้องลองหากลุ่มพาไป ให้เบอร์ลุงไว้ถ้ามีทริปไหน เดี๋ยวลุงโทรบอก ลุงว่าจะปั่นรอบโลก ใช่คะลุงน่าสนใจมาก มันคือที่สุดที่นักปั่นจักรยานต้องการ แนนก็อยากไปเหมือนกัน ต้องมี งบเท่าไรถึงพอคะ 1ล้านได้นะ ประหยัดๆ เอาหน่อย คะ จะทำงานเก็บเงินเอาไว้เผื่อมีใครจะไปจะได้ตามไปด้วยคน

คุยตั้งนานๆ กลุ่มใหญ่เพิ่งจะมากัน น้องคนนึงตะโกนบอกแม่ว่า เตรียมตัวนะแม่กลุ่มใหญ่มาแล้ว เดี๋ยวตักไม่ทัน แว๊บเดียวเท่านั้น แถวยาว วนขดเป็นงู

พี่ๆ ทั้ง 3 และ พี่ๆ ชาวจามก็เพิ่งมาถึง แนนกินเสร็จก่อน เลยช่วยบริการพี่ๆ ทานสายไหมรองท้องก่อนนะคะ กล้วยด้วยคะ น้ำเย็นๆ สักแก้วนะคะ แล้วพี่เขาก็ต่อแถวรอตักอาหารไปด้วย

ออกเดินทางต่อได้คราวนี้เราจะไป วัดหน้าพระเมรุ ยืนคุยกับพี่อุ๋ย อยู่นานตอนมาถึงวัด พอเขาจะกลับเพิ่งจะคิดเข้าไปดู ว๊าวๆ สวยจัง พระพุทธรูปองค์นี้ ไม่เหมือนที่ไหนเลย แปลกตาและสวยมากๆ

สวนทางกับพี่ธนากรอีกครั้ง แนนลองไปดูพระในโบสถ์ หลังเล้กๆ ข้างๆสิ มีพระสีเขียวมรกต ด้วยนะ พอไปดูแล้ว ยิ่งกว่าองค์ที่เห็นเมื่อกี้อีกคะ เท่ห์มากๆ มองเห็นสีเขียวแว๊บแรก และความเขาขลัง อลังกาลความงาม ต้องไปเห็นด้วยตาตัวเอง แนนคงอธิบายภาพได้ไม่เท่าของจริงที่เห็น ดูยิ่งนานก็ยิ่งงาม ดูนานก็ไม่เบื่อ พี่อุ๋ยบอกว่า แนนครับเขาไปกันหมดแล้วนะ ไม่เหลือใครแล้ว เราไปต่อดีกว่า เดี่ยวจะหลงอีก ฮ่าฮ่าฮ่า ได้คะ

ยังดีนะ เหลือ พี่ธนากรอีกคน มองมาเห็นแนนกับพี่ที่อยู่ด้วยพอดี นำทางให้ปั่นกันเร็ว 30ได้ เอ๊ะ ทำไมไม่เห้นวี่แววหางแถวของขบวนเลย เกือบ 20นาทีได้ ถึงจะเจอขบวน

เพนียดคลองช้าง ขึ้นบันไดไปดู เหมือนในการ์ตูนก้านกล้วยเลยคะ แต่ว่ามันสวยเกินบรรยาย มองไปไม่มีอะไร มีแค่เสาล้อมๆ เป็นสี่เหลี่ยม ช้างสักตัวก็ไม่มี แต่เท่ห์ จริงๆ แนนชอบมากเลย ถ้ายังไง ต้องให้พี่สาวพามาอีกครั้งให้ได้ ยังชอบอยู่เลย แต่ได้เวลาไปต่ออีกที่

อนุสาวรีย์พระนเรศวรมหาราช โอ้โห อีกแล้ว เส้นทางน่าปั่นจักรยานมากๆ มีบึงน้ำขนาดใหญ่ไม่รู้มีถนนให้ปั่นวนรอบหรือเปล่า

เห็นแล้วก็ชอบติดใจอีกละ มองตรงไป เห็นอนุสาวรีย์พระนเรศวรมหาราช ขนาดใหญ่อยู่ข้างหน้า ท่านกำลังทรงม้าอยู่ ยิ่งปั่นเข้าไปใกล้ๆ ก็ยิ่งเห็นความเท่ห์มากเข้าไปอีก

ปั่นวนรอบดูด้านข้าง ซ้ายขวาหน้าหลัง ทำไมช่างเท่ห์อย่างนี้ สวยทุกมุม

ด้านหลังมีวัดภูเขาทองด้วย ว๊าว จะกล่าวคำว่าอะไรดี เพราะสวยงาม ไม่แพ้สิ่งที่เห็นมาทั้งหมดเลย อยากขึ้นไปขข้างบนจังมองลงมาคงเห็นวิวบริเวณนี้ทั้งหมด แต่เวลาไม่อำนวยต้องกลับแล้วคะ

ทุกที่วันนี้ คงต้องมาปั่นเที่ยวดู เสพ ความงาม อีกครั้ง คราวนี้เหมือนแค่มา เซอร์เวย์เส้นทาง ยังไงแล้วต้องชวนพี่สาวให้พามาอีกครั้งให้ได้ ยังไม่อิ่มกับความงามก็ต้องอำลาตัวเมืองอยุธยา

เส้นทางปั่นกลับ อ.ผักไห่ ต้องผ่านร้านไม้ มีกลิ่นของไม้เก่าๆ ลอยเข้าจมูกตลาดทาง ชอบบรรยากาศปั่นนอกเมืองจัง จากนั้นสองข้างทางก้ทีแต่ทุ่งนาสีน้ำตาล มีช่วงหนึ่งมีกลิ่นเผานาข้าวที่เกี่ยวแล้ว ควันฟุ้งบังเส้นทาง แต่ก็เป็กลิ่นที่หอมอีกแบบ ได้บรรยากาศต่างจังหวัดดี อ้าวนั่นใคร อยู่ในน่าข้าวกำลังเข็นจักรยานอยู่นี่ ใช่พวกเราแน่ๆ เลย สงสัยคงถึงบ้านแล้ว ระหว่างทางผ่านทุ่งนา ก็ถามพี่อุ๋ยตลอดทาง ทำไมนาที่นี่ไม่มีน้ำขังเลย ทำไมน้ำขังเท่านี้ ทำไมไม่เห็นควาย ดูรถไถที่ผ่านไปสิ 3 คัน ลูกชายยังเด็กอยู่เลย ขับคันหน้า คันต่อมาเป็นพ่อ คันสุดท้ายคิวว่าเป็นแม่ น่ารักจังเลย ทุกคนในครอบครัวช่วยกัน ดูน่าสนุกจังเนอะ เขาไถ่หน้าดินยังกับเล่นบรอด์ แถวบึงพัทยาเลย แต่นี่เป็นดินชุ่มๆ ด้วยน้ำขัง

ถ้ารู้จักเพื่อนสักคนที่ทำนา จะขอมาลองทำดูบ้าง อยากลองดูว่า ขับรถไถนาแบบพี่เขาที่ดูน่าสนุกมันลำบากมากไหม แล้วข้าวเขาปลูกกันยังไง กว่าจะโตขึ้นมา มี 108 คำถามอยู่ในสมอง จนกว่าจะได้ลอง ถึงหายสงสัย

เพลิดเพลินกับเส้นทางตลอดทางปั่นกลับ อ.ผักไห่ จนบอกพี่เขาว่าทางลัดไม่ใช้คะ ไปตามทางอ้อมๆ แบบนี้ดีแล้ว สนุกดี ได้ปั่นไกลๆ เร็วๆ ด้วยบางช่วงที่ไม่มีอะไรน่าสนใจให้สอบถาม ประตูน้ำที่ี่เยอะจัง ว่าแล้วทำไมพี่ เปี๊ยก ถึงตัวผอม เพราะ ปั่นจักรยาน ดูแลชาวบ้าน และ ปีนขึ้นลง เปิดปิดประตูน้ำอย่างนี่นี่เอง (ใช่ไหมคะ พี่ธนากร)

พอไปถึงวัดซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดวันนี้ ก็มีข้าวต้มร้อนๆ ให้กินก่อนกลับบ้าน อร่อยมากๆ เลยคะ

แล้วก็ได้เวลากลับกรุงเทพฯ มีพี่ๆ ทั้ง 3 มาส่ง พวกเราชาวจามฯ ถึงพระราม 6

แล้ว พี่ๆจามฯ ก็ปั่นส่งแนนถึงบ้านตลาดน้อย

ทริปนี้ประทับใจมาก สนุกมาก ทั้งเส้นทาง และ เพื่อร่วมทาง รวมทั้งการต้องรับ จนถึงเสียดายพี่ๆ ที่ไม่ได้มาร่วมทริปนี้จัง

อีกหนึ่งความน่าเสียดายคือไปสายเกิน อดได้หนังสือท่องเที่ยวด้วยจักรยานในอยุธยาเลยคะ

ขอบคุณ

พี่เปี๊ยก ปลัด แห่ง อ.ผักไห่
ที่ให้การต้อนรับอย่างดี ถึงแนนจะไปหลังสุด

ก็ยังให้เก็บของที่ระลึก สำหรับงานนี้ให้ด้วย แุถมทำตัวโอ้เอ้ ชื่นชมความงามของพระ จนเพื่อนๆหายไปหมดวัด ก็ยังรอนำทางให้ เส้นทางที่วางไว้ ก็ปั่นสนุกมาก ได้ชมวัด และสถานที่ ต่างๆ ที่ไม่เคยไป แถมขากลับได้อัดยาวๆ พอประมาณ 30 โล กำลังมันส์เลยคะ ไม่เหนื่อยเกิน อากาศก็เป็นใจ ร้อนไม่นานเท่าไร นอกนั้นก็ร่มๆ ครึ้มๆ ตลอดทาง

ขอชมเรื่องน้ำ มีให้ตลอดทาง ทุกจัดที่แวะ เย็นฉ่ำชื่นใจ น้ำเปล่า แดง โค้ก เกลือแร่ หรือแม้กระทั่งชาดำเย็น สุดยอดจริงๆ เรื่องอาหารก็ไม่แพ้กัน มีให้ทั้งวัน เช้า กลางวัน ของว่าง และก่อนกลับบ้าน ชอบตรงที่ ไม่ลืมเสนห์ ของเมืองนี้ ว่ามาทั้งที ต้องมีสายไหม และถ้าใครปั่นไม่ไหวก็ยังมีรถ service บริการให้ตลอดทาง

ขอบคุณทีมงาน ผักไห่ ที่เหนื่อยทุกคน และฝากขอบคุณ sponsor ด้วยคะ

ทริปนี้ ทำให้ได้รู้จัก พี่ๆ ที่น่ารัก เพิ่มอีกหลายคน ไล่ไป ทีละคน แล้วกันนะคะ

พี่หนุ่ม เมืองทอง

พี่ต้อม สวนสยาม
พี่จอรส์ อยู่ไหนไม่รู้คะ

ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ พี่อุ๋ย จากสุพรรณบุรี

พี่ ice man จากบางแสน

และเพื่อนๆ ร่วมปั่นทุกท่านคะ

4 Responses to “อุปสรรคหรือจะสู้ความอยาก”

1. Aui Bike Mania พฤษภาคม 19, 2010 ที่ 11:03 pm #

พี่ก็ยินดีที่ได้รู้จักแนนเช่นกัน ความจริงเราก็เคยร่วมอยู่ในทริปเดียวกันก็หลายทริปแต่เพิ่งได้รู้จักกัน เดี๋ยวรอแนนหายแล้วมาปั่นที่อยุธยากันอีกสักทริป

• nonlany พฤษภาคม 19, 2010 ที่ 11:12 pm #

ราก็เคยร่วมอยู่ในทริปเดียวกันก็หลายทริป หรอคะ ไม่เคยเห็นเลยคะ

2. เอ๋ พฤษภาคม 20, 2010 ที่ 12:11 am #

“เส้นทางปั่นกลับ อ.ผักไห่ ต้องผ่านร้านไม้ มีกลิ่นของไม้เก่าๆ ลอยเข้าจมูกตลาดทาง ชอบบรรยากาศปั่นนอกเมืองจัง……”

อ่านแล้วอยากไปปั่นมั่งจังเลยค่ะ….เป็นบรรยากาศที่น่าไปสัมผัสทีเดียวค่ะ

3. ธนากร รุจิระกุล พฤษภาคม 20, 2010 ที่ 10:08 pm #

น้องแนน มีโอกาสมาปั่นที่ผักไห่ได้อีกนะครับ ดูทริป “ปั๋นจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งที่ 2 unseen in phakhai” ปีที่แล้วครับ ตามลิงค์นี้นะครับ